ทต.นาจอมเทียนขุดสันดอนทรายปล่อยน้ำจากคลองน้ำเมาลงทะเลแล้ว เจ้าท่าระบุเป็นอำนาจของท้องถิ่นแต่ยังไม่ได้รับผลการตรวจวัดคุณภาพน้ำล่าสุด ระบุจะลงพื้นที่ตรวจสอบหากพบน้ำยังขาดคุณภาพและสร้างปัญหามลพิษก็ต้องว่ากันตามตัวบทกฏหมาย (มีคลิป)

               จากกรณีที่ในช่วงเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สภาพน้ำบริเวณปากคลองภายในคลองน้ำเมาซึ่งอยู่ติดกับชายหาด ต.นาจอมเทียน จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ เชื่อมต่อมาจากบริเวณป่าชายเลน มีร่องน้ำตัดผ่านก่อนระบายไหลออกสู่ทะเล แต่เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงหน้ามรสุม ทำให้ทะเลมีคลื่นลมแรงซัดทรายขึ้นมาเป็นสันดอนผนังกั้นน้ำ ทำให้น้ำในคลองไม่สามารถไหลเวียนออกสู่ทะเลได้ จึงเกิดเป็นน้ำท่วมขัง เน่าเสียกลายเป็นสีดำ ส่งกลิ่นเหม็นเน่ารุนแรง อีกทั้งยังได้รับการร้องเรียนว่ามีการปล่อยลักลอบน้ำเสียจากอาคารหรือสถานประกอบการบางแห่งที่อยู่แนวริมคลองลงสู่คลอง ทำให้น้ำเกิดมีตะไคร่น้ำเกาะตัวหนา จนเกิดความเสียหายทั้งกลิ่น และความสกปรกเน่าเหม็น ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการและชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าวเป็นอย่างมาก จนมีการร้องเรียนให้มีการนำเสนอข่าวต่อสาธารณะ
             ซึ่งหลังเกิดปัญหาผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแก้ปัญหาเร่งด่วน โดยเมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีการดำเนินการโยนลูกอีเอ็มบอล 1,500 ลูก และใส่น้ำ EM 200 ลิตรซึ่งเป็นสารจุลินทรีย์ ลงสู่พื้นที่แห่งน้ำที่ประสบปัญหา ซึ่งจะทำให้น้ำมีการปรับตัวให้มีสภาพใสขึ้นและไม่ส่งกลิ่นเน่าเหม็น คาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 1 เดือนก่อนจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ขณะที่นายสมพงษ์ สายนภา นายกเทศมนตรีตำบลนาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาคลองน้ำเมาอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อลดผลกระทบด้านภูมิทัศน์และการท่องเที่ยวที่เกิดขึ้น โดยแจ้งว่าเทศบาลตำบลนาจอมเทียนมีระบบบำบัดน้ำเสียที่จัดทำแล้ว แต่ยังไม่ได้ต่อเชื่อมกับระบบของเมืองพัทยาที่กำลังรอเซ็นต์สัญญา MOU ร่วมกันและข้อตกลงเกี่ยวกับอัตราค่าธรรมเนียมบำบัด ที่สำคัญยังมีสถานีสูบอีก 12 แห่งที่เกิดการชำรุด ซึ่งกำลังมอบหมายให้ผู้รับเหมาเข้าไปแก้ไข ส่วนปัญหาคุณภาพน้ำในคลองนั้นเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรธรรมชาติและชายฝั่งระบุว่าได้ส่งน้ำไปตรวจพิสูจน์ที่ศูนย์วิจัย พบว่าคุณภาพน้ำไม่มีปัญหา แต่ก็มีสารตะกอนแขวนลอยบางอย่างที่ยังมีค่าสูง และ BOD (Biochemical Oxygen Demand BOD หมายถึง ปริมาณออกซิเจนที่จุลินทรีย์ต้องการใช้ในการย่อยสลายอินทรีย์สารที่มีอยู่ในน้ำ) เกินค่าเฉลี่ยอยู่ไม่มากนัก ส่วนสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคระบุว่าคลองดังกล่าวอยู่ในพื้นที่ดูแลของกรมเจ้าท่า แต่เมื่อเกิดปัญหาก็สามารถมอบอำนาจให้ทางท้องถิ่นเข้าไปบริหารจัดการและแก้ไขและปรับสภาพได้ โดยจากนี้จะทำหนังสือตรงมาให้เทศบาลตำบลนาจอมเทียนเพื่อทำการเปิดทางน้ำลงสู่ทะเล เพื่อระบายน้ำในคลอง หลังการตรวจวัดว่ามีคุณภาพที่ไม่กระทบต่อสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรทางทะเล โดยมีกำหนดนัดหมายว่าจะทำการขุดร่องน้ำจากปากคลองเพื่อให้ระบายลงสู่ทะเลภายในเร็ววันนี้เพื่อลดปัญหาต่อไป
             ล่าสุดจากการลงพื้นที่สำรวจของผู้สื่อข่าววันนี้ (13 ก.ย.62) พบว่าบริเวณสันดอนทรายที่ปิดกั้นทางน้ำจากคลองน้ำเมาที่กันไม่ให้น้ำไหลลงสู่ทะเลนั้น ทางเทศบาลตำบลนาจอมเทียนได้นำกำลังเจ้าหน้าที่และรถแบ็คโฮมาเปิดทางน้ำและปล่อยน้ำระบายลงสู่ทะเลแล้ว ทำให้น้ำจำนวนมากไหลออกสู่ทะเลบริเวณอ่าวนาจอมเทียน ซึ่งพบว่ามีคราบสีดำและฝุ่นตะกอนไหลปะปนออกมาแต่ก็เจือจางกบน้ำทะเล กระทั่งทำให้น้ำในคลองมีปริมาณลดลงเป็นอย่างมาก
                อย่างไรก็ตามจากการสอบถามไปยังสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคพัทยาระบุว่ากรณีดังกล่าวเป็นอำนาจของท้องถิ่นที่สามารถกระทำได้ แม้ว่าทางกรมเจ้าท่าจะเป็นผู้ดูแลคลองดังกล่าว แต่ยังไม่ได้มีหนังสือให้อนุญาตอย่างถูกต้องเนื่องจากรอผลการตรวจพิสูจน์คุณภาพล่าสุดอยู่ แต่เมื่อมีการขุดคลองแล้วก็จะเร่งไปตรวจสอบคุณภาพน้ำที่ปล่อยลงสู่ทะเลว่ามีมาตรฐานหรือไม่ ซึ่งหากพบว่าคุณภาพน้ำยังไม่เหมาะสมและมีการปล่อยลงสู่ทะเลก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement