รองนายกมืองพัทยา ลงพื้นที่ตรวจสอบคุณภาพปูตลาดลานโพธิ์ หลังนักท่องเที่ยวโพสต์ผ่านสื่อออนไลน์ ว่าซื้อปูจากตลาดนาเกลือไม่ได้ดี กลับได้ปูเน่า พร้อมสร้างความเข้าใจแก่พ่อค้า แม่ค้า ให้เขียนป้ายติดไว้ที่ปูว่าเป็นปูชนิดใด พร้อมราคา และให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวถึงลักษณะปูแต่ละประเภท

              (2 ส.ค.62) ที่ลานโพธิ์นาเกลือ นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยนางบุปผา ส่งสกุลชัย หัวหน้าฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภค และเจ้าหน้าที่จากเมืองพัทยา ได้ลงพื้นที่บริเวณตลาดลานโพธิ์นาเกลือ เพื่อทำการตรวจสอบปัญหาการร้องเรียนเรื่องคุณภาพปู หลังจากที่พบว่ามีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาซื้อปูที่ตลาดแล้วนำไปปรุงอาหาร พบว่าเนื้อปูมีลักษณะยุ่ย และมีกลิ่นเหม็น ซึ่งเรื่องดังกล่าวสร้างความเสื่อมเสียให้กับวงการอาหารทะเลนาเกลือเป็นอย่างมาก เนื่องจากตลาดลานโพธิ์นาเกลือ เป็นตลาดจำหน่ายอาหารทะเลอันดับ 1 ของพัทยา ที่นักท่องเที่ยวนิยมมาซื้ออาหารทะเล ดังนั้นทางคณะผู้บริหารเมืองพัทยาจึงได้ลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบคุณภาพปูทั้งตลาดลานโพธิ์
              นายมาโนช เผยว่า จากการลงพื้นที่ในวันนี้พบว่า ปูที่มีการนำมาจำหน่ายที่ตลาดลานโพธิ์นาเกลือ มี 3 ประเภท ได้แก่ ปูเป็น ปูน็อค และปูแช่แข็ง ซึ่งปูเป็นราคาจะสูงกว่าปูประเภททั่วไปถึง 100 – 150 บาท เนื่องจากว่าเป็นปูสด จะถูกขังอยู่ในถาดที่มีออกซิเจน ทำให้คุณภาพดี เนื้อปูหวาน และ แน่น ส่วนประเภทที่ 2 เป็นปูน็อค คือ นำปูเป็นมาน็อค แล้วจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยว และประเภทที่ 3 ปูแช่แข็ง เป็นปูที่มาจากต่างประเทศ และแช่แข็งใส่กล่องเข้ามาจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งคุณภาพปูน็อคและปูแช่เเข็ง ก็จะไม่ค่อยได้คุณภาพ แตกต่างกันมากกับปูเป็น ซึ่งราคาปูสดเป็นๆ จะอยู่ที่ราคา 450-480 บาท เป็นต้นไปแล้วแต่ช่วง หากเป็นช่วงเทศกาลราคาก็จะยิ่งแพง แต่ราคาปูน็อค กับปูแช่แช็งราคาจะถูกกว่าปูเป็น 100 หรือ 150 บาท อีกทั้งไซส์ขนาดก็ใหญ่กว่า ในส่วนนักท่องเที่ยวที่ไม่มีประสบการณ์ หรือ ไม่มีความเชี่ยวชาญในการเลือกซื้ออาหารทะเล ก็จะเลือกซื้อปูทั้ง 2 ประเภทหลัง เนื่องจากว่าราคาถูกกว่า และตัวใหญ่กว่า แต่พอนำไปต้ม หรือนึ่งก็จะมีปัญหา คือเนื้อไม่มี เนื้อยุ่ย และมีกลิ่นเหม็น จึงเป็นที่มาของการโพสต์ผ่านสื่อในครั้งนี้
              โดยจากการลงพื้นที่พบว่าพ่อค้า แม่ค้าที่ขายปูแช่แข็งและปูน็อค ไม่ได้เขียนป้ายที่ปูว่าเป็นปูประเภทไหน เขียนแต่ราคา จึงทำให้นักท่องเที่ยวอาจจะเลือกซื้อด้วยราคาที่ถูกกว่า ทางคณะผู้บริหารเมืองพัทยาจึงได้ลงพื้นที่พร้อมขอความร่วมมือให้พ่อค้า แม่ค้าที่จำหน่ายปู เขียนป้ายให้ชัด และ ชี้แจงแก่ลูกค้าที่ซื้อ ว่าซื้อปูประเภทนี้ไปแล้ว คุณภาพที่ได้จะประมาณไหน หากชี้แจงแล้วลูกค้ายอมซื้อก็จะไม่เกิดปัญหาแบบนี้ตามมา อย่างไรก็ตามในการเขียนป้ายบอกประเภทปูนั้น ทางเมืองพัทยาขอให้พ่อค้า แม่ค้าเริ่มตั้งแต่วันนี้ พร้อมจะดำเนินการลงมาตรวจสอบ หากพบว่าร้านใดที่จำหน่ายปูนน็อคและปูแช่แข็งไม่เขียนป้ายชี้แจงประเภทของปูให้ชัดเจน ทางเมืองพัทยาก็จะดำเนินการตักเตือนก่อน จากนั้นหากพบว่าไม่ยอมดำเนินการแก้ไข ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของการคุ้มครองผู้บริโภคอย่างจริงจังต่อไป ซึ่งในการลงพื้นที่ตลาดลานโพธิ์เพื่อสร้างความเข้าใจแก่พ่อค้า แม่ค้า จำหน่ายปูในวันนี้ ก็พบว่าได้รับความร่วมมือจากเหล่าบรรดา พ่อค้า และแม่ค้าเป็นอย่างดี

Subscribe
Advertisement