เทศบาลตำบลโป่ง ร่วมสืบทอดพระพุทธศาสนา นำกลุ่มพลังมวลชนร่วมขบวนแห่เทียนพรรษาถวาย 4 วัดในพื้นที่ เพื่อใช้ในเทศกาลเข้าพรรษา

              เมื่อวันที่ 9 ก.ค.62 นายประเนิม ศิริรูป นายกเทศมนตรีตำบลโป่ง พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเทศบาลตำบลโป่ง และกลุ่มพลังมวลชน ได้ร่วมกันจัดขบวนแห่เทียนพรรษา เพื่อนำไปถวายตามวัดต่างๆ ในพื้นที่เทศบาลตำบลโป่ง จำนวน 4 วัด เพื่อให้พระภิกษุสงฆ์ได้ใช้ในช่วงเทศบาลเข้าพรรษา โดยวัดแรกที่ทางคณะผู้บริหารและพี่น้องประชาชนได้ร่วมกันนำเทียนพรรษาไปถวาย ได้แก่ วัดนพทองดีศรีพฤฒาราม หรือวัดโป่ง จากนั้นขบวนรถแห่เทียนพรรษาได้เคลื่อนตัวออกไปสู่วัดว่างอารมณ์ ซึ่งพอขบวนแห่เทียนพรรษามาถึงวัดสว่างอารมณ์ ขบวนกลองยาว พร้อมด้วยขบวนเทียนพรรษาและผู้บริหาร ได้ร่วมกันแห่รอบพระอุโบสถ ก่อนที่จะถวายแด่พระภิกษุสงฆ์
               สำหรับการถวายเทียนพรรษา เป็นกุศลอย่างหนึ่งของการให้ทานด้วยแสงสว่าง ซึ่งจะเป็นปัจจัยให้เกิดปัญญาสว่างไสว พิธีหล่อเทียนเริ่มก่อนการเข้าพรรษาเล็กน้อย การตระเตรียมงานพิธีหล่อเทียนในชุมชนนั้น จะเริ่มขึ้นประมาณวันขึ้น 8 ค่ำ เดือน 8 ก่อนเข้าพรรษาประมาณ 1 สัปดาห์ เมื่อหล่อเทียนในวันรุ่งขึ้นจะจัดขบวนแห่นำไปถวาย ณ วัดใดวัดหนึ่งเพื่อเป็นพุทธบูชา นอกจากนี้พุทธศาสนิกชนหลายคนยังได้ถือเอาช่วงเวลาดีๆ แบบนี้ ในการงดอบายมุขตลอด 3 เดือน ไม่ว่าจะเป็นการงดบุหรี่ หรืองดเหล้า ในช่วงเข้าพรรษาแบบนี้ ทั้งนี้เพื่อให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง และถือเป็นกำไรชีวิตอีกช่วงหนึ่งด้วย ซึ่งสำหรับขบวนแห่เทียนพรรษาของเทศบาลตำบลโป่งนั้นจะเคลื่อนขบวนไปถวายเทียนพรรษาต่อที่วัดถ้ำประทุน และ ปิดท้ายที่วัดทวนทอง ซึ่งถือว่าเป็น 4 วัดที่อยู่ในความดูแลของเทศบาลตำบลโป่ง ซึ่งบรรยากาศในวันนี้พบว่าคึกคักเป็นอย่างมาก

Subscribe
Advertisement