ครอบครัวประกอบธรรมจัดงานพิธียกสังคายนาประเพณีที่สืบทอดมาตั้งแต่โบราณกาลน้อยคนนักที่จะรู้จัก

                เมื่อวันที่ 28 พ ค.62 ที่เมรุลอยชั่วคราววัดนาลิกวนาราม(วัดตะเคียนเตี้ย) อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ทางครอบครัวประกอบธรรม นำโดยวินัย ประกอบธรรม สท.วิเชียร ประกอบธรรม พร้อมครอบครัวได้จัดงานสังคายนารวมญาติให้กับแม่เปลี่ยน นางใช่ ประกอบธรรม บุบพการี แม่แก่ ญาติที่ล่วงลับไปแล้วทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษเพื่อเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที

                โดยในเวลา 19.00 น.พระครูปลัดสุรชัย ยโสธโร เจ้าคณะตำบลตะเคียนเตี้ย เจ้าอาวาสวัดตะเคียนเตี้ย เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำคณะสงฆ์สวดอภิธรรม และยังได้รับเกียรติจาก พล.ต.ต สุจินต์ มีกะจิต จุดเทียนธูปหน้าพระพุทธ และนายละออง พยนต์ รองนายก ทต.บางพระ จุดเทียนธูปหน้าตู้พระธรรม โดยมีคุณย่าเอียด นวลเดช นายอรุณ นวลเดช นายมิตชัย ประกอบธรรม รองนายก ทต.ตะเคียนเตี้ย พร้อมครอบครัวประกอบธรรม รวมถึงญาติพี่น้อง ร่วมงานพิธีฯ

               สำหรับพิธีสังคายนาในปัจจุบันจะไม่ค่อยได้เห็นกันบ่อยนัก มีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล และพิธีสังคายนาถือว่าเป็นพิธีใหญ่หรือชาวบ้านจะเรียกว่าบุญใหญ่ ที่เราไม่ค่อยได้เห็นว่ามีคนทำพิธีกันบ่อยครั้ง ด้วยสาเหตุที่อาจจะมีความยุ่งยากในการจัดสถานที่และมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง พิธีโดยรวมๆ แล้วจะคล้ายกับพิธีฌาปนกิจศพทั่วไป ซึ่งบรรยากาศในการจัดงานพิธีฯ ครั้งนี้ทางครอบครัวประกอบธรรมได้เลือกใช้เมรุลอยที่ประดับประดาอย่างสวยงาม มีการจุดพลุ การแสดงลำตัด ภาพยนตร์ มาประกอบพิธีฌาปนกิจ เพราะมีความเชื่อว่าบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วจะได้รับบุญใหญ่ในครั้งนี้และได้ไปอยู่ในภพภูมิที่ดี และยังถือว่าเป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูเป็นครั้งสุดท้ายที่จะทำได้ต่อบุพาการีแม้ว่าท่านจะล่วงลับไปแล้วก็ตาม

              ส่วนในช่วงเช้าของวันที่ 29 พ.ค.62 ทางครอบครัวจะทำบุญเลี้ยงพระสงฆ์ ช่วงบ่าย ก็จะทำพิธีฌาปนกิจเถ้ากระดูกของบรรพบุรุษอีกครั้ง พร้อมกับทำการเขียนชื่อผู้วายชนม์ลงในกระดาษแล้วนำไปเผาที่เมรุลอยดังกล่าวต่อไป

Subscribe
Advertisement