ชุมชนโบราณบ้านชากแง้ว จัดประเพณีไหว้พระจันทร์ ตามวิถีชุมชนไทยเชื้อสายจีน สัญลักษณ์แห่งความเชื่อศรัทธาต่อองค์อาม่าทับทิม พระโพธิสัตว์กวนอิม เพื่อเสริมสิริมงคลปฏิบัติสืบทอดนับ 100 ปี

              (13 ก.ย.62) ที่ชุมชนโบราณบ้านชากแง้ว ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานประเพณีไหว้พระจันทร์ ประจำปี 2562 “พระจันทร์แห่งความสุข” โดยมีนายไพรัตน์ ไตรศุภโชค นายกเทศมนตรีตำบลห้วยใหญ่ กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงาน ร่วมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสมาคม ชมรมต่างๆ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก
            สำหรับประเพณีไหว้พระจันทร์ ประจำปี 2562 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “พระจันทร์แห่งความสุข” ซึ่งผู้ดำเนินงานได้เล็งเห็นความเข้มแข็งในการอนุรักษ์และรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีไหว้พระจันทร์ที่มีอยู่คู่ชุมชนชากแง้วมาช้านาน โดยความร่วมมือของ 13 ชุมชนและทุกภาคส่วน ซึ่งชุมชนชากแง้วเป็นหนึ่งใน 13 ชุมชนในพื้นที่ตำบลห้วยใหญ่ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางวัฒนธรรมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น เกิดการเปลี่ยนแปลงผสมผสานหล่อหลอมพัฒนาตามกาลเวลา กระทั่งประยุกต์ร่วมกับวัฒนธรรมจนเกิดเป็นชุมชนไทย-จีนโบราณในปัจจุบัน ชุมชนได้นำเรื่องราวมากมายจากวิถีความเป็นชุมชนไทยเชื้อสายจีนในอดีตที่ปฏิบัติบูชาเครื่องเซ่นไหว้พระจันทร์ โดยมีขนมเปี๊ยะหรือขนมไหว้พระจันทร์เป็นสัญลักษณ์แห่งความเชื่อศรัทธาต่อองค์อาม่าทับทิม พระโพธิสัตว์กวนอิม เพื่อเสริมสิริมงคลปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างช้านานนับ 100 ปี สอดคล้องตามคุณค่าที่เต็มไปด้วยต้นทุนทางวัฒนธรรม เปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ตรง ผ่านการเรียนรู้ทางการท่องเที่ยวโดยชุมชนเพื่อชุมชน สร้างความเข้มแข็งของวัฒนธรรมประเพณี เป็นสิ่งที่บ่งชี้ที่สำคัญถึงความยั่งยืนท่ามกลางยุคเทคโนโลยีทันสมัยที่ยังบอกเล่าเรื่องราวในอดีตของชุมชนแห่งนี้ได้อย่างสมบูรณ์

             ทั้งนี้ เทศบาลตำบลห้วยใหญ่ เป็นหน่วยงานหลักในการร่วมสืบสานงานประเพณีไหว้พระจันทร์ เริ่มตั้งแต่ปี พ.ศ.2555 รวมระยะเวลาครบปีที่ 8 สำหรับในปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “พระจันทร์แห่งความสุข” จะนำไปสู่ภาพลักษณ์ที่ดีด้านวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ แสดงออกให้ผู้คนที่มาเยือนได้รู้จักและเข้าใจ นำไปสู่การบอกเล่าเรื่องราวแห่งวิถีชุมชน จากการได้รับพรแห่งความรักของพระจันทร์จนเกิดเป็นตำนานแห่งความสุขที่ได้อยู่ร่วมกัน มีความปรารถนาดีและความสมัครสมานสามัคคีกันสืบไป

Subscribe
Advertisement