นาทีชีวิต! แม่ช้างปางสวนนงนุชตกลูกพังสมาชิกตัวที่ 88 รอฤกษ์ยามทำพิธีรับขวัญ

            ตลอดคืนวันที่ 29 เม.ย.62 นายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา คณะผู้บริหาร ทีมสัตวแพทย์ ควาญช้าง และสื่อมวลชน เข้าร่วมสังเกตการณ์ตกลูกของช้างพัง ชื่อโบม่า วัย 12 ปี ซึ่งเป็นช้างแท็กซี่พานักเที่ยวชมสวน โดยพังโบม่ามีอาการน้ำเดินใกล้ตกลูก ณ บริเวณปางช้างสวนนงนุชพัทยา ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

           จากการเฝ้าสังเกตพบว่า ช้างพังโบม่า มีอาการปวดท้องหนัก หงุดหงิด งุ่นง่าน พยายามเบ่งท้องหลายต่อหลายครั้ง ประกอบกับมีน้ำเดินไหลออกทางช่องคลอดตลอดเวลา โดยเจ้าหน้าที่ต้องผลัดเวรยามเฝ้ารอมาตลอด 24 ชั่วโมง ท่ามกลางการดูแลของทีมสัตวแพทย์ ในที่สุดได้กลั้นใจเบ่งสุดแรง จนลูกช้างเพศเมียหรือช้างพัง พุ่งพรวดออกมาพร้อมกับหลั่งเลือดและสายรกที่ห่อหุ้มตัวอยู่ ในเวลา 02.20 น. ของวันเดียวกัน

          นายกัมพล เปิดเผยว่า พังโบม่าตกลูกเป็นเชือกที่ 1 และตัวแรกของปี 2562 โดยผสมพันธุ์กับพลายเบิร์ด อายุ 44 ปี พ่อพันธุ์ชั้นดีของปางช้างสวนนงนุชพัทยา ซึ่งถือเป็นลูกช้างตัวที่ 88 ของจำนวนช้างทั้งหมด เบื้องต้นทีมสัตวแพทย์ได้เข้าดูแลลูกช้างอย่างใกล้ชิด สภาพโดยรวมมีสุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรงดี แต่ยังต้องอยู่ในการดูแลไปสักระยะ 

            อย่างไรก็ตาม การตกลูกของลูกช้างเชือกนี้ได้สร้างความลุ้นระทึกเป็นอย่างมาก ส่วนชื่อของลูกช้างขณะนี้รอฤกษ์ยามกระทำพิธีรับขวัญช้าง ในวันแรงงาน วันที่ 1 พ.ค. ที่จะถึงนี้ และเตรียมหาชื่อมงคลให้แก่ลูกช้างตัวนี้ต่อไป

Subscribe
Advertisement