พุทธศาสนิกชนชาวไทย-ต่างชาติ แห่เวียนเทียนวันอาสาฬหบูชาอย่างล้นหลาม ณ วัดชัยมงคลพระอารามหลวง พัทยาใต้ (มีคลิป)

               เมื่อช่วงค่ำวันที่ 16 กรกฎาคม 2562 ซึ่งตรงกับวันอาสาฬหบูชา ประจำปี 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเข้าวัดทำบุญในเขตเมืองพัทยาเป็นไปอย่างคึกคัก พุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างทยอยเข้าทำกิจกรรมเนื่องในวันสำคัญทางศาสนากันเป็นจำนวนมาก
                ในส่วนของวัดชัยมงคล พระอารามหลวง พัทยาใต้ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นศาสนสถานใจกลางย่านธุรกิจย่านพัทยาใต้ ชาวพุทธในพื้นที่ต่างนำครอบครัวและบุตรหลานมาร่วมเดินเวียนเทียนกันแน่นพระอุโบสถ ประกอบกับทางวัดได้จัดงานรับวันพระใหญ่ ทำให้ความคึกคักในค่ำคืนนี้เป็นไปเฉกเช่นที่ผ่านมา
               อนึ่ง “วันอาสาฬหบูชา” ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 หรือวันเพ็ญเดือนอาสาฬหะ เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เนื่องด้วยตรงกับวันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดงพระธรรมเทศนาเป็นครั้งแรก ที่ถือเป็นปฐมเทศนาให้แก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 คือ ธัมมจักกัปปวัตนสูตร ณ ป่าอิสิปตนมฤคทายวัน เมืองพาราณสี แคว้นมคธ
               สำหรับบรรยากาศทั่วไปในเมืองพัทยา ยังพบว่ามีประชาชนจำนวนมากต่างพากันเดินทางออกมาร่วมทำบุญตามวัดต่างๆ ในเขตพื้นที่เมืองพัทยา จนทำให้การจราจรบนถนนหลายสายหลักของเมืองพัทยาติดขัด ในส่วนของผู้ประกอบการสถานบันเทิง และบาร์เบียร์ต่างๆ ได้ให้ความร่วมมือในการงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาอีกด้วย
                 ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลังออกคุมเข้มป้องกันเหตุภายในวัดต่างๆ เพื่อป้องกันแก๊งล้วงกระเป๋า ลักทรัพย์นักท่องเที่ยว รวมไปถึงด้านจราจรทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรได้วางกำลังตามจุดต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกในด้านการสัญจรอีกด้วย

Subscribe
Advertisement