เริ่มแล้ว! วันไหลนาเกลือ ประชาชนและนักท่อเที่ยวหลั่งไหลร่วมสาดน้ำกันเนืองแน่น จนรถติดยาว (มีคลิป)

               ( 18 เม.ย.62 ) ที่บริเวณสวนสาธารณะลานโพธิ์ นาเกลือ นายอำนาจ เจริญศรี นายอำเภอบางละมุง พร้อมด้วยนายบรรลือ กุลละวณิชย์ รองนายเมืองพัทยา คณะที่ปรึกษาเมืองพัทยา ข้าราชการ ประชาชนชาวพัทยาและนาเกลือ ร่วมกันทำบุญใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์และสามเณร จากวัดจิตภาวันวิทยาลัย จำนวน 99 รูป


โดยบรรยากาศเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ด้วยการนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 9 รูป มาเจริญพระพุทธมนต์เพื่อเป็นสิริมงคล ก่อนจะเริ่มใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้ง จากนั้นนายอำเภอบางละมุงเป็นประธานกล่าวเปิดงานและอวยพรเนื่องในวันปีใหม่ไทย หลังจากนั้นได้มีพิธีมอบโล่เกียรติคุณแก่ผู้เสียสละ และบำเพ็ญประโยชน์ในชุมชน ที่ได้รับการยกย่อง เนื่องในงานประเพณีวันไหลนาเกลือ ประจำปี 2562 จากนั