กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลบางละมุง ให้ความรู้แก่ อสม.ในพื้นที่ เรื่องการรับมือโรคฮีทสโตรก เพื่อเป็นแนวทางในการรับมืออากาศร้อนได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย

              (7 พ.ค.62 ) วันนี้ ที่ห้องประชุมกาลัญญุตา เทศบาลตำบลบางละมุง เจ้าหน้าที่ อสม.ตำบลบางละมุง ได้ร่วมประชุม อสม.ประจำเดือนพฤษภาคม โดยมีเจ้าหน้าที่จากกองสาธารณสุขเทศบาลบางละมุงเป็นผู้ให้ความรู้ ซึ่งการอบรมในวันนี้ทางกองสาธารณสุขเทศบาลตำบลบางละมุง ได้เลือกหัวข้อการรับมือกับโรคฮีทสโตรกมาให้ความรู้แก่ อสม.ในวันนี้ ทั้งนี้เนื่องจากว่าในปัจจุบัน อากาศร้อนขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนส่งผลให้บุคคลที่มีโรคประจำตัว ต้องมีการเตรียมการรับมือกับอาการร้อนได้อย่างถูกต้อง ไม่เช่นนั้นก็จะส่งผลต่อสุขภาพได้ จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดของประเทศไทยในช่วงนี้ ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาโดยเฉพาะโรคฮีทสโตรก Heat Stroke หรือโรคลมแดด ซึ่งโรคนี้เกิดได้ทุกเพศทุกวัย และมีอันตรายถึงแก่ชีวิตได้เลย

             โรคฮีทสโตรก เป็นโรคที่เกิดจากการที่ร่างกายได้รับความร้อนมากเกินไป จนทำให้ความร้อนในร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส สำหรับอาการที่เบื้องต้น ได้แก่ เมื่อยล้า อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ หน้ามืด ระยะถัดมาอุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว รูขุมขนจะปิดจนไม่สามารถระบายเหงื่อได้ บางรายอาจถึงขั้นชักกระตุกและหมดสติ มีไข้สูง ตัวร้อนมาก ซึ่งส่งผลต่อระบบไหลเวียนโลหิตและระบบสมอง ถ้าไม่ได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้องและทันเวลา อาจทำให้หัวใจหยุดเต้นและถึงแก่ชีวิตได้ สัญญาณสำคัญของโรคฮีทสโตรกคือ ไม่มีเหงื่อออก แม้จะอากาศร้อน ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อยๆ รู้สึกกระหายน้ำมาก วิงเวียน ปวดศีรษะ มึนงง คลื่นไส้ หายใจเร็ว อาเจียน ซึ่งต่างจากการเพลียจากแดดทั่วๆ ไป ที่จะพบว่ามีเหงื่อออกด้วย หากเกิดอาการดังกล่าวจะต้องหยุดพักทันที บุคคลที่มีความเสี่ยงว่าจะเกิดโรคฮีทสโตรก ได้แก่ ผู้สูงอายุ เด็ก ผู้ที่อดนอน ผู้ที่ดื่มเหล้าจัด ผู้ที่ทำงานในสภาพอากาศที่ร้อนชื้น และผู้ที่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ รวมถึงนักกีฬา และทหารที่เข้ารับการฝึก โดยไม่มีการเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมที่จะเผชิญกับสภาพอากาศร้อนจัด สำหรับการปฐมพยาบาลผู้ที่เป็นลมกลางแดด ควรปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยการนำตัวเข้ามาในที่ร่ม จากนั้นให้ผู้ป่วยนอนราบ ยกเท้าสูงทั้งสองข้าง คลายเสื้อผ้าให้หลวม แล้วใช้ผ้าชุบน้ำเย็นเช็ดตามตัวและศรีษะ ร่วมกับการใช้พัดลมเป่าระบายความร้อน เพื่อลดอุณหภูมิร่างกายให้ลดต่ำลงโดยเร็วที่สุด หากยังไม่ฟื้น ต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล

Subscribe
Advertisement