เลขาธิการสมาคมกีฬาวินด์เซิร์ฟฯ เผยความสำเร็จการเข้าร่วมแข่งขันรายการชิงแชมป์โลก 2019 ที่เมืองเลคการ์ดา ประเทศอิตาลี “น้องดาว” ศิริพร แก้วดวงงาม นักโต้คลื่นสาวไทย สามารถคว้าโควต้าเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียวประเทศญี่ปุ่น ได้สำเร็จ (มีคลิป)

             นายพัฒนา บุญสวัสดิ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาวินด์เซิร์ฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ได้ส่งนักกีฬาวินด์เซิร์ฟทีมชาติไทย 3 คน เข้าร่วมการแข่งขันรายการชิงแชมป์โลก 2019 ที่เมืองเลคการ์ดา ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 22-28 กันยายนที่ผ่านมา ประกอบด้วย 1.นายณัฐพงษ์ โพธิ์นพรัตน์ ประเภทอาร์เอสเอ็กซ์ชาย 2. โจเซฟ นักกีฬาเยาวชนชาย ที่ทางสมาคมนำไปเสริมทีมในอนาคต และ 3. “น้องดาว” ศิริพร แก้วดวงงาม ประเภทอาร์เอสเอ็กซ์หญิง โดยมีเอก บุญสวัสดิ์ เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอนนั้น
             ซึ่งระหว่างการแข่งขันที่เมืองเลคการ์ดานั้น สนามการแข่งขันเป็นทะเลน้ำจืดขนาดใหญ่ แต่ด้วยสองข้างของทะเลเป็นหุบเขาทำให้สภาพลมผ่านช่องเขาเข้ามาบริเวณทะเล อีกทั้งระยะทางที่นักกีฬาจะเล่นวินเซิร์ฟได้นั้นไม่ไกลมากและจะต้องเล่นวินด์เซิร์ฟแบบเฉียงลมและแท็กบ่อย นอกจากนี้พอเข้าใกล้พื้นที่เขาจะประสบปัญหาอุปสรรคเรื่องของลมหมุน อีกทั้งสภาพสนามที่เป็นน้ำจืดและด้านล่างเป็นโขดหิน ซึ่งน้ำจืดและน้ำทะเลก็มีสภาพที่แตกต่างกันเพราะสนามที่เป็นน้ำจืดจะต้องใช้แรงปั๊มมากเมื่อมีลมเบากว่าน้ำทะเล โดยก่อนที่จะมีการแข่งขัน สมาคมฯ ได้ส่งนักกีฬาไปฝึกซ้อมเพื่อให้รู้สภาพสนามแข่งขันจริงล่วงหน้า 20 กว่าวัน เพื่อสร้างความคุ้นเคยสนามแข่งขันให้กับนักกีฬา
            เลขาธิการสมาคมกีฬาวินด์เซิร์ฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยต่ออีกว่า สำหรับการแข่งขันรายการชิงแชมป์โลก 2019 ที่เมืองเลคการ์ดา ประเทศอิตาลีในครั้งนี้ สมาคมฯตั้งเป้ากับนักกีฬาผ่านเข้ารอบไปเล่นโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ให้ได้เท่านั้น ซึ่งผลงานของนักกีฬาที่เข้าร่วมการแข่งขันรายการชิงแชมป์โลก 2019 ในประเภทอาร์เอสเอ็กซ์หญิง “น้องดาว” ศิริพร แก้วดวงงาม นักโต้คลื่นสาวของไทย คว้าอันดับ 4 ในกลุ่มซิลเวอร์ พร้อมกับคว้าโควต้าไปเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปีหน้าได้สำเร็จ ส่วนประเภทอาร์เอสเอ็กซ์ชายนั้น “โอ๊ต” ณัฐพงษ์ โพธิ์นพรัตน์ ทำผลงานไม่ได้ตามเป้าหมาย ทำให้พลาดคว้าโควต้าไป อย่างไรก็ตาม “เจ้าโอ๊ต” ยังมีโอกาสแก้ตัวอีกครั้งในการแข่งขันรอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ โซนเอเชีย ซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ (ยูเออี) ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ 2563
              ส่วนแผนการเตรียมทีมหลังจากนี้ เบื้องต้นได้มีการหารือกับเจ้าหน้าที่ด้านกายภาพเพื่อเตรียมความพร้อมร่างกายให้กับ “น้องดาว” ศิริพร แก้วดวงงาม ในการเสริมกล้ามเนื้อขาและหัวไหล่ให้มีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ด้วยสนามแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ที่ประเทศญี่ปุ่นในช่วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมนั้น คาดว่าสนามแข่งจะมีลมเบามาก มีคลื่นขนาดใหญ่และสูงมากถึง 5 เมตร ทำให้เวลาลงแข่งขันจะต้องใช้แรงช่วงขาในการทรงตัว ซึ่งมีความสำคัญเป็นอย่างมาก จึงมีความจำเป็นต้องเสริมกล้ามเนื้อขาและหัวไหล่ให้กับนักกีฬา
               อย่างไรก็ตาม สำหรับนักกีฬาไทยที่ได้โควตาลุย “โตเกียวเกมส์ 2020” อย่างเป็นทางการ ตอนนี้มีทั้งหมด 4 คนคือ “แซม” เศวตเศรษฐาภรณ์ (ยิงเป้าบิน) “น้องแบม” กมลวรรณ จันทร์ยิ้ม (เรือใบ) ขณะที่ “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาเทควันโด สาวทีมชาติไทยปัจจุบันเป็นอันดับ 1 ของโลก ในรุ่น 49 กก.หญิงนั้นไม่น่าจะพลาดการไปลุยศึกโอลิมปิกเกมส์ และน้องดาว” ศิริพร แก้วดวงงาม นักโต้คลื่นสาวของไทย

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement