แมลงเม่านับแสน ออกเล่นไฟที่พัทยา ชาวบ้านเชื่อโบราณว่าเป็นสัญญาณบอกฝนตกหนัก (มีคลิป)

                เมื่อเวลา 02.00 น.วันที่ 31 พฤษภาคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบนถนนเส้นพัฒนาการ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้มีฝูงแมลงเม่าจำนวนมากหลายนับแสนตัว ออกบินเล่นตอมไฟตามเสาไฟส่องสว่างริมถนน ทำให้รถที่สัญจรผ่านไปมาต้องชลอรถเพราะแมลงเม่าบินชนหน้าตา และมุดเข้าตามเสื้อผ้า สร้างความน่ารำคาญเป็นอย่างมาก ขณะเดียวภายในโรงพัก สภ.หนองปรือ ก็ยังพบว่ามีแมลงเม่าจำนวนมาก บินตอมแสงไฟส่องสว่าง และตกเกลื่อนพื้น


ซึ่งในช่วงที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้อากาศสดชื่น มักจะมีแมลงเม่าออกมาโบยบินเล่นไฟ และชอบอยู่ในบริเวณที่มีแสงไฟสว่าง สร้างความรำคาญให้กับผู้พบเจอ สำหรับแมลงเม่าเหล่านี้ก็คือปลวกที่โตเต็มที่จะมีปีก อยู่ในวรรณะสืบพันธ์ุพอจับคู่กันได้หนึ่งต่อหนึ่ง ก็ชักชวนกันไปหาทำเลอันเหมาะสม จัดการสลัดปีกทิ้งผสมพันธุ์กันแล้วมุดลงสู่พื้นดิน หลังจากนั้นแมลงเม่าสองตัวก็จะกลายสภาพเป็นราชาและราชินีปลวก

                นอกจากนี้ชาวบ้านมีตามความเชื่อตามโบราณไทยว่า เมื่อมีแมลงเม่าออกมาเล่นไฟจำนวนมากๆ เช่นนี้ ก็มักเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าจะมีฝนตกหนัก จึงอยากฝากเตือนถึงทุกหน่วยงาน ให้เตรียมรับมือปัญหาน้ำท่วม ที่เป็นปัญหาแก้ไม่ตก สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านแบบสาหัสทุกครั้งที่ฝนตกอีกด้วย

Subscribe
Advertisement