เจ้าคณะอำเภอบางละมุง ระบุกรณีรับทัวร์จีนเข้าวัดก็เป็นเรื่องที่ไม่น่าเสียหาย หากดำเนินการขออนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ตามกรอบที่สำนักพุทธกำหนด และเจ้าหน้าที่รัฐต้องเข้มงวดดูแล (มีคลิป)

               จากกรณีเพจ “บิ๊กเกรียน” ได้โพสต์รูปภาพพร้อมเรื่องราวแฉกรุ๊ปทัวร์จีนเช่าได้พื้นที่วัดแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี สร้างโบสถ์ปลอมเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีนโดยเฉพาะ ภายในยังมีการเปิดขายพระ เครื่องรางของขลังแพงกว่าปกติหลักหลายหมื่นบาท โดยมีการจัดคนมาจำหน่ายตั้งแผงขายธูปเทียน และพบว่ามีรถทัวร์จอดอยู่หลายคัน หน้าอาคารอยู่ตรงข้ามพระอุโบสถ์ของวัดเป็นอาคารคล้ายพระอุโบสถ์ ส่วนด้านในมีศาลาตั้งพระพรหม เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวจีนกราบไหว้ ซึ่งเงินสะพัดเข้ากระเป๋านายทุนในประเทศจีน โดยพฤติกรรมลักษณะนี้เข้าข่ายแก๊งขบวนการทัวร์ศูนย์เหรียญ จนทำให้ประเทศไทยได้รับความเสียหายย่อยยับ ทั้งเรื่องภาพลักษณ์ และรายได้เข้าประเทศ วอนเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามากวดขันจับกุม
                 ซึ่งต่อมาจากการตรวจสอบพบว่าเป็น วัดเขาไม้แก้ว ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยมีตัวแทนจากสำนักพระพุทธศาสนา สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดชลบุรี ตำรวจท่องเที่ยวพัทยา ตำรวจ ตม.พัทยา ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง และ สภ.ห้วยใหญ่ เข้าร่วมตรวจสอบ โดยพบเจ้าอาวาสวัด พร้อมด้วยไวยาวัจกร คณะกรรมการวัด และตัวแทนบริษัทนำเที่ยวที่มาขอเช่าพื้นที่ภายในวัด รอให้ตรวจสอบและอธิบายถึงกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งได้รับคำตอบว่ามีการเช่าพื้นที่ธรณีสงฆ์จริง แต่ทางวัดก็นำไปใช้ประโยชน์ต่อสาธารณะและชุมชน ที่สำคัญมีการทำสัญญาเช่าถูกต้อง และมีการขออนุญาตจากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรีแล้ว จะมีเพียงพนักงานของบริษัทบางส่วนที่ถูกเจ้าหน้าที่คุมตัวดำเนินคดี เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตทำงานในราชอาณาจักรอย่างถูกต้อง ส่วนสินค้าราคาแพงอย่างพระเครื่องที่ระบุว่ามีการหลอกขายนั้น มีการชี้แจงว่าแล้วแต่ศรัทธาของนักท่องเที่ยวไม่ได้บังคับขายและพระทุกองค์ก็ผ่านพิธีพุทธาภิเษกมาแล้วทั้งสิ้นนั้น เหมือนกับโบสถ์ที่สร้างมาก่อนหน้านี้เช่นกัน ทั้งนี้ต่อมาจังหวัดชลบุรี ร่วมกับสำนักพุทธศาสนาเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งพบว่าทุกวัดทั้ง 14 แห่งในอำเภอบางละมุง มีการปล่อยเช่าพื้นที่ทั้งสิ้น แต่มีการขออนุญาตที่ถูกต้องเพียง 4 วัดเท่านั้น ซึ่งจากการพูดคุยเจรจาสรุปเบื้องต้นว่าสามารถให้ดำเนินการต่อได้ แต่ต้องขออนุญาตให้ถูกต้อง เพื่อลดค่าใช้จ่ายของวัด ต้องไม่มีการสร้างถาวรวัตถุเพื่อการนี้โดยเฉพาะ และจำหน่ายพระเครื่องของวัดที่ดำเนินการเท่านั้น ห้ามนำพระจากที่อื่นมาจำหน่ายในราคาเกินจริงเด็ดขาด
