รองอธิบดีกรมการปกครอง นำเจ้าหน้าที่ทวงคืนทางสาธารณประโยชน์หลังหมู่บ้านเอื้ออาทรเนินพลับหวาน หลังพบมีนายทุนถมที่ดินรุกล้ำ (มีคลิป)

รองอธิบดีกรมการปกครอง นำเจ้าหน้าที่ทวงคืนทางสาธารณประโยชน์หลังหมู่บ้านเอื้ออาทรเนินพลับหวาน หลังพบมีนายทุนถมที่ดินรุกล้ำ ด้านท้องถิ่นรับลูกเตรียมก่อสร้างถนนคอนกรีตให้ประชาชนได้ใช้สัญจรร่วมกัน

               ​ วันนี้ (16 พ.ค.62) ที่บริเวณหลังหมู่บ้านเอื้ออาทรเนินพลับหวาน หมู่ 7 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายศักดิ์ชัย แต่งฮ่อ รองอธิบดีกรมการปกครอง พร้อมด้วยนายอำนาจ เจริญศรี นายอำเภอบางละมุง ดร.มาย ไชยนิตย์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดิน และผู้นำชุมชน ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบแนวทางสาธารณประโยชน์ หลังพบว่ามีการถมที่รุกล้ำทางสาธารณะ ความยาวประมาณ 500 เมตร ทั้งนี้เพื่อนำคืนทางสาธารณประโยชน์กลับมาให้ประชาชนได้ใช้สัญจรไปมาร่วมกัน


​                  นายศักดิ์ชัย แต่งฮ่อ รองอธิบดีกรมการปกครอง กล่าวว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อหารือร่วมกับฝ่ายปกครอง และท้องถิ่น เพื่อให้ร่วมมือกันในการดูแลพื้นที่สาธารณประโยชน์ต่างๆ ในพื้นที่อย่างจริงจัง ด้วยถือว่าเป็นหน้าที่สำคัญขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งนี้ บริเวณที่ดินที่ลงตรวจสอบครั้งนี้มีพื้นที่รวมกว่า 33 ไร่ ซึ่งแต่เดิมพื้นที่แห่งนี้มีทางสาธารณประโยชน์อยู่ แต่พอมีนายทุนมาซื้อที่บริเวณนี้ ได้มีการถมที่ทับทางสาธารณประโยชน์ อีกทั้งการทำแนวเขตก็ไม่มีความชัดเจน เหตุนี้จึงมอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้องทำการรังวัดที่ดิน จัดทำขอบเขตแนวทางสาธารณะให้มีความชัดเจนมากกว่านี้ เพื่อรักษาทางสาธารณประโยชน์บริเวณนี้ไว้ให้ประชาชนในอนาคต โดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะเร่งดำเนินการ คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการไม่นาน ซึ่งทางสาธารณประโยชน์บริเวณนี้ จะเป็นประโยชน์ให้กับประชาชนได้ใช้ร่วมกัน ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้ในอนาคตพื้นที่สาธารณประโยชน์ของประชาชนแห่งนี้ก็จะสูญหายไป

            ​ ขณะที่ ดร.มาย ไชยนิตย์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ กล่าวว่า จากากรลงพื้นที่สำรวจแนวเขตทางสาธารณะบริเวณบ้านหนองไม้แก่น ม.3 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ติดกับถนนเลียบทางด่วนสายมอร์เตอร์เวย์ กรุงเทพ-มาบตาพุด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เคยเป็นข้อพิพาทมาก่อน ปัจจุบันคดีความได้สิ้นสุดลงแล้ว โดยหลังจากรับมอบแนวทางการดำเนินการจากรองอธิบดีกรมการปกครอง ทางเทศบาลก็จะดำเนินการเพื่อให้เกิดความชัดเจนโดยการจัดทำแนวเขต ทั้งการปรับปรุงพื้นที่ให้เป็นถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ในการแสดงความชัดเจนในสิทธิบนทางสาธารณประโยชน์ เพื่อให้ประชาชนได้สัญจรไปมาร่วมกันต่อไป

                ดร.มาย กล่าวต่อไปว่า เทศบาลหนองปรือพร้อมจะดำเนินตามคำสั่งทันที เพราะถือเป็นหน้าที่ที่รับผิดชอบโดยตรงอยู่แล้ว ซึ่งจะเร่งดำเนินการตรวจสอบแนวเขตแดนให้เกิดความชัดเจน ป้องกันข้อร้องเรียนต่อไปในอนาคต โดยจะมอบให้สำนักงานที่ดินอำเภอบางละมุงเป็นผู้ตรวจสอบแนวเขตที่ชัดเจน ก่อนที่เทศบาลจะดำเนินการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กต่อไป ซึ่งพื้นที่บริเวณดังกล่าวนั้นเดิมเป็นทางเกวียน มีทางสาธารณประโยชน์ แบ่งเป็นช่วงกว้าง 8 เมตร 6 เมตร และ 5 เมตร ตามหลักโฉนดที่ดินเดิม ในระยะทางยาวประมาณ 500-600 เมตร

Subscribe
Advertisement