ทัพเรือภาคที่ 1 ส่งเรือรบ และเฮลิคอปเตอร์ ค้นหากู้ศพลอยน้ำในทะเล (มีคลิป)

              เมื่อเวลา 13.00 น. ของวันนี้ (23 มิ.ย.62) พลเรือโท บรรจบ โพธิ์แดง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ในฐานะ ผอ.ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 1 กองทัพเรือ จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งจากจากนายพงษ์ศักดิ์ อนันติ ผู้ควบคุมเรือประมง ศ.เศษรวัฒน์ ว่าพบศพลอยน้ำอยู่บริเวณแลต 12 องศา 25 ลิปดาเหนือ ลอง 100 องศา 55 ลิปดาตะวันออก แบริ่ง 150 ระยะ 17 ไมล์ จากเขาแหลมปู่เจ้า อ.สัตหีบ จ. ชลบุรี จึงสั่งการให้เรือตรวจการณ์ใกล้ฝั่ง ( ต.111 ) ออกเรือค้นหาและตรวจสอบ พร้อมกับให้หมวดบินเฉพาะกิจ ทัพเรือภาคที่ 1 ปรับแผนบิน นำเฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำแบบที่ 1 (S-70B) สนับสนุนขึ้นบินลาดตระเวนค้นหาเพื่อชี้เป้าหมาย
               จนกระทั่งเฮลิคอปเตอร์บินลาดตระเวนค้นหาจนพบศพลอยในทะเล จึงได้ให้สัญญาณพลุควันในทะเล ให้เรือเรือ ต.111 โดยเรือเอก โสรัจ ลดเลี้ยว ผู้บังคับการเรือ ต.111 นำเจ้าหน้าที่เข้าเก็บกู้ศพดังกล่าว นำขึ้นที่ท่าเรือเหลมเทียน การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จากการตรวจสอบสภาพศพ พบว่าเป็นเพศชาย ไม่ทราบสัญชาติ สภาพขึ้นอืดนอนหงาย ลอยเหนือผิวน้ำ ไม่สวมกางเกง สวมเสื้อสีน้ำเงินแขนยาว และจากการชันสูตรพลิกศพเบื้องต้น พบว่าสภาพศพไม่มีเค้าโครงใบหน้าเดิมหลงเหลือ ตรวจสอบตามร่างกายไม่พบบาดแผล หรือร่องรอยการถูกฆาตกรรมแต่อย่างใด คาดว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3-6 วัน
                ด้าน ร.ต.ท.พัฒนนันท์ สมนวล รองสารวัตรสอบสวน สภ.สัตหีบ อ.สัตหีบ เปิดเผยว่าเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ นำศพส่งชันสูตรยัง รพ.สัตหีบ กม.10 ขณะนี้ได้ประสานยังศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า-ออก (PIPO) ตามจังหวัดต่างๆ ในเขตภาคตะวันออกและภาคใต้ว่า มีการแจ้งลูกเรือประมงพลัดตกน้ำทะเลสูญหายหรือไม่ เพื่อติดต่อเจ้าของเรือมาสอบสวนสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุและติดตามญาติผู้เสียชีวิตมารับศพไปดำเนินการพิธีทางศาสนาต่อไป พร้อมกับจะประสานกลุ่มเรือประมงให้รับทราบ หากมีลูกเรือประมงสูญหายในทะเล จะได้มารับศพเพื่อนำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป

Subscribe
Advertisement