เร่งพิสูจน์ซากแมงมุมพิษต่อยชาวบ้านเจ็บ เจ้าหน้าที่คาดอาจเป็น “แมงมุมหมาป่า” เผยแมงมุมที่ล่าสัตว์เป็นอาหารล้วนมีพิษ หากถูกกัดและมีอาการแพ้ก็อาจบาดเจ็บรุนแรง

            จากกรณีที่ น.ส.เพชรไพรินทร์ เชื้อเทศ อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57/10 ม.1 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ระบุว่าถูกแมงมุมขนาดเล็กกัดต่อยเข้าที่บริเวณโคนนิ้วมือข้างขวา จนทำให้เกิดเป็นแผลบวมไหม้ดำจากพิษดังกล่าว และทำให้มีอาการปวดตามข้อกระดูกทั่วร่างกาย และยังมีอาการไข้อย่างต่อเนื่องนั้น
​              ล่าสุดวันนี้ (2 ก.ค.62) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบที่บ้านของ น.ส.เพชรไพรินทร์ โดยมีเจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลหนองปลาไหลให้ความร่วมมือไปทำการฉีดพ่นหมอกควันเพื่อกำจัดและขับไล่สัตว์ขนาดเล็ก ซึ่งก็ไม่อาจทราบได้ว่าจะตายหรือไม่ ต่อมาผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตร ด้านอารักขาพืชจังหวัดชลบุรี เพื่อสอบถามถึงแมงมุมชนิดดังกล่าว โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าอาการที่เกิดขึ้นกับ น.ส.เพชรไพรินทร์ น่าจะเกิดจากอาการแพ้พิษของแมลงหรือแมงบาง อย่างซึ่งไม่แน่ใจว่าจะใช้แมงมุมหรือไม่ เพราะขณะโดนกัดนั้นยังคงนอนหลับอยู่ เมื่อตื่นขึ้นมาแล้วพบแมงมุมจึงอาจว่าคิดว่าเป็นแมงมุมก็ได้ ซึ่งจากการสังเกตุดูพบว่าแมงมุมที่เป็นข่าว มีลักษณะคล้าย “แมงมุมหมาป่า” ซึ่งมีอยู่ทั่วไป และมีพฤติกรรมชอบล่าสัตว์ขนาดเล็กเป็นอาหารเช่น แมลงวัน หรือแมงขนาดเล็ก โดยถือว่าเป็นสัตว์ที่มีพิษ แต่ก็ไม่เคยทราบข่าวว่ามีคนโดนกัดและแพ้รุนแรงมาก่อน ส่วนแมงมุมเหล่านี้ส่วนใหญ่จะอยู่ตามทุ่งหญ้า หรือซอกหลืบตามบ้านเรือนทั่วไปที่รกรุงรัง และออกล่าเหยื่อในเวลากลางคืน

​               ทั้งนี้ จากการตรวจค้นข้อมูลของ “แมงมุมหมาป่า” (Wolf Spider) พบว่าเป็นแมงมุมนักล่าที่อยู่ในตระกูล Lycosidae พบได้ตามทุ่งหญ้า ลำตัวมีสีน้ำตาลอ่อนสลับสีดำ ขนาดประมาณ 3-5 เซนติเมตร โดยเพศเมียจะมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่าเพศผู้เล็กน้อยและจะออกหากินในเวลากลางคืน ซึ่งอาหารของพวกมันได้แก่ แมลงที่มีขนาดเล็ก เพลี้ยกระโดด และจักจั่น ความพิเศษของแมงมุมหมาป่าคือ เพศเมียจะมีลูกเกาะอยู่บนหลังเป็นจำนวนมาก โดยที่ใต้ท้องของเพศเมียจะถุงเพื่ออุ้มไข่ไว้ เมื่อตัวอ่อนฟักออกมาก็จะเกาะติดอยู่บนหลังแม่ของมันเป็นเวลา 1 ปี หรือจนกว่าลูกของมันจะสามารถหากินได้เอง
              ​นอกจากนี้แมงมุมหมาป่าจะมีการเคลื่อนตัวที่คล่องแคล่วว่องไวมาก ต่างจากแมงมุมสายพันธุ์อื่น โดยสายตาของแมงมุมหมาป่าก็ยังมองเห็นได้อย่างยอดเยี่ยม ทำให้มันมองเห็นได้ดีทั้งกลางวันและกลางคืน ดังนั้นจึงได้ข้อสันนิษฐานว่าชื่อของมันอาจมาจากพฤติกรรมการออกล่าที่คล่องแคล่วเหมือนหมาป่านั่นเอง ​ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านชีววิทยา เผยว่าพิษของแมงมุมหมาป่านี้ไม่ใช่เล่นๆ เลย เพราะเคยมีข่าวว่าชาวออสเตร เลียเสียชีวิตจากการที่โดนพิษของแมงมุมชนิดนี้แล้ว ซึ่งใครที่โชคร้ายโดนแมงมุมชนิดนี้กัดเข้าก็จะมีอาการปวดบริเวณที่โดนกัดเป็นอย่างมาก และตามมาด้วยอาการคันและบวมอย่างรุนแรงหากใครที่แพ้พิษของมันก็อาจจะมีอาการ
Subscribe
Advertisement