กินเจพัทยาคึกคัก! ชาวไทยเชื้อสายจีนแห่เวียนธูป จุดธูปขอพรเทพเจ้ากันเนืองแน่น ณ “ศาลเจ้ากิ้วฮ้วงฮุ๊กโจ้ว” โรงเจนาเกลือ (มีคลิป)

             เมื่อเวลา 19.00 น.วันที่ 29 กันยายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศาลเจ้ากิ้วฮ้วงฮุ๊กโจ้ว มูลนิธิกู้ภัยสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้มีการจัดงานเทศกาลกินเจ ที่ด้านหน้าโรงเจได้มีการยกเสาเต็งโกหรือโกเต็ง โดยเป็นต้นไม้ไผ่ตง ที่ติดธงและยันต์พระที่ปลุกเสกแล้วนำไปติดตั้งไว้ที่เสาธง ไว้ให้ประชาชนที่มาถือศีลกินเจกินผักได้สักการะเป็นสิริมงคล การแสดงงิ้ว และยังมีจุดบริการอาหารเจไว้จำหน่ายอีกมากมาย
             โดยประชาชนส่วนใหญ่ให้ความสนใจร่วมพิธีเวียนธูปขอพรจากเทพเจ้า โดยการนุ่งขาวห่มขาว ทำจิตใจให้สงบ เดินถือธูปเดินวนรอบศาลเจ้า 3 รอบ การเดินธูป หรือเวียนธูปในเทศกาลกินเจ เป็นการสรรเสริญและรับพรจากเทพเจ้า 9 องค์ เชื่อว่าเมื่อรับพรจากเทพเจ้าแล้ว จะทำให้จิตใจเบิกบาน ผ่องใส มีแต่ความสุขความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตสืบไป ผู้ร่วมเดิน จะตั้งจิตอธิษฐานต่อเทพเจ้า ขออำนาจฟ้าดินเป็นที่พึ่ง ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์องค์เทพที่ตนนับถือ รอบที่ 1 ตั้งจิตอธิษฐาน ขอให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถทรงมีพระพลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน รอบที่ 2 ตั้งจิตอธิษฐาน ขออย่าให้เกิดภัยพิบัติใดๆ ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่แห่งไหน ประเทศใดๆ รอบที่ 3 ตั้งจิตอธิษฐาน ขอให้ตนเองและครอบครัวประสบแต่ความสุขความเจริญ

             สำหรับการกินเจ คือ การบริโภคแต่อาหารจำพวกพืชผัก และผลไม้เป็นหลัก ไม่กินพืชผักที่มีกลิ่นหอมหรือเผ็ดร้อนอันจะนำมาซึ่งกามกิเลส เช่น หัวหอม กระเทียม ละเว้นไม่กระทำกิจใดๆ อันนำมาซึ่งการเบียดเบียนเดือดร้อนให้เกิดแก่สัตว์โลก คือการไม่เอาชีวิต เลือด เนื้อของสัตว์โลกให้มาเป็นของเราโดยทั่วไป ผู้ที่จะเข้าสู่เทศกาลนี้ จะต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมพอสมควร นอกจากเรื่องอาหารการกินแล้ว ผู้ที่ถือเคร่งจะไม่ข้องแวะทางโลกีย์วิสัย คิดและทำแต่สิ่งที่ดี ระมัดระวังสำรวมในการพูดจารักษาศีล 5 รักษาจิตใจให้บริสุทธิ์ รักษาอารมณ์ให้คงที่ ทำบุญ ทำทาน นุ่งขาว ห่มขาว ดังนั้น การกินเจ ถือเป็นการชำระล้างทั้งทางร่างกาย และจิตใจ ผู้ที่ถือศีลกินเจจะต้องเปี่ยมไปด้วยจิตใจที่บริสุทธิ์

             นอกจากนี้ผู้ที่มาร่วมงานพิธีเวียนธูปยังเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังอีกว่าได้มาร่วมงานเทศกาลกินเจทุกปี ซึ่งหลังจากเข้าร่วมถือศีลกินเจร่วมพิธีเวียนธูปก็จะรู้สึกสบายใจ จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนร่วมถือศีลกินเจนอกจากได้บุญและยังเป็นการดีท็อกซ์ขับของเสียออกจากร่างกายอีกด้วย

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement