ทต.เขตรอุดมศักดิ์จัดอบรมการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อให้นักเรียนในสถานศึกษา

             เมื่อวันที่ 7 ส.ค.62 นายไพโรจน์ มาลากุล ณ อยุธยา นายกเทศมนตรีตำบลเขตรอุดมศักดิ์ มอบหมายให้นายประสงค์ เอี่ยมสุข รองนายกเทศมนตรีตำบลเขตรอุดมศักดิ์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อประจำท้องถิ่น ณ โรงเรียนสัตหีบ เขตกองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมีสมาชิกสภา หัวหน้าส่วนราชการ คณะครูอาจารย์ ตลอดจนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 50 คน เข้าร่วมรับการอบรม และมีวิทยากรจากสาธารณสุขอำเภอสัตหีบ มาบรรยายให้ความรู้ ความเข้าใจให้กับผู้เข้ารับการอบรมในครั้งนี้

               สำหรับโรคติดต่อ เป็นโรคที่เกิดจากการมีเชื้อโรคเข้าไปเพิ่มจำนวนในร่างกายจนทำให้เกิดอาการปวย และสามารถถ่ายทอดจากผู้ป่วยโดยตรง หรือโดยอ้อม ไปสู่คนปกติได้ บางครั้งเรียกว่า “โรคติดเชื้อ” แทนคำว่าโรคติดต่อ ประเทศไทยอยู่ในเขตร้อน อากาศร้อนจนถึงร้อนจัดตลอดปี เป็นผลให้เชื้อโรคเจริญได้ดี เช่น โรคบิด จะมีอาการท้องเสียอย่างรุนแรง ถ่ายอุจจาระบ่อย ปวดท้องป็นพักๆ หากได้รับการรักษาไม่ทันท่วงที ผู้ป่วยมีโอกาสเสียชีวิตได้ ซึ่งในปัจจุบันพบว่ามีรายงานผู้ป่วยโรคบิดในหลายๆ พื้นที่ทั่วประเทศ เนื่องจากมีการสุขาภิบาลด้านอาหารและน้ำดื่มที่ไม่ดีพอ จึงถือว่าโรคบิดเป็นโรคติดต่อประจำถิ่น รวมทั้งโรคไข้เลือดออก โรคมือ เท้า ปาก เมื่อเกิดโรคขึ้น และไม่ได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้อง โรคก็จะติดต่อไปยังผู้อื่น เกิดการแพร่ระบาดของโรค จนเกิดเป็นโรคระบาด ดังนั้น จึงต้องมีมาตรการควบคุมที่ถูกต้อง มีมาตรฐาน กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ตระหนักถึงความสำคัญในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรค 

               นายประสงค์ เอี่ยมสุข รองนายกเทศมนตรีตำบลเขตรอุดมศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อเกิดโรคติดเชื้อ หรือโรคติดต่อแล้วไม่ได้รับการดูแลรักษาที่ถูกต้อง โรคก็จะติดต่อยังผู้อื่นได้ เกิดการแพร่ระบาดของโรค จนเกิดเป็นโรคระบาด การเพิ่มองค์ความรู้ เพิ่มศักยภาพ และเพิ่มความตระหนักให้กับแกนนำของโรงเรียน เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจในการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรคติดต่อ เข้าใจบทบาทหน้าที่ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำโรงเรียน สามารถป้องกันโรคเบื้องต้นได้ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง จึงได้จัดทำโครงการครั้งนี้ขึ้นเพื่อให้มีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำโรงเรียน ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคในระดับพื้นที่ ระดับอำเภอ และจังหวัดต่อไป

Subscribe
Advertisement