ชุดปฎิบัติการพิเศษประมง บุกจับเรือประมงนายทุนลักลอบจับสัตว์น้ำ เอาเปรียบเรือประมงพื้นบ้าน (มีคลิป)

               เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 24 พฤษภาคม 2562 พ.ต.อ เผด็จ ภู่บุบผากาญจน หัวหน้าชุดปฎิบัติการพิเศษประมง นำกำลังเจ้าหน้าที่บุกจับกุมการทำประมงผิดกฎหมาย ภายในทะเลอำเภอบางละมุง ก่อนจะพาขึ้นฝั่งบริเวณศูนย์เรียนรู้กลุ่มประมงพื้นบ้านชายทะเล ซอยบางละมุง 12 ม.2 ต.บางละมุง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ได้ตัวผู้กระทำผิดทั้งหมด 10 ราย เป็นคนไทย 5 คน ต่างด้าว 5 คน และเรือ 5 ลำ ก่อนประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพัทยารับตัวไป

             พ.ต.อ.เผด็จ ภู่บุบผากาญจน เปิดเผยว่า ก่อนการจับกุม ได้รับร้องเรียนจากกลุ่มชาวประมงพื้นบ้านว่ามีกลุ่มนายทุน นำเรือให้ผู้อื่นออกทะเลทำประมงจับสัตว์น้ำมาจำหน่าย ซึ่งทำให้การประมงพื้นบ้านออกจับสัตว์น้ำได้น้อยลง จึงได้วางแผนนำกำลังออกตรวจสอบ พบเรือทั้ง 5 ลำ แต่ละลำจะมี คนไทย 1 คน และต่างด้าว 1 คนช่วยกันวางอวนจับสัตว์น้ำ

                  จากการตรวจสอบพบว่าทั้งหมดไม่ใช่เจ้าของเรือ เป็นเพียงลูกจ้างเท่านั้น เมื่อจับสัตว์ทะเลมาได้ก็จะแบ่งกับเจ้าของเรือ ส่วนที่เหลือก็จะนำไปจำหน่ายเอง ซึ่งถือเป็นการเอารัดเอาเปรียบกลุ่มประมงพื้นบ้าน เจ้าหน้าที่จึงได้สนธิกำลังไปจับกุมดังกล่าว

               เบื้องต้นทั้งหมดยังให้การปฎิเสธ เจ้าหน้าที่จึงต้องแยกห้องสอบสวน เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดี พร้อมทั้งจะเอาผิดไปยังเจ้าของเรืออีกด้วย

Subscribe
Advertisement