ตร.ท่องเที่ยวพัทยา ลงพื้นที่ตรวจสอบวัดเขาโพธิ์ทอง หลังประชาชนร้องเรียนปล่อยปละละเลยให้นักท่องเที่ยวนำเชือกสายสิญจน์ไปผูกไว้กับต้นไม้ใหญ่ ด้านเจ้าอาวาสได้ตัดสินใจจะไม่นำสายสิญจน์มาแจกให้แก่สาธุชนอีกแล้ว เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างถาวร

               เมื่อวันที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา พ.ต.ท.ปิยพงษ์ เอนสาร สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา พร้อมเจ้าหน้าที่ใต้บังคับบัญชา ลงพื้นที่ตรวจสอบวัดเขาโพธิ์ทอง ตรวจสอบกรณีที่ได้มีประชาชนร้องเรียนไปยังสื่อมวลชน ว่าทางวัดได้ปล่อยปะละเลยให้นักท่องเที่ยวชาวจีนนำเชือกสายสิญจน์ไปผูกไว้กับต้นไม้ใหญ่ภายในวัด สร้างภาพลักษณ์ที่ไม่งามตาให้กับวัดซึ่งเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวพุทธ ตามที่ได้มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

                ล่าสุด พ.ต.ท.ปิยพงษ์ เอนสาร สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา ได้เข้าพบพระครูปลัดธีรพงษ์ ธีรวโส เจ้าอาวาสวัดเขาโพธิ์ทอง เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว ปรากฎว่าในวันที่เจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบ เชือกสายสิญจน์ที่ปรากฎภาพตามข่าวนั้นได้หายออกจากต้นไม้ไปจนหมดสิ้นแล้ว ซึ่งเจ้าอาวาสวัดเขาโพธิ์ทองก็ได้ชี้แจงว่า ที่ผ่านมาก็ได้มีการกำชับให้เจ้าหน้าที่ทำความสะอาดของทางวัด ซึ่งมีอยู่เพียงคนเดียวนั้น คอยเก็บกวดทำความสะอาดอยู่เสมอ ไม่ได้มีการเพิกเฉยแต่อย่างใด และด้วยข้อจำกัดของบุคลากรที่มีน้อยมาก จึงอาจจะทำให้มีการเก็บกวาดทำความสะอาดล่าช้าไปบ้าง จนประชาชนพบเห็น และได้ร้องเรียนผ่านสื่อจนเป็นข่าว ตามโลกโซเชียลดังกล่าว

                 พ.ต.ท.ปิยพงษ์ เอนสาร สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวเมืองพัทยา เผยว่า หลังจากที่ได้มาคุยกับท่านเจ้าอาวาสก็ได้ทราบเจตนาที่ดีของทางวัดว่า เชือกสายสิญจน์ที่นำมาแจกให้นักท่องเที่ยวนั้น ก็เพื่อจะให้ไว้เป็นสิริมงคล ไม่ได้มีเจตนาที่จะให้นักท่องเที่ยวนำมาผูกไว้ตามต้นไม้ ซึ่งทางตำรวจท่องเที่ยวเองก็จะเร่งรัดในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ให้มัคคุเทศก์ที่นำนักท่องเที่ยวมาที่วัดได้เข้าใจถึงเรื่องนี้ และนำไปบอกกล่าวแก่ชาวจีนให้ได้รับทราบถึงความไม่เหมาะ และวิธีการที่ถูกต้อง

                 ขณะที่พระครูปลัดธีรพงษ์ ธีรวโส เจ้าอาวาสวัดเขาโพธิ์ทอง กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทางวัดก็พยายามแก้ไขปัญหามาโดยตลอด ทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่หมั่นทำความสะอาด ทุก 3 วัน 5 วัน 7 วัน แล้วแต่ปริมาณเชือกสายสิญจน์ เพื่อไม่ให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดี แต่เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาอย่างถาวร ทางวัดก็ตัดสินใจว่าจะไม่มีการนำเชือกสายสิญจน์มาแจกให้แก่ประชาชน หรือนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาทำบุญ หรือสักการะสิ่งศักดิ์ภายในวัดอีกแล้ว รวมทั้งยังได้มีการบอกกล่าวไปยังผู้ดูแลที่นำนักท่องเที่ยวจีนมาที่วัดให้ได้รับทราบถึงปัญหา และเข้าใจถึงแนวทางในการแก้ไข เพื่อเป็นการตัดปัญหาอย่างเด็ดขาด สำหรับกรณีดังกล่าวก็ถือได้ว่าทางภาครัฐ ได้มีการเร่งแก้ไขปัญหา ซึ่งอาจจะมีผลกระทบอย่างทันท่วงที และทางวัดเองก็ได้ให้ความร่วมมือ พร้อมเข้าใจถึงเจตนารมณ์ที่ดีของสาธุชนที่ไม่อยากจะเห็นวัด สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ปรากฎภาพลักษณ์ที่ไม่งามตา ซึ่งวัดนั้นถือได้ว่าเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวพุทธ

Subscribe
Advertisement