นายกหนองปรือ ร่วมกับเจ้าอาวาส และชุมชนมีมติตั้งใหม่ 6 คณะกรรมการวัดบุญสัมพันธ์ พร้อมเสนอเพิ่มไวยาวัจกร 3 คน ตามอำนาจ พ.ร.บ.สงฆ์ แก้ปัญหาทัวร์จีนความโปร่งใสเรื่องงบดุลของวัด (มีคลิป)

            จากกรณีความวุ่นวายที่เกิดในวัดบุญสัมพันธ์ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี หลังจากนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหนองปรือมีปัญหากระทบกระทั่งกับไวยาวัจกรของวัดจนกระฉ่อนโลกออนไลน์ จนมีการแฉถึงขบวนการต้มตุ๋นนักท่องเที่ยวด้วยใช้พื้นที่วัดทำธุรกิจหลอกลวงทัวร์จีน กระทั่งมีการแจ้งความดำเนินคดีของไวยาวัจกรคนดังกล่าว และมีการประชุมสภาสงฆ์ รวมทั้งสำนักพระพุทธศาสนาเพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น กระทั่งทางวัดได้สั่งการให้มีการยุติการหยุดรับทัวร์จีนเป็นการชั่วคราว จนกว่าจะแก้ไขปัญหาทุกอย่างให้แล้วเสร็จนั้น
           ล่าสุดเย็นวานนี้ (28 ต.ค.62) ดร.มาย ไชยนิตย์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ พร้อมด้วยพระครูใบฎีกาเชาวลิต จตมะโล เจ้าอาวาสวัดบุญสัมพันธ์ เป็นประธานการประชุมร่วมกับกลุ่มผู้นำชุมชน และชาวบ้านในบริเวณดังกล่าว เพื่อหารือเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยมีการนำเสนอให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการวัดขึ้นจำนวน 6 คน เพื่อช่วยเหลือในการดูแลกิจการของวัด และการจัดตั้งไวยาวัจกรเพิ่มอีกจำนวน 3 คน ซึ่งเป็นไปตามอำนาจของ พ.ร.บ.สงฆ์ เพื่อเข้ามาช่วยเหลือในการดูแล บริการจัดการ และงบดุลของวัดหลังจากที่เกิดปัญหาขึ้น
             ดร.มาย กล่าวว่า หลังเกิดปัญหาขึ้นด้านความไม่โปร่งใสในการบริหารจัดการด้านรับทัวร์จีน และการเงินของวัด จึงมีการดำเนินเรื่องเพื่อให้วัดกลายเป็นศาสนสถานที่พุทธศาสนิกชนได้ใช้ประโยชน์อย่างถูกต้อง ซึ่งแม้จะเป็นเรื่องดีที่จะมีทัวร์จีนเข้ามาเช่าพื้นที่เพื่อเยี่ยมชมและสักการะบูชา เพราะวัดจะได้ประโยชน์จากการเงินที่จะนำมาพัฒนาวัด แต่ทุกอย่างต้องทำไปด้วยความโปร่งใส ถูกต้อง และไม่มีการหลอกลวง เพื่อป้องกันการครหา ซึ่งเรื่องนี้จึงกำหนดให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการวัดขึ้นจำนวน 6 คน เพื่อช่วยเหลือดูแลกิจกรรมของวัดใน 6 ด้าน ได้แก่ ด้านการรักษาความสงบ การเงินการบัญชี ด้านการพัฒนา ด้านการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ด้านการดูแลทรัพย์สิน และด้านสังคมสงเคราะห์ ซึ่งได้มีการเลือกตั้งตามการนำเสนอของชาวบ้าน พร้อมกันนี้ยังเสนอให้มีการจัดตั้งไวยาวัจกรเพิ่มขึ้นอีกจำนวน 3 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นสิทธิ์ที่ทางวัดสามารถดำเนินการได้ตาม พ.ร.บ.สงฆ์ เพื่อให้เข้าบริหารจัดการในเรื่องของการเช่าพื้นที่ การจัดหาประโยชน์ และการบริหารงบดุลเพื่อให้เกิดความโปร่งใส ซึ่งจะมีการประชุมเพื่อพิจารณาเลือกตั้งกันอีกครั้งในเร็ววันนี้
               มีรายงานว่าสำหรับการประชุมดังกล่าวมีผู้นำชุมชนและประชาชนเข้าร่วมจำนวนหนึ่ง แต่ไร้เงาไวยาวัจกรคนเดิมที่ประกาศว่าจะขอยุติบทบาทการเข้ามาบริหารงานของวัดไปก่อนโดยไม่มีกำหนด ส่วนกรณีเรื่องของทัวร์จีนนั้นปัจจุบันให้มีการยุติเป็นการชั่วคราว รวมทั้งร้านจำหน่ายสินค้าด้วย ซึ่งหลังมีการแต่งตั้งคณะกรรมการวัดและไวยาวัจกรเพิ่มเติมแล้วเสร็จ และได้รับการอนุมัติจากสภาสงฆ์อำเภอบางละมุง ก็จะมีการพิจารณารูปแบบการบริหารใหม่เพื่อให้เกิดความชัดเจนและโปร่งใสต่อไป

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement