รองนายกเมืองพัทยาลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการปรับภูมิทัศน์ท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮายพัทยาใต้ หลังชาวบ้านร้องใช้งานเพียงไม่ถึง 2 ปีเกิดความชำรุดทรุดโทรม ไร้การดูแล เตรียมประสานผู้รับเหมาเร่งเข้าแก้ไขเป็นการด่วน (มีคลิป)

               จากกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีนโยบายให้ดำเนินการจัดระเบียบท่าเทียบเรือท่องเที่ยวพัทยาใต้ แหลมบาลีฮาย เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ขึ้นใหม่ เพื่อเป็นการสร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว และทวงคืนพื้นที่สาธารณะเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด อีกทั้งยังเป็นแผนการปรับภูมิทัศน์เพื่อรองรับการจัดกิจกรรมสวนสนามทางเรือนานาชาติ ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา โดยโครงการดังกล่าวสภาเมืองพัทยาได้ทุ่มงบประมาณกว่า 95 ล้านบาท เพื่อปรับปรุง โดยแยกออกเป็นหลายโครงการ อาทิ โครงการปรับปรุงอาคารท่าเทียบเรือ โครงการปรับภูมิทัศน์โดยรอบพื้นที่ 10 ไร่ และโครงการก่อสร้างสะพานท่าเทียบเรือใหม่ ซึ่งทั้งหมดสามารถดำเนินการทันต่อห้วงเวลาของการจัดงานมหกรรมทางเรือนานาชาติ ซึ่งสร้างความประทับใจให้แก่นานาประเทศและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะบริเวณลานหน้าท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ ที่ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง “ลานน้ำพุเต้นระบำ” เพื่อเป็นการสร้างสีสันและทำเป็นแลนด์มาร์คด้านการท่องเที่ยวแห่งใหม่
ซึ่งตามแผนงานเดิมนักท่องเที่ยวจะได้ชมบรรยากาศแสนร่มรื่น มีที่นั่งพักผ่อนหย่อนใจ ชมวิวทะเลยามเย็นและยามค่ำคืน และจะมีการเปิดน้ำพุเต้นระบำประกอบเพลงและแสง สี เพิ่มความสวยงามด้วยระบบไฟ LED เพื่อให้เป็นแลนด์มาร์คด้านการท่องเที่ยวใหม่นั้น แต่ปรากฏว่าปัจจุบันลานทางเดินเท้าบริเวณด้านหลังลานน้ำพุที่ติดกับชายหาด รวมถึงสัญลักษณ์และจุดแสดงน้ำพุเต้นระบำเองกลับมีสภาพชำรุดทรุดโทรมอย่างหนัก ด้วยขาดการบำรุงรักษา จนทำให้ทางเดินเท้าสาธารณะมีลักษณะหักเป็นหลุมขนาดต่างๆ จำนวนมากตลอดแนวยาวกว่า 100 เมตร ขณะที่ไฟ LED ที่ใช้ในการประกอบการแสดงน้ำพุเต้นระบำก็หักงอ รวมถึงการแสดงน้ำพุก็ยกเลิกไม่เคยเปิดใช้งานและมีกำหนดการแสดงตามที่กำหนดไว้แต่เดิม จนกลายเป็นเหมือนโครงการที่ดำเนินการขึ้นด้วยงบประมาณจำนวนมากแต่ไม่ได้นำมาใช้ประโยชน์แต่อย่างใด ปล่อยทิ้งร้างไว้จนไม่ทราบได้ว่าปัจจุบันยังสามารถใช้การได้หรือไม่ และเมืองพัทยาในฐานะผู้ดูแลได้เร่งตรวจสอบ แก้ไข และนำกลับมาใช้งานให้สมประโยชน์ต่องบประมาณที่ใช้ไปด้วยอย่างไร ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้แล้วนั้น

​                 ล่าสุดวันนี้ (14 ส.ค.62) นายพัฒนา บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมคณะที่ปรึกษาและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจสภาพโครงการปรับภูมิทัศน์บริเวณลานเอนกประสงค์ท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีสภาพชำรุดทรุดโทรมตามที่ได้รับแจ้ง จึงเร่งประสานผู้เกี่ยวข้องและผู้รับเหมาเพื่อให้ทำการแก้ไขและปรับปรุงโครงการบางส่วนเพื่อให้ใช้งานอย่างสมประโยชน์อย่างเต็มที่

​              นายพัฒนา กล่าวว่า โครงการนี้สร้างเสร็จปลายปี 2560 หรือเพิ่งผ่านการใช้งานมาเพียงไม่ถึง 2 ปี แต่กลับมีสภาพที่ชำรุดทรุดโทรมอย่างมาก เนื่องจากขาดการดูแลเอาใจใส่จากผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้ได้ประสานโดยตรงไปยังบริษัทผู้รับเหมาที่ดำเนินการก่อสร้างโครงการแล้ว เนื่องจากยังไม่หมดสัญญารับประกันงาน เพื่อให้เข้ามาซ่อมแซมทางเท้าให้กลับมามีความสวยงามและใช้ได้ตามปกติ ขณะที่ในส่วนของลานน้ำพุนั้นทราบว่า 2-3 วันที่ผ่านมาทางผู้รับเหมาได้เข้ามาทำการทดลองเปิดใช้งานแล้ว พบว่ายังสามารถใช้งานได้ตามปกติ แต่ได้มีการสูบน้ำจำนวน 50 ลบ.ม.ในบ่อพักด้านใต้ออกเพื่อดูระบบไฟ ซึ่งพบว่ามี 2 จุดที่เกิดการลัดวงจร จึงได้มอบหมายให้เร่งแก้ไข พร้อมจะเสนอให้มีการจัดทำรั้วเหล็กโดยรอบลานน้ำพุ และโซ่ขึง กันประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าไปเหยียบย่ำจนเกิดความเสียหาย ซึ่งคาดว่าจะสามารถแก้ไขและใช้งานได้ตามปกติในเร็ววันนี้

Subscribe
Advertisement