ชาวบ้านงง! ทม.หนองปรือแจ้งตรวจไม่พบโรงงานต้นตอปล่อยคราบน้ำมันลงคลองสาธารณะทำน้ำเน่าเสีย ทั้งที่จุดมีปัญหาอยู่ในระยะไม่เกิน 1 กม. ขณะที่เทศบาลส่งเอกสารให้ชาวบ้านลงนามรับทราบว่าไม่มีการลักลอบทิ้งคราบน้ำมัน แม้ลงพื้นที่ตรวจสอบเพียงไม่กี่ชั่วโมง ก่อนส่งรถดูดคราบน้ำมันออกจากคลองสาธารณะแก้เพื่อปัญหา (มีคลิป)

              จากกรณีที่ชาวบ้านในซอยหนองไม้แก่น 21 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ร้องเรียนผ่านมายังสื่อมวลชนว่ามีผู้ไม่หวังดีลักลอบปล่อยคราบน้ำมันลงไปในคลองสาธารณะ ทำให้สภาพน้ำในคลองมีความสกปรก มีคราบน้ำมันลอยอยู่เต็ม สัตว์น้ำตายไปเป็นจำนวนมาก จนไม่สามารถนำมาใช้ได้ ที่สำคัญน้ำในคลองเป็นน้ำที่ใช้สำหรับทำการเกษตร และยังเป็นต้นน้ำที่น้ำจะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำชากนอก ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง ที่สำนักงานการประปาส่วนภูมิภาคจะนำไปใช้ในการผลิตน้ำประปาแจกจ่ายให้กับประชาชน เกรงว่าจะมีสารตกค้างจนเกิดอันตรายแก่ผู้อุปโภคบริโภคได้ โดยที่ผ่านมาเทศบาลเมืองหนองปรือ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหาสาเหตุของคราบน้ำมัน ก่อนจะมีการส่งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกฎหมายดำเนินการแจ้งความเอาผิดต่อบุคคลที่ลักลอบทิ้งคราบน้ำมันลงคลองสาธารณะแล้วนั้น

               ล่าสุดวันนี้ (23 พ.ค.62) ผู้สื่อข่าว รายงานว่า ที่บริเวณซอยหนองไม้แก่น 21 เทศบาลเมืองหนองปรือ ได้จัดส่งกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมรถดูดสิ่งปฏิกูล จำนวน 1 คัน ไปทำการดูดคราบน้ำมันที่มีคนลักลอบปล่อยลงในคลองสาธารณะจนส่งมลพิษกับน้ำ และกลิ่นเหม็นรุนแรง สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านที่พักอาศัยในบริเวณดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีการนำเศษขี้เลื่อยไม้มาทิ้งไว้เพื่อให้ดูดซับคราบน้ำมันที่ลอยบนบนคลอง อันจะเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านในพื้นที่ ก่อนจะมีการเร่งตรวจสอบหาต้นเหตุผู้ที่มีการลักลอบปล่อยคราบน้ำมันดังกล่าว

              อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านเปิดเผยว่าหลังจากที่มีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณแนวท่อจากจุดปัญหาห่างออกไปในระยะ 1 กม. ก็ได้รับแจ้งจากทางเทศบาลว่าไม่พบโรงงานหรือสถานประกอบการใดที่มีการลักลอบทิ้งคราบน้ำมันลงสู่แหล่งน้ำ ก่อนจะนำเอกสารมาให้ชาวบ้านเซ็นว่ามีการตรวจสอบแล้วแต่ก็ไม่พบต้นตอ

                 ขณะที่ชาวบ้านกล่าวเพิ่มเติมว่า รู้สึกแปลกใจเป็นอย่างมากที่ทางเทศบาลหาต้นตอหรือผู้ลักลอบทิ้งคราบน้ำมันไม่ได้ เนื่องจากคลองแห่งนี้จากจุดเกิดเหตุมีระยะทางความยาวเชื่อมกับระบบระบายของเทศบาลระยะเพียงไม่ถึง 1 กม. ซึ่งในละแวกนี้จะมีโรงงานหรือสถานประกอบการขนาดใหญ่เพียงไม่กี่แห่ง ขณะที่สภาพของน้ำในคลองในช่วงก่อนเกิดปัญหาหรือเกินระยะ 1 กม.ขึ้นไปก็พบว่ามีสภาพน้ำใสสะอาดปกติดี แสดงว่าจะต้องมีการลักลอบในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเป็นช่วงหลังที่น้ำจะไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำเท่านั้น และก็ไม่ทราบได้ว่าทางเทศบาลจะยุติการตรวจสอบไปเลยหรือไม่ ทั้งที่เป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากน้ำในคลองแห่งนี้ชาวบ้านใช้ประโยชน์และมีการนำไปผลิตน้ำประปา แต่สุดท้ายก็มีเจ้าหน้าที่นำเอกสารมาให้เซ็นเพียงว่าตรวจสอบไม่พบ ทั้งๆ ที่เพิ่งดำเนินการเพียงไม่กี่ชั่วโมง จึงเกรงว่าเรื่องจะจบลงทั้งๆ ที่คราบน้ำมันยังคงไหล และถูกปล่อยทิ้งระบายมาตามคลองอย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้เทศบาลดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อแก้ไขปัญหาด้วย

Subscribe
Advertisement