ชาวบ้านซอยแตงโม ร้องเมือง! บ้านทรุด หลังรับผลกระทบโครงการก่อสร้างบ่อสูบระบายน้ำฝน ต้องอยู่อย่างหวาดผวา เมืองพัทยาลงพื้นที่เจรจาให้การช่วยเหลือเร่งด่วน (มีคลิป)

              วันนี้ (8 พ.ค.62) ที่ ซอยเกษมสุวรรณ หรือซอยแตงโม ภายในซอยบัวขาว ถนนพัทยากลาง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายสนิท บุญมาฉาย พร้อมด้วยนายนคร ผลลูกอินทร์ อดีตสมาชิกสภาเมืองพัทยา เขต 3 ในฐานะที่ปรึกษานายกเมืองพัทยา ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านที่พักอาศัยภายในซอยเกษมสุวรรณ หรือซอยแตงโม โดยเฉพาะบริเวณปากซอยช่วง “ร้านแตงโม มินิมาร์ท” หลังได้รับร้องเรียนว่าช่วงของการก่อสร้างโครงการบ่อสูบระบายน้ำฝนซอยเชื่อมเกษมสุวรรณ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังซ้ำซากที่เกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว แต่ปรากฏว่าการขุดเจาะไม่มีการวางแผน เหล็กกันดินทรุดที่เป็นมาตรฐาน ทำให้พื้นที่ดินใต้อาคารเกิดการทรุดตัวจนมีรอยแตกร้าว ต้องอยู่อาศัยอย่างหวาดผวาเพราะหวั่นอาคารจะพังถล่มลงมา

             ​นางพรทิพย์ พงษ์พิทักษ์พร อายุ 70 ปี เจ้าของร้านแตงโมมินิมาร์ท ผู้ได้รับผลกระทบ กล่าวว่า ตั้งแต่มีการดำเนินการก่อสร้างโครงการดังกล่าวมาก็ไม่เคยนอนหลับเลย เพราะหลังจากมีการขุดเจาะ พื้นข้างบ้านที่เป็นดินก็เกิดการไสลด์ตัวและทรุดลง ทำให้พื้นบ้านแตกร้าวและอาจจะเอียงพังถล่มลงมาได้ จนทำให้เกิดความร้อนใจ กินไม่ได้นอนไม่หลับ ถือว่าสร้างความเดือดร้อนให้เป็นอย่างมาก ซึ่งที่ผ่านมาก็พยายามประสานไปยังผู้รับเหมาโครงการให้เข้ามาดำเนินการแก้ไข ก็มีการเข้ามาเจรจาและรับปากว่าจะแก้ไข และจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในไม่กี่วัน ซึ่งก็ดีขึ้นระดับหนึ่ง แต่พอมีการเริ่มการก่อสร้างต่อในเฟสที่ 2 กับสร้างความเดือดร้อนหนักกว่าเดิม เพราะโครงสร้างของบ้านที่เป็นดินทรายใต้พื้นอาคารทรุดตัวอย่างหนักจนพื้นแตกร้าว จึงได้มีการประสานผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการแก้ไขอีกครั้ง ซึ่งผู้รับเหมาก็รับปากว่าจะเร่งแก้ไขให้ แต่ก็ยังไม่วางใจ

            ​ ด้านนายนคร ผลลูกอินทร์ อดีตสมาชิกสภาเมืองพัทยา กล่าวว่า จากการประสานไปยังผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการดังกล่าว ทราบว่าประมาณ 10 วัน จะดำเนินการแก้ไขในการก่อสร้างบ่อที่เกิดการทรุดตัวก่อน หลังจากนั้นจะมีการดำเนินการแก้ไขบริเวณอาคารของชาวบ้านที่เกิดการทรุดตัว โดยจะมีการเจาะพื้น แล้วนำดินมาบดอัดใหม่ให้แน่นขึ้น รวมทั้งการติดตั้งแผ่นเหล็กกั้นดินสไลด์เสริม ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 10 วัน อย่างไรก็ตามจะมีการลงพื้นที่ตรวจสอบการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง


​                สำหรับการดำเนินการก่อสร้างในบ่อสูบระบายน้ำฝนซอยเชื่อมเกษมสุวรรณ (ซอยแตงโม) จะเป็นการก่อสร้างบ่อสูบคอนกรีตเสริมเหล็ก (ค.ส.ล.) ขนาด 7 x 8 เมตร จำนวน 1 บ่อ พร้อมติดตั้งเครื่องสูบระบายน้ำฝนอัตราสูบ 7 ลูกบาศก์เมตรต่อนาที จำนวน 2 ชุด ขยายเขตไฟฟ้าติดตั้งหม้อแปลงไฟฟ้า และมิเตอร์จำนวน 1 ลูก ด้วยงบประมาณ 2.9 ล้านบาท โดยได้เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่วันที่ 24 พฤศจิกายน 2561 ไปจนถึงวันที่ 22 พฤษภาคม 2562 รวมระยะเวลา 180 วัน

Subscribe
Advertisement