เมืองพัทยาจัดงานกองข้าวหนองใหญ่ประจำปี 2561 ประชาชนแห่ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอย่างคึกคัก

                ( 20 เมษายน 2562 ) ที่วัดหนองใหญ่ ชาวบ้านชาวชุมชนหนองใหญ่ ได้ร่วมกันจัดงานกองข้าวหนองใหญ่ประจำปี 2562 โดยมีนายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา เป็นประธานในพิธี ร่วมด้วยเหล่าบรรดาแขกผู้มีเกียรติจากหน่วยงานต่างๆ และพี่น้องประชาชนชาวชุมชนหนองใหญ่ และพืนที่ใกล้เคียง เข้าร่วมอย่างคึกคัก

             สืบเนื่องด้วยในอดีต เมื่อถึงช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี ชาวบ้านจะนัดหมายกันนำสำรับข้าวปลาอาหาร ทั้งคาวหวานมากองรวมกัน แล้วเชิญภูตผีทั้งหลายมากิน โดยกระทำกันปีละครั้งตามพื้นฐานความเชื่อที่ว่าภูตผีจะไม่ทำอันตรายต่อชีวิตครอบครัวหรือทรัพย์สิน และจะนำมาซึ่งความสุขสวัสดิ์ และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขทั้งกายใจตลอดทั้งปี

           ทั้งนี้ หลังจากเสร็จสิ้นพิธีเซ่นไหว้ ซึ่งนำโดยพราหมณ์ที่เดินพรมน้ำมนต์แก่ผู้ร่วมกิจกรรม นางฟ้า-นางรำ โปรยดอกไม้ตลอดทางเพื่อความเป็นสิริมงคล และเข้าสู่ช่วงกิจกรรมการแสดง ซึ่งในปีนี้พบว่ามีหลายชุดการแสดงด้วยกัน เริ่มด้วยการแสดงของเหล่าบรรดานางฟ้า เพื่อความเป็นศิริมงคล ตามด้วยการแสดงจากลูกหลานชาวชุมชนหนองใหญ่ จากนั้นชาวบ้านต่างล้อมวงรับประทานอาหารร่วมกัน และเปิดโอกาสให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มา ร่วมกิจกรรมได้รับประทานร่วมกันอย่างอิ่มหนำสำราญ ส่วนในช่วงกลางคืนได้มีการจัดรำวงย้อนยุคมาสร้างความสนุกสนานแก่ผู้มาร่วมงานกองข้าวหนองใหญ่ในวันนี้อีกด้วย

Subscribe
Advertisement