องค์กรการกุศลผนึกกำลังให้ความช่วยเหลือคุณยายวัย 59 ปี หลังพบดำรงชีวิตอยู่อย่างแร้นแค้น ไร้การเหลียวแล เตรียมประสานเมือง 7 ส่งหลานตัวน้อยเข้าศึกษาตามต้องการ (มีคลิป)

          (13 พ.ย.62) นางสาวธีราภรณ์ ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนสงเคราะห์และสวัสดิการสังคม สำนักพัฒนาสังคมเมืองพัทยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสถานคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก “บ้านเอื้ออารีย์” สมาคม ไว.ดับยู.ซี.เอ.กรุงเทพฯ ศูนย์พัทยา นำโดยนางสาวไพรชิตร เจตะภัย ประธานสมาคมฯ และคณะที่ปรึกษานายกเมืองพัทยา ลงพื้นที่บริเวณบ้านเช่าไม่มีเลขที่ภายในซอยเทพประสิทธิ์ ซอย 5 ม.10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีผู้ด้อยโอกาส ดำเนินชีวิตอยู่อย่างยากจนแร้นแค้น โดยไม่มีหน่วยงานใดหยิบยื่นมือให้การช่วยเหลือ
            จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าบ้านเช่าหลังดังกล่าวเป็นลักษณะแบ่งกั้นห้องให้เช่าชั้นเดียว มุงด้วยหลังคาสังกะสีสภาพผุๆ พังๆ พบคุณยายบุญเลิศ วงษ์สอน อายุ 59 ปี อยู่อาศัยกับสามีซึ่งสติไม่สมประกอบ และด.ช.กานต์เกล้า นอเทียนสิน อายุ 4 ขวบ โดยคุณยายบุญเลิศเล่าให้ทีมงานฟังพร้อมน้ำตานองหน้าว่า ทุกวันนี้ทำมาหาเลี้ยงชีพด้วยการเก็บขวด เก็บผักไปขายเพื่อเลี้ยงชีพ และเลี้ยงอีก 2 ชีวิตที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ และภาระค่าเช่าบ้าน ค่าน้ำ ค่าไฟที่ราคาสูงลิ่วในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน แทบไม่พอยังชีพในแต่ละวัน อดมื้อกินมื้อ อาศัยได้เพื่อนบ้านคอยช่วยเหลือจุนเจือในบางมื้อ แม้จะมีญาติพี่น้องก็เหมือนไม่มี เคยได้ไปอยู่อาศัยกับบุคคลอันเป็นที่รัก ก็ถูกกระแทกกระทั้นให้ได้เจ็บใจ จนอยู่ไม่ได้ต้องย้ายออกมา แม่ของเด็กก็มาหนีหายไป ไม่ติดต่อมา หลังเลิกรากับพ่อของเด็กไปแล้ว ส่วนตัวพ่อน้องกานต์เกล้าเองก็เจ็บไข้ได้ป่วย ได้ลูกสาวคนโตก็มารับไปดูแลให้การรักษาตามมีตามเกิด ตนจึงต้องรับภาระเลี้ยงดูน้องกานต์เกล้า และสามีผู้สติไม่สมประกอบเพียงลำพัง และด้วยอายุที่มากทำให้กระดูกข้อเข่าไม่ค่อยดี มีความเจ็บปวดทุกครั้งเมื่อเคลื่อนไหว ทำให้เป็นอุปสรรคในการทำงาน โดยสิ่งที่ตนเองต้องการความช่วยเหลือ ไม่ได้หวังทรัพย์สินเงินทองของผู้ใด หวังเพียงให้หลานย่า “น้องกานต์เกล้า” ได้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียนจนจบมีวิชาชีพที่จะเลี้ยงตัวเองได้เมื่อเติบใหญ่ขึ้นไป เพราะตนเองก็ไม่ได้มีการศึกษา ทำให้ชีวิตต้องพบกับความยากลำบากอย่างนี้ ทั้งนี้หากได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานต่างๆ นำน้องกานต์เกล้าเข้าศึกษาเล่าเรียน ก็จะช่วยแบ่งเบาภาระไปได้อีกทางหนึ่ง โดยมีความประสงค์อยากให้น้องเข้าศึกษาที่โรงเรียนเมืองพัทยา 7 เนื่องจากง่ายต่อการรับส่ง ส่วนอาชีพนั้นตนอยากค้าขายหารายได้มาเลี้ยงครอบครัว แต่ก็ติดขัดด้วยทุนทรัพย์ไม่มีในการลงทุน

          ในเบื้องต้นทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ปรึกษาหารือ โดยจะติดต่อประสานไปยังผู้อำนวยการโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) รับน้องกานต์เกล้าเข้าทำการศึกษาในระดับชั้นอนุบาล พร้อมจะประสานเจ้าหน้าที่จิตอาสารับส่งน้องกานต์เกล้าไปโรงเรียน เนื่องจากคุณย่าบุญเลิศ มีสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง พร้อมกันนี้จะได้หาทำเลที่ตั้งในการค้าขายให้กับคุณย่าบุญเลิศ เพื่อทำมาหาเลี้ยงชีพได้โดยไม่ขัดสน

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement