ชาวบ้านหนองใหญ่ซอย 10 ร้องสื่อ หลังนำขยะไปทิ้งในถัง กลับถูกปฏิเสธห้ามทิ้ง พร้อมให้เหตุผลเป็นถังขยะเอกชน พร้อมติดป้ายห้ามทิ้งขยะบริเวณนี้ ฝ่าฝืนปรับชิ้นละ 2,000 บาท ด้าน ผอ.กองสาธารณสุขเทศบาลเมืองหนองปรือ ชี้ หากเป็นถังขยะของทางเทศบาล เป็นถังขยะส่วนรวมทุกคนสามารถใช้ได้

            (2 ต.ค.62) จากกรณีที่มีประชาชนที่อาศัยในพื้นที่หนองใหญ่ซอย 10 ได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าว ถึงกรณีการสงสัยในพฤติกรรมของหน่วยงานภาคเอกชนรายหนึ่ง ที่ได้มีการนำป้ายมาติดห้ามทิ้งขยะบริเวณนี้เป็นถังขยะส่วนบุคคล หากฝ่าฝืนปรับชิ้นละ 2,000 บาท ซึ่งถังขยะดังกล่าวมีส่วนหนึ่งเป็นถังขยะที่มีการสกรีนที่ตัวถังว่าเป็นทรัพย์สินของเทศบาลเมืองหนองปรือ ส่วนที่เหลืออีก 6 ใบ เป็นถังขยะสีเดียวกัน แต่ไม่มีการสกรีนแต่อย่างใด โดยคาดว่าน่าจะเป็นถังเอกชน ซึ่งชาวบ้านที่อาศัยในบริเวณดังกล่าวร้องเรียนผ่านสื่อว่า ที่บริเวณดังกล่าวมีการนำถังมาตั้ง โดยถังส่วนหนึ่งเป็นของเทศบาล ขณะที่ประชาชนนำขยะไปทิ้ง กลับได้รับการปฏิเสธจากเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ว่าห้ามนำขยะมาทิ้งที่ถังดังกล่าว เพราะเป็นถังส่วนบุคคล หากมีการฝ่าฝืนจะดำเนินการจับปรับ ซึ่งเรื่องดังกล่าวสร้างความสงสัยแก่ประชาชนว่าสามารถดำเนินการจับปรับแก่ผู้ที่ไปทิ้งขยะบริเวณดังกล่าวได้หรือไม่
               เรื่องนี้ นายสุรพล ขรึมประเสริฐ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองหนองปรือ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าที่บริเวณดังกล่าวที่ได้รับการร้องเรียนอยู่ภายในหนองใหญ่ซอย 10 ซึ่งบริเวณดังกล่าวมีถังสีฟ้าทั้งหมด 7 ใบ มีเพียง 1 ใบ ที่เป็นถังของเทศบาลเมืองหนองปรือ แต่จากการที่มีข้อความติดประกาศห้ามทิ้งขยะบริเวณดังกล่าว หากพบมีการจับปรับนั้นว่าสามารถทำได้หรือไม่ ตอบเลยว่าไม่สามารถทำได้ หากพบว่าถังดังกล่าวเป็นถังของทางเทศบาล ประชาชนทุกคนมีสิทธิ์ใช้ถังขยะร่วมกัน ไม่มีบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นจ้าของ สามารถนำขยะมาทิ้งได้ แต่หากพบว่าเป็นของเอกชน คงต้องมีการทบทวนในเรื่องข้อกฏหมายว่าสามารถทำได้หรือไม่ โดยเบื้องต้นทางกองสาธารณสุขได้มีการแยกถังของเทศบาลออกมาไว้อีกฝั่งให้ประชาชนสามารถทิ้งขยะได้อย่างสบายใจมากขึ้น
                 นอกจากนี้จากการสำรวจยังพบว่าภายในซอยดังกล่าว มีถังขยะหลายใบถูกฟิวเจอร์บอร์ด และแผ่นไม้มาปิดที่ฝาถัง คล้ายๆ เป็นการสื่อให้คนทั่วไปทราบว่าห้ามทิ้งขยะที่ถังนี้ บางถังก็ถูกคว่ำปากถังลง เพื่อไม่ให้ทิ้งขยะได้ เรื่องนี้ทางเทศบาลจะส่งเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบ หากพบว่าการกระทำที่นำแผ่นไม้หรือฟิวเจอร์บอดร์มาปิดเพื่อป้องกันกลิ่นเท่านั้นก็ไม่เป็นปัญหา แต่หากทำไปเพื่อป้องกันการทิ้งขยะจากผู้อื่น ทางเทศบาลจะได้เข้าไปดำเนินการพูดคุยกับผู้ที่ดำเนินการในลักษณะดังกล่าวก่อนครั้งแรก แต่หากพบว่ายังมีการกระทำในลักษณะดังกล่าวอีก ทางเทศบาลจะดำเนินการตามกฎหมายทันที

Subscribe
Advertisement