เทศบาลตำบลหนองปลาไหล จัดอบรมกฎหมายประชาชน เสริมความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับสิทธิของตนเองตามกฎหมายแก่ประชาชน ประจำปีงบประมาณ 2562

               เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2562 ที่ห้องประชุมชั้น 2 เทศบาลตำบลหนองปลาไหล ประชาชนในพื้นที่ตำบลหนองปลาไหลต่างเข้าร่วมรับการอบรมด้านกฎหมายแก่ประชาชน ประจำปีงบประมาณ 2562 เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้เนื่องจากทางเทศบาลตำบลหนองปลาไหลได้เล็งเห็นความสำคัญของปัญหา ซึ่งอาจกระทบถึงการดำรงชีวิตของประชาชนชาวตำบลหนองปลาไหล จึงได้มีการจัดโครงการอบรมให้ความรู้ด้านกฎหมายแก่ประชาชน เรื่องการประกันภัยคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจ ถึงสิทธิของตนเองตามกฎหมาย และทราบถึงหน่วยงานที่สามารถให้ความช่วยเหลือเมื่อต้องประสบภัยจากรถ เช่น ความคุ้มครองกรณีรถที่มีประกันตั้งแต่ 2 คันชนกัน และยังไม่ทราบว่าใครเป็นฝ่ายผิด ผู้ประสบภัยที่เป็นผู้โดยสาร หรือบุคคลภายนอกรถสามารถใช้สิทธิเบิกค่ารักษาพยาบาล ค่าทดแทน หรือค่าปลงศพ ได้ตามจำนวนเงินคุ้มครองจากรถที่ตัวเองโดยสารมา โดยไม่ต้องรอให้ผลคดี รวมถึงกรณีที่ไม่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลเบื้องตนจากใครได้ ยังมีกองทุนทดแทนผู้ประสบภัยมาช่วยเยียวยาอีกชั้นหนึ่งด้วย

             โดยเป้าหมายของโครงการ คือ ผู้นำชุมชน ประชาชน และพนักงานเทศบาล เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจถึงสิทธิในการได้รับค่าเสียหายเบื้องต้นของผู้ประสบภัยจากรถตามที่กฎหมายรับรองไว้ มีความรู้ความเข้าใจถึงจำนวนเงินคุ้มครอง เมื่อประสบอุบัติเหตุจากรถ ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร คนเดินเท้า ทั้งนี้กรณีผู้เสียชีวิต หรือทุพลภาพ สูญเสียอวัยวะ บาดเจ็บ และ กรณีที่ต้องพักรักษาตัวในสถานพยาบาล เพื่อให้ทราบถึงการเตรียมหลักฐานและวิธีการเพื่อยื่นขอรับเงินค่าเสียหายเบื้องต้น เนื่องจากเป็นผู้ประสบภัยจากรถ มีความรู้ความเข้าใจถึงสิทธิในการเรียนร้องค่าเสียหายเบื้องต้นจากกองทุนผู้ประสบภัย รวมถึงทำให้ทราบถึงหน่วยงานที่สามารถให้ความช่วยเหลือ เยียวยาในค่าเสียหายเบื้องต้นได้อย่างถูกต้อง โดยในวันนี้พบว่ามีประชาชนที่สนใจเข้าร่วมในการอบรมในวันนี้เป็นจำนวนมาก

Subscribe
Advertisement