อีกแล้ว…ทัพเรือภาคที่ 1 จับเรือประมงเวียดนาม 3 ลำ ลูกเรือ 12 คน หาปลาน่านน้ำไทย รู้ตัวว่าจะต้องถูกจับแต่ยอมเสี่ยง อ้างรายได้ดี เคยได้ถึง 7.5 หมื่นบาท/เที่ยว (มีคลิป)

                  เมื่อวันที่ 26 พ.ค.62 ที่ท่าเทียบเรือกลางอ่าว กองบัญชาการ กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พลเรือโท บรรจบ โพธิ์แดง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค1(ผบ.ทรภ.1/ผอ.ศรชล.ภาค1) มอบหมายให้ พลเรือตรีบรรพต เนตรกระจ่าง รองผู้บัญชาการฯ นาวาเอก ปพน หาญไพบูลย์ รองเสนาธิการฯ นาวาเอก ณัฐพงศ์ ปานโสภณ ผอ.กองข่าวข่าวฯ พร้อมนายทหารพระธรรมนูญฯ และนายทหารฝ่ายอำนวยการ กองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 เดินทางเข้าตรวจสอบการจับกุมเรือประมงต่างชาติที่รุกลำเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย พร้อมเจ้าของและลูกเรือ 12 คน สัญชาติเวียดนาม และของกลาง เรือประมง 3 ลำ อุปกรณ์ตกปลาหมึก กุ้งปลอม สายเบ็ด ตะกั่วตกปลา โดยตั้งข้อกล่าวหาร่วมกันใช้เรือไร้สัญชาติทำการประมง ตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สัตหีบ ดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

                   สืบเนื่องจาก ศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 ได้รับแจ้งจาก ศูนย์วิทยุเครือข่ายมดดำนาวีทัพเรือภาคที่ 1 ว่ามีเรือประมงสัญชาติเวียดนามเข้ามาลักลอบทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย บริเวณ เเลตติจูด 11 องศา 59.9 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 101 องศา 08.1 ลิปดาตะวันออก เเบริ่ง 145 ระยะ 47 ไมล์ จากเกาะจวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงสั่งการให้เรือตรวจการณ์ 272 (เรือ ต.272) โดยเรือเอก อนนท์ สุขจิตร์ ผบ.เรือ ต.272 ซึ่งออกลาดตระเวนตรวจการณ์อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง เข้าตรวจสอบและสามารถจับกุมเรือสัญชาติเวียดนามได้ จำนวน 3 ลำ พร้อมไต๋และลูกเรือ รวม 12 คน จึงได้นำเรือพร้อมไต๋และลูกเรือทั้งหมด มาทำการสอบสวนที่ท่าเรือกลางอ่าว กองบัญชาการกองเรือยุทธการดังกล่าว

               จากการสอบถามไต๋และลูกเรือทราบว่า ได้นำเรือออกจากท่าเรือเมืองซัมด๋อง เกาะฟูก๊วก จังหวัดเกียนยาง ประเทศเวียดนาม เข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย เนื่องจากมีสัตว์ทะเลอุดมสมบูรณ์มาก โดยเฉพาะปลาหมึก จึงได้ลักลอบเข้ามาทำการประมงครั้งละ 10-15 วัน โดยหมึกที่ตกได้จะฝากเรือประมงที่กลับเข้าฝั่ง นำไปขายในราคา กก.ละ 250 บาท จะได้ครั้งละ 200- 300 กก. เคยมีรายได้สูงสุดถึง 75,000 บาท/เที่ยว ซึ่งคุ้มค่ากับการเสี่ยงในการลักลอบเข้าทำการประมงในน่านน้ำไทย

                 พลเรือตรี บรรพต เนตรกระจ่าง กล่าวว่าที่ผ่านมา ระหว่างเดือน ต.ค.61 – เดือน พ.ค.62 ทรภ.1 สามารถจับกุมรือประมงสัญชาติเวียดนามที่รุกล้ำเข้าทำการประมงในเขตน่านน้ำไทยได้ จำนวน 9 ครั้ง รวมเรือ 20 ลำ และหากนับภาพรวมของอ่าวไทยแล้ว มีการจับกุมเรือประมงเวียดนามได้ถึง 63 ลำ ลูกเรือ 135 คน ซึ่งในการจับกุมแต่ละครั้งทาง ทัพเรือภาคที่ 1 ได้มีการจับกุมอย่างละมุนละม่อมและดูแลอย่างดีด้วยหลักมนุษยธรรม เนื่องจากไทยและเวียดนาม มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน และที่ผ่านมาทางหน่วยงานราชการเวียดนามเอง ก็ได้มีการประกาศให้เรือประมงเวียดนาม ห้ามเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย แต่ก็ยังมีบางส่วนไม่เชื่อฟัง จึงถูกกองทัพเรือไทยจับกุมมาดำเนินคดีตามกฏหมายไทยดังกล่าว

Subscribe
Advertisement