วัดชัยมงคลพระอารามหลวง จัดพิธีตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษา พุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอย่างล้นหลาม

           (14 ตุลาคม 2562) ที่ วัดชัยมงคลพระอารามหลวง พระราชสารโสภณ รองเจ้าคณะจังหวัดชลบุรี และเจ้าอาวาสวัดชัยมงคลพระอารามหลวง ได้จัดให้มีพิธีการตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษา ประจำปี 2562 โดยมีพุทธศาสนิกชน และชาวพัทยา ต่างพร้อมใจกันออกมาสร้างบุญสร้างกุศลเป็นจำนวนมาก
              โดยทางคณะกรรมการวัดฯ ได้จัดให้มีขบวนแห่นำพระภิกษุรับบิณฑบาตรจากประชาชน โดยลำดับแรกเป็นขบวนของบรรดาเทวดา และนางฟ้า ที่กำลังโปรยข้าวตอกดอกไม้ ให้แก่ประชาชนที่มารอใส่บาตรพระสงฆ์ทั้งสองข้างทาง ซึ่งเชื่อว่าการกระทำดังกล่าวเปรียบเสมือนว่าเทวดา และนางฟ้าทั้งหลายได้ลงมาให้พรอำนวยชัยเกิดความเป็นสิริมงคลนั่นเอง ต่อจากนั้นจึงเป็นขบวนนางรำ และขบวนกลองยาวจากโรงเรียนเมืองพัทยา 8 พร้อมกันนี้ยังมีบรรดาผีเปรตน้อย มาคอยรอรับเงินบริจาคจากประชาชน เปรียบเสมือนการสร้างกุศลทานให้แก่ตนเอง นอกเหนือไปจากการที่ประชาชนจะนำข้าวสาร อาหารแห้ง ตลอดจนข้าวต้มลูกโยนมาคอยใส่บาตรแก่พระภิกษุ
             ขณะที่ในขบวนหลักมีพระราชสารโสภณ รองเจ้าคณะจังหวัดชลบุรี และเจ้าอาวาสวัดฯ เป็นประธานนำคณะสงฆ์เดินเท้าเข้าสู่ลานประกอบพิธีฯ พร้อมปะพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้แก่สาธุชน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต นอกจากนี้ยังมีการนำบาตรพระมารอรับเงินบริจาคจากประชาชนที่มีจิตกุศล เพื่อรวบรวมนำเงินทั้งหมดไปใช้ทะนุบำรุง และพัฒนาสาธารณูปโภคภายในวัดต่อไป

สำหรับการตักบาตรเทโวโรหณะ สิ่งของที่ประชาชนนิยมนำมาใส่บาตรก็จะมีแตกต่างกันออกไป แต่สิ่งของอย่างหนึ่งที่ประชาชนนิยมใช้ คือ ข้าวต้มมัด หรือ เรียกว่า ข้าวต้มลูกโยน โดยจะเอาข้าวเหนียวผัดมาห่อใบมะพร้าวแล้วไว้หางให้ยาว ซึ่งข้าวต้มลูกโยนนี้ มีประวัติมาตั้งแต่ครั้งพระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ประชาชนต่างพร้อมใจกันมารับเสด็จ และนำอาหารมา เพื่อทำบุญตักบาตรเป็นจำนวนมาก ประชาชนบางพวกอยู่ห่างไม่สามารถที่จะถวายอาหารใส่ลงบาตรได้ จึงนำข้าวสาลีมาปั้นเป็นก้อนแล้วโยนใส่ลงในบาตร จนกลายมาเป็นประเพณีนิยมที่ว่าจะต้องทำข้าวต้มลูกโยน เพื่อไว้ใส่บาตรในวันเทโวโรหณะสืบมา

Subscribe
Advertisement