ตำรวจท่องเที่ยวพัทยา เดินหน้าปราบทัวร์ผิดกฎหมาย และไกด์เถื่อน หวังยกระดับการท่องเที่ยว ชี้สามารถจับกุมมัคคุเทศก์ที่ปฏิบัติผิดระเบียบจาก พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวได้ถึง 475 ราย (มีคลิป)

(5 ก.ย.62) พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวพัทยา เปิดเผยถึงการดำเนินการปราบปรามทัวร์ผิดกฎหมายและไกค์เถื่อน ว่า ที่ผ่านมาตำรวจท่องเที่ยวพัทยาได้มีการดำเนินการปราบปรามการกระทำความผิดดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งถือเป็นนโยบายของรัฐบาล ซึ่งทางผู้บังคับบัญชาการตำรวจท่องเที่ยวได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบกวดขันทัวร์และมัคคุเทศก์ที่นำนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นเมืองพัทยา เพื่อป้องกันไกค์เถื่อนที่ลักลอบเข้ามาทำงานพานักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในเมืองพัทยา

               โดยในช่วงตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันได้มีการตรวจสอบจับกุมทั้งการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยา ตามเส้นทางที่เป็นเส้นทางหลักของทัวร์จีนผ่านไปท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในเขตเมืองพัทยา อำเภอบางละมุง ทั้งท่าเทียบเรือ ท่ารถ วัด และสถานที่ท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งผลการปฏิบัติจับกุมในส่วนของมัคคุเทศก์ที่เป็นมัคคุเทศก์ผิดกฎหมายทั้งคนไทยและคนต่างชาติ รวมทั้งสิ้น 18 ราย ส่วนมัคคุเทศก์ที่ปฏิบัติผิดระเบียบจาก พ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวสามารถจับกุมได้ 475 ราย

              สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวพัทยา เปิดเผยต่ออีกว่า ทั้งนี้โทษของการดำเนินคดีกับมัคคุเทศก์ผิดกฎหมายนั้นจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท ซึ่งการตรวจสอบจับกุมที่ผ่านมามีทั้งมัคคุเทศก์คนไทยและชาวต่างชาติ ทั้งชาวจีน อินเดีย เวียดนาม และเมียนมาร์ ที่กระทำความผิด อีกทั้งการทำงานที่ผ่านมาได้มีการประสานงานกับชมรมมัคคุเทศก์บูรพาในการเป็นเครือข่ายแจ้งข้อมูลข่าวสารการทำงานของมัคคุเทศก์ที่ผิดกฎหมาย ซึ่งหากได้รับแจ้งและประสานข้อมูลเข้ามา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวพัทยาก็จะออกดำเนินการทันที

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement