ผู้ประกอบการค้าข้าวชี้ ข้าวเหนียวแพงเป็นประวัติการณ์ 660 บาท/ถัง พร้อมปลอบพ่อค้าแม่ค้า แพงแค่ช่วงสั้นๆ คาด 2-3 เดือนเข้าสู่ภาวะปกติ (มีคลิป)

              (28 ส.ค.62) ช่วงที่ผ่านมากว่า 1 เดือน ราคาข้าวเหนียวในตลาดแพงสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดน้อยจากภาวะภัยแล้ง และเป็นช่วงปลายฤดู ทำให้ผู้บริโภคเดือดร้อนไปทั่ว นายณัฐพงษ์ พลซา อายุ 42 ปี เจ้าของร้าน “เอราวัณค้าข้าว” ตั้งอยู่ภายในซอยพัทธยาอรุโณทัยเลขที่ 55/124 ม.9 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ราคาข้าวเหนียวปรับตัวสูงขึ้น 46 บาทต่อกิโลกรัม สูงสุดเป็นประวัติการณ์ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน สาเหตุที่ทำให้ราคาข้าวเหนียวแพงนั้นมีหลายปัจจัย ทั้งในเรื่องของผลผลิตที่ออกมาน้อย หรือการเร่งหาซื้อข้าวเหนียวของผู้ส่งออกเพื่อส่งมอบให้กับลูกค้า แต่อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าราคาข้าวเหนียวจะสูงแบบนี้ไม่นาน หรือประมาณ 1-2 เดือน โดยปัจจุบันราคาข้าวเหนียวอยู่ที่ 660 บาทต่อหนึ่งถัง หรือ 15 กิโลกรัม ทำให้ผู้ประกอบการค้ารายย่อย รวมไปถึงพ่อค้า แม่ค้า เริ่มโอดครวญว่าข้าวเหนียวมีราคาสูงขึ้น ทำให้ผลกำไรที่ได้จากการจำหน่ายน้อยลง ซึ่งตนพยายามชี้แนะให้พ่อค้า แม่ค้าเหล่านี้ซื้อข้าวเหนียวกักตุนไว้ในช่วงนี้

               โดยจำหน่ายให้แก่ลูกค้าขาประจำในสนนราคาต่ำกว่าลูกค้าขาจรเล็กน้อย ซึ่งไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของตัวเองท่าไรนัก เนื่องจากรับข้าวเหนียวมาจากหลายๆ พื้นที่ ทำให้สามารถจำหน่ายได้ในหลายราคา ขึ้นอยู่กับอำนาจการซื้อของลูกค้าว่าจะเลือกสินค้าเกรดใด ทั้งนี้ราคาจะถูกหรือแพงก็อยู่ที่คุณภาพ และยี่ห้อของข้าวเหนียวด้วย

               อย่างไรก็ตาม นายณัฐพงษ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า อย่าได้ตกใจกับสถานการณ์ในตอนนี้ คาดว่าจะเป็นอยู่ประมาณ 2-3 เดือน หากข้าวเหนียวลอตใหม่ออกมาก็น่าจะกลับสู่ภาวะปกติ

(ชมคลิป)

Subscribe
Advertisement