ประธานกู้ภัยเผย..เทศกาลกินเจปีนี้ จัดเรียบง่าย 28 กันยายน – 8 ตุลาคม เน้นกิจกรรมการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน หลังพบที่ผ่านมามีภารกิจช่วยเหลือพี่น้องภาคอีสานที่ประสบอุทกภัย ส่งผลให้การเตรียมงานไม่ทัน ด้านขบวนแห่งดเดินในพื้นที่พัทยา หลังพบถนนหลายสายถูกขุดเจาะ เกรงอาจจะเกิดอันตรายได้

             (21 กันยายน 2562) นายประสิทธิ์ ทองทิตย์เจริญ ประธานหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงการเตรียมความพร้อมเทศกาลกินเจ ประจำปี 2562 นี้ว่า ในการเตรียมความพร้อมในการจัดงานปีนี้ถือว่ากระชั้นชิดและฉุกละหุกมาก เนื่องจากว่าที่ผ่านมาทางมูลนิธิได้มีงานใหญ่เกิดขึ้นก็คืองานล้างป่าช้า และก็มาต่อด้วยการให้ความช่วยเหลือพี่น้องในพื้นที่ภาคอีสานที่ประสบปัญหาอุทกภัยในหลายพื้นที่ อาทิ จังหวัดร้อยเอ็ด มหาสารคาม ขอนแก่น และล่าสุดหนักที่จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งทางมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ฯ ก็ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่ลงไปให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ ทั้งการลงพื้นที่ไปทำการช่วยเหลือชาวบ้าน และการลงไปมอบเครื่องอุปโภคบริโภคที่ได้รับบริจาคผ่านทางหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ซึ่งก็พบว่าขณะนี้ได้มีการถอนกำลังกลับเข้าพื้นที่แล้ว หลังจากที่พบว่าทางภาครัฐได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปทำการช่วยเหลืออย่างเข้มแข็ง จึงทำให้การเตรียมความพร้อมในการจัดงานเทศกาลกินเจ ประจำปี 2562 นี้ แทบจะไม่ได้เตรียมตัวอะไร เนื่องจากติดภารกิจที่สำคัญต่างๆ มากมาย จึงทำให้มีการประชุมและสรุปในเรื่องของการเตรียมความพร้อมในการจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีและวัฒนธรรมในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ว่าเป็นในลักษระการจัดงานที่เรียบง่ายและสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณี ซึ่งในส่วนของป้ายประชาสัมพันธ์งานนั้นทางมูลนิธิก็เพิ่งติดตั้งได้เมื่อ 4-5 วันที่ผ่านมา
            สำหรับปีนี้งานเทศกาลกินเจ จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน – 8 ตุลาคม 2562 ซึ่งในส่วนของขบวนแห่ที่ทุกปีจะมีการจัดขบวนแห่สิงโต มังกรทอง พร้อมกับสาธุชนเดินรอบเมืองพัทยา เพื่อเป็นการส่งมอบความเป็นสิริมงคลให้กับพี่น้องชาวพัทยา และห้างร้านต่างๆ ที่ขบวนองค์โป๊ยเซียนโจ่วซือเดินผ่าน ก็จะมีการตั้งโต๊ะบูชากัน แต่เนื่องจากในปีนี้ถนนในพื้นที่เมืองพัทยาหลายสายได้ถูกขุดเจาะเพื่อวางท่อระบายน้ำ และ น้ำสายไฟลงดิน ส่งผลให้เหลือเส้นทางในการสัญจรไปมาเพียงเส้นทางเดียว หากมีการเดินขบวนแห่อีกก็จะส่งทำให้เกิดปัญหาการจราจรในพื้นที่ อีกทั้งอาจจะเกิดอันตรายแก่สาธุชนที่ร่วมเดินขบวนได้ ในปีนี้ทางคณะกรรมการจึงได้มีมติให้งดการเดินแห่ในพื้นที่เมือพัทยา โดยจะมีขบวนแห่สิงโตและมังกร รวมถึงขบวนขององค์โป๊ยเซียนโจ่วซือ แต่จะไม่มีขบวนของสาธุชนร่วมเดินเหมือนปีที่ผ่านมา
              ทั้งนี้สาธุชนทั้งหมดจะมาร่วมเดินขบวนรับเจ้ากันที่บริเวณถนนสว่างฟ้า จากนั้นก็จะเดินเรื่อยไปยังถนนเส้นนาเกลือก่อนถึง 3 แยกนาเกลือ แล้วเลี้ยวขวาลงลานโพธิ์ พร้อมจัดพิธีรับเจ้า ก่อนที่ขบวนแห่จะเดินทางเข้าสู่มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเพื่อประกอบพิธีรับเจ้าตามลำดับ
Subscribe
Advertisement