“นายกมาย” นำกรรมการ 6 ชุมชน บุกวัดบุญสัมพันธ์ หลังชาวบ้านร้องเรียน ถูกทัวร์จีนขับไล่ เรื่องการใช้สถานที่ และบริหารจัดการเงินเข้าวัด ไม่โปร่งใส ปล่อยให้ไวยาวัจกรวัด บริหารจัดการแต่เพียงผู้เดียว (มีคลิป)

             เมื่อเวลา 10.00 น. (15 ต.ค 62) ณ กุฎิ พระครูใบฎีกา ชวลิตร จตมโร (ชะวะลิตร จะตะมะโร) เจ้าอาวาสวัดบุญสัมพันธ์ อำเภอบางละมุง ตำบลหนองปรือ จังหวัดชลบุรี ดร.มาย ไชยนิตย์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ พร้อมชาวบ้าน-กรรมการ จาก 6 ชุมชน ได้แก่ ชุมชนเขาน้อย 1-4 และชุมชน เขาตาโล 1-2 เข้าพบพระครูใบฎีกา ชวลิตร จตมโร (ชะวะลิตร จะตะมะโร) เจ้าอาวาสวัดบุญสัมพันธ์ หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ถูกทัวร์จีนขับไล่ เรื่องการใช้สถานที่จอดรถ-ใช้ศาลาการเปรียญ และบริหารจัดการเงินรายได้เข้าวัด ไม่โปร่งใส ปล่อยให้ไวยาวัจกรวัดบริหารจัดการแต่เพียงผู้เดียว

            ดร.มาย ไชยนิตย์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ว่าเรื่องวัดที่ให้ทัวร์จีนเช่าสถานที่ ไม่มีขอบเขตเรื่องการจัดสถานที่จอดรถ จนทำให้ชาวบ้านโดนขับไล่ ไม่สามารถจอดรถได้ ซึ่งในวันนี้จึงได้เข้ามาตรวจสอบ-พูดคุย กับท่านเจ้าอาวาสฯ ว่าจะมีขอบเขตในการเช่า และให้ชาวบ้านร่วมใช้สถานที่ได้มากน้อยแค่ไหน ไม่ใช่พวกเราชาวพุทธจะเข้าวัด-จะมาทำบุญที่วัด ก็จะต้องถามทัวร์จีนก่อน อีกทั้งรายรับรายจ่ายที่ได้จากการเช่าสถานที่ ขายดอกไม้-วัตถุมงคล ไม่มีกรรมการวัดร่วมตรวจสอบชัดเจน มีแต่ลูกจ้างที่เขาจ้างกันมา และให้ไวยาวัจกรวัด ถือเงินแต่เพียงผู้เดียว จึงทำให้เกิดความสงสัยเรื่องความไม่โปร่งใส ในวันนี้จึงได้เข้ามาแก้ไข โดยเสนอให้มีการจัดตั้งกรรมการวัด ซึ่งเป็นชาวบ้านจากชุมชนทั้งหลาย ให้มารับรู้รับเห็นเงินรายได้ว่ามีเข้ามาเท่าไหร่ ส่วนจะนำเงินรายได้ไปใช้จ่าย-บูรณะอะไร ก็เป็นสิทธิของท่านเจ้าอาวาส แต่ขอให้ชัดเจน มีระเบียบเรียบร้อย สามารถตรวจสอบได้ ชาวบ้านจะได้สบายใจ
            ด้านพระครูใบฎีกา ชวลิตร จตมโร (ชะวะลิตร จะตะมะโร) เจ้าอาวาสวัดบุญสัมพันธ์ กล่าวว่า ในการนี้จะนำข้อมูลต่างๆ ที่ ดร.มาย ไชยนิตย์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ เข้ามาปรึกษา ไปแจ้งให้เจ้าคณะตำบล เจ้าคณะอำเภอ และรองเจ้าคณะจังหวัดทราบ และให้เข้ามาตรวจสอบ ว่าจะดำเนินการกันอย่างไร ส่วนเรื่องข้อส่งสัย เรื่องเงินรายได้ที่ได้มาจากทัวร์ ก็จะมานำเสนอ แก้ปัญหา เพื่อให้อยู่ร่วมกันได้ และการขอให้มีการจัดตั้งกรรมการวัด 5 นาย ซึ่งขอไปปรึกษาพระผู้ใหญ่ก่อน
               ขณะที่นายวันชัย แสนงาม ไวยาวัจกรวัดบุญสัมพันธ์ กล่าวว่า อันที่จริงถ้าว่ากันตามกฎหมาย ตำแหน่งไวยาวัจกร มีหน้าที่ดูแลเงินวัด และบริหารจัดการเงินของวัด ในส่วนของการที่ถูกกล่าวหาว่า ถือเงินรายได้ที่ได้มาจากทัวร์จีน แต่เพียงผู้เดียว ขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะที่นับเงินแน่ๆ จะมีพนักงานกันอยู่ 3 คน พอพนักงานนับเงินรายได้เสร็จ ก็จะลงสมุดบัญชี และส่งให้ท่านเจ้าอาวาสตรวจสอบ เจ้าอาวาสก็จะส่งมาให้ตน นับตรวจสอบอีกทีหนึ่ง ส่วนในแต่ล่ะวันจะมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ก็ได้ลงบัญชีไว้หมด และมีลายเซ็นได้รับการอนุญาตจากเจ้าอาวาส สามารถตรวจสอบได้ ส่วนเรื่องภาพรวมของวัด ก็ขอให้เป็นเรื่องของพระผู้ใหญ่เข้ามาตรวจสอบแก้ไขปัญหา เพื่อให้อยู่ร่วมกับชาวบ้านได้อย่างชัดเจนโปร่งใสต่อไป

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement