เรือเหงียนไม่เข็ด! ทรภ.1 ตามจับได้อีก 3 ลำ พร้อมลูกเรือ 6 คน ลักลอบหาปลาน่านน้ำไทย (มีคลิป)

               เมื่อวันที่ 22 พ.ค.62 ที่ท่าเทียบเรือกลางอ่าว กองบัญชาการ กองเรือยุทธการ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พลเรือโท บรรจบ โพธิ์แดง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค1(ผบ.ทรภ.1/ผอ.ศรชล.ภาค1) มอบหมายให้ นาวาเอก ปพน หาญไพบูลย์ รองเสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 พร้อมนายทหารพระธรรมนูญ ทัพเรือภาคที่ 1 และนายทหารฝ่ายอำนวยการทัพเรือภาคที่ 1 เดินทางเข้าตรวจสอบการจับกุมเรือประมงต่างชาติที่รุกล้ำเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย ประกอบด้วยเจ้าของเรือและลูกเรือ รวม 6 คน สัญชาติเวียดนาม พร้อมของกลางเรือประมงทำด้วยไม้ ตัวเรือและเก๋งเรือสีเขียว ไม่มีหมายเลขหัวเรือ ยาวโดยประมาณ 11 เมตร กว้าง 2 เมตร จำนวน 3 ลำ อุปกรณ์ตกปลาหมึก กุ้งปลอม สายเบ็ด ตะกั่วตกปลา โดยตั้งข้อกล่าวหา ร่วมกันใช้เรือไร้สัญชาติทำการประมง ตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. 2558 ส่งพนักงานสอบสวน สภ.สัตหีบ ดำเนินการตามกฏหมายต่อไป

               สืบเนื่องจากศูนย์ปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 1 ได้รับแจ้งจาก ศูนย์วิทยุเครือข่ายมดดำนาวี ทัพเรือภาคที่ 1 ว่ามีเรือประมงสัญชาติเวียดนามเข้ามาลักลอบทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย บริเวณเเลตติจูต 12 องศา 09.134 ลิปดาเหนือ ลองติจูต 101องศา 02.081 ลิปดาตะวันออก เเบริ่ง 180 ระยะ 40 ไมล์ จากเกาะจวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงสั่งการให้เรือตรวจการณ์ 272 (เรือ ต.272) ซึ่งออกลาดตระเวนตรวจการณ์อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง เข้าตรวจสอบและสามารถจับกุมเรือสัญชาติเวียดนามได้ จำนวน 3 ลำ พร้อมไต๋และลูกเรือ รวม 6 คน จึงได้นำเรือพร้อมไต๋และลูกเรือทั้งหมด มาสอบสวนที่ท่าเรือกลางอ่าว กองบัญชาการกองเรือยุทธการดังกล่าว

               จากการสอบถามไต๋และลูกเรือทราบว่า ได้นำเรือออกจากท่าเรือเมือง ซัมด๋อง เกาะฟูก๊วก จังหวัดเกียนยาง ประเทศเวียดนาม เข้ามาทำการประมงในเขตน่าน้ำไทย เนื่องจากในน่านน้ำไทยบริเวณดังกล่าวมีสัตว์ทะเลอุดมสมบูรณ์มาก โดยเฉพาะหมึกและปลาทะเล จึงได้มีการลักลอบเข้ามาทำการประมงดังกล่าว

             นาวาเอก ปพน หาญไพบูลย์ รอง เสนาธิการ ทัพเรือภาคที่ 1 กล่าวว่า ที่ผ่านมา ระหว่างเดือน ต.ค.61 – เดือน พ.ค.62 ทรภ.1 สามารถจับกุมรือประมงสัญชาติเวียดนาม ที่รุกล้ำเข้าทำการประมงในเขตน่านน้ำไทยได้ จำนวน 8 ครั้ง รวมเรือ 17 ลำ และหากนับภาพรวมของอ่าวไทยแล้ว มีการจับกุมเรือประมงเวียดนามได้ถึง 60 ลำ ซึ่งในการจับกุมแต่ละครั้ง ทางทัพเรือภาคที่1 ได้มีการจับกุมอย่างละมุนละม่อม และดูแลผู้ถูกจับกุมอย่างดี ด้วยหลักมนุษยธรรม เนื่องจากไทยและเวียดนาม มีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน และที่ผ่านมาทางหน่วยงานราชการเวียดนามเอง ก็ได้มีการประกาศให้เรือประมงเวียดนามห้ามเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำไทย แต่ก็ยังมีบางส่วนไม่เชื่อฟัง จึงถูกกองทัพเรือไทย จับกุมมาดำเนินคดีตามกฏหมายไทยดังกล่าว

Subscribe
Advertisement