โรงเรียนธัมมสิริศึกษาสัตหีบปิดค่ายใต้ร่มธัมมสิริเข้าใจหลักธรรมนำพาสู่การใช้ชีวิต

               เมื่อเร็วๆ นี้ ที่โรงเรียนธัมมสิริศึกษาสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นายทวี สุขแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนธัมมศิริศึกษาสัตหีบพร้อมด้วยอาจารย์อารีย์ คำนึงกิจ ผู้จัดการโรงเรียนธัมมศิริศึกษาสัตหีบ ร่วมเป็นประธานในพิธีปิดโครงการอบรมค่ายคุณธรรม “ค่ายใต้ร่มธัมมสิริ” โดยมีคณะครู อาจารย์ ผู้ปกครอง ตลอดจนนักเรียน จำนวน 183 คน เข้าร่วมในพิธีปิด ซึ่งมีพระครูปลัดธีรวรวัจน์ เจ้าอาวาสวัดโตนด กทม.เป็นพระวิทยากร ได้ให้ความรู้ความเข้าใจในหลักธรรมพระพุทธศาสนาไปแล้วนั้น ในวันนี้ได้ส่งมอบนักเรียนคืนสู่อ้อมกอดผู้ปกครองท่ามกลางบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความอบอุ่น ทั้งนักเรียนและผู้ปกครองถึงกับต่างหลั่งน้ำตาด้วยความรักที่มีให้กัน หลังจากที่นักเรียนได้เข้ารับการอบรมค่ายคุณธรรม ค่ายใต้ร่มธัมมสิริเป็นเวลา 2 วัน 1 คืน

               โรงเรียนธัมมศิริศึกษาสัตหีบได้ตระหนักเห็นถึงความสำคัญของการขัดเกลาทางด้านจิตใจของเยาวชน เพื่อปลูกฝังและส่งเสริม ศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน จึงได้ร่วมกันจัดทำโครงการฯ ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังคุณลักษณะและค่านิยมที่ดี ตามที่สถานศึกษากำหนด เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนยอมรับที่จะอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างและหลากหลาย เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนมีสุขภาวะทางร่างกายและลักษณะจิตสังคมที่ดี

             นายทวี สุขแก้ว กล่าวว่า ในปัจจุบันนี้เป็นที่ทราบกันอยู่ว่า ความเสื่อมด้านจิตใจมีมากขึ้น สภาพความเป็นจริงค้นพบได้ยากในตัวบุคคล แต่กลับมีความเจริญด้านวัตถุมาแทนที่ ความสงบสุขในสังคมกำลังลดน้อยลงไปทุกขณะ คดีอาชญากรรม ปัญหายาเสพติด ปัญหารักในวัยเรียน ปัญหาที่เยาวชนขาดความรับผิดชอบ เป็นต้น ซึ่งปัญหาเหล่านี้เกิดจากหลายองค์ประกอบและสิ่งแวดล้อมที่ขัดเกลา อย่างไรก็ตามปัญหาเหล่านี้จำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงพัฒนาตามแนวทางพระพุทธศาสนา ที่ให้ความสำคัญมนุษย์ ทุกคนสามารถพัฒนาชีวิตของตนเองให้สูงขึ้นได้หากปล่อยไว้กลายเป็นปัญที่กระทบต่อชีวิตและสังคม การจัดโครงการ อบรมคุณธรรม “ค่ายใต้ร่มธัมมสิริ” ในครั้งนี้ ถือเป็นการพัฒนาศีลธรรม คุณธรรม จริยธรรม โดยอาศัยหลักธรรมในทางพระพุทธศาสนา จำทำให้เยาวชนได้เปลี่ยนแนวคิดและพฤติกรรมเสียใหม่และยังเป็นเกาะป้องกันให้เยาวชนห่างไกลและรู้เท่าปัญหาที่เกิดขึ้น

Subscribe
Advertisement