             ด้านพระครูพิพิจกิจจารักษ์ เจ้าอาวาสวัดหนองปรือ ในฐานะเจ้าคณะอำเภอบางละมุง และประธานสภาสงฆ์จังหวัดชลบุรี ได้เปิดเผยว่าเรื่องทัวร์จีนเหล่านี้จริงแท้แล้วก็ไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชน หรือสังคมมากนัก แต่น่าจะได้ประโยชน์จากการที่เข้ามาจับจ่ายซื้อของ ทานอาหาร พักโรงแรม และท่องเที่ยวในเมืองพัทยามากกว่าที่สำคัญเมืองพัทยาเป็นเมืองท่องเที่ยวด้วย วัดก็แค่เป็นส่วนหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนับถือแล้วมาเยี่ยมชมเพื่อสักการะกราบไหว้เท่านั้น จึงน่าจะเป็นการส่งเสริมให้เกิดรายได้แก่วัดและเป็นการเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปด้วย เพียงแต่จากการตรวจสอบพบว่าการดำเนินการทั้งหลายเท่านี้หลายวัดยังคงไม่ได้มีการขออนุญาตอย่างถูกต้องตามขั้นตอนของสำนักงานพระพุทธศาสนา จึงอาจมีบางอย่างที่ไม่ถูกต้อง และเกี่ยวพันกับหน่วยงานหลายส่วน กระทั่งมีกระแสข่าวเกิดขึ้น อย่างวัดที่มีปัญหาก็มองว่าเป็นเพียงการเริ่มต้นและก็ไม่ได้มีอะไรผิดตามที่สื่อแพร่ออกไป เช่นเรื่องของโบสถ์หลังใหม่ที่ทุกคนก็ทราบดีว่ามีกันอยู่ก่อนแล้วเกือบ 10 ปี การจำหน่ายพระราคาแพงคงเป็นเรื่องของความศรัทธาและทางวัดก็ไม่ได้ไปเกี่ยวข้อง ขณะที่บริษัททัวร์เองก็ไม่ได้ไปบังคับขู่เข็นให้จำหน่ายแต่อย่างใด
            พระครูพิพิจกิจจารักษ์ กล่าวต่อไปว่าสำหรับส่วนตัวแล้วมองว่ากรณีนี้น่าจะเป็นผลดีกับวัด โดยเฉพาะเรื่องค่าใช้จ่ายประจำที่จะได้ไม่ต้องไปเบียดเบียนญาติโยมหรือจัดกิจกรรมเพื่อขอบริจาคให้เพียงพอและเลี้ยงตัวอยู่ได้ ชาวบ้านก็ได้ประโยชน์จากการจำหน่ายสินค้า ซึ่งเรื่องนี้ชาวบ้านรู้ดีแต่คนอื่นอาจไม่ทราบได้ แต่อย่างไรเสียก็ต้องดำเนินการก็ให้ถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น และก็เห็นด้วยกับผลการประชุมร่วมเบื้องต้นว่าสามารถดำเนินการได้ แต่ต้องทำตามขั้นตอนของกฎหมาย เจ้าหน้าที่รัฐต้องหมั่นเข้ามาตรวจสอบดูแล ห้ามสร้างถาวรวัตถุใหม่เป็นการเฉพาะ และให้มีการจำหน่ายพระเครื่องของวัดที่ดำเนินการเท่านั้น ห้ามนำพระจากที่อื่นเข้ามาจำหน่ายในราคาแพงเด็ดขาด และพระเหล่านี้ต้องเป็นพระที่มีความเป็นมาที่ตรวจสอบได้ และผ่านพิธีพุทธิภาเษกจากวัดเท่านั้น
               ขณะที่กระแสว่ามีการสร้างถาวรวัตถุเช่น พระพรหม หรือเจ้าแม่กวนอิมในวัดเป็นเรื่องถูกต้องหรือไม่นั้น กรณีนี้ไม่ค่อยเห็นด้วย แต่ถ้าสร้างถาวายก่อนและมีการจัดสร้างอยู่แล้วก็คงไม่ผิดอะไร เพราะก็ถือว่าเป็นพระโพธิสัตว์ ขณะที่พระองค์ใหญ่โตไปยืนกลางแจ้งตากแดดแบบนี้คิดว่าไม่ควรเพราะเหมือนไปทรมานองค์ท่าน สิ่งสำคัญคือจะพระพุทธรูป พระเครื่อง หรือของขลัง ทุกอย่างล้วนสร้างมาจากดิน อิฐ หิน ปูน ทราย เราจะกราบไหว้ก็เพื่อความศรัทธา แต่วัดควรจะส่งเสริมและเป็นที่ขัดเกลาให้ประชาชนมีจิตใจเป็นพระสงฆ์มากกว่า คือนับถือศีล ไม่กระทำผิด และเป็นคนดี เพื่อเพื่อให้พระพุทธศาสนายั่งยืนต่อไป

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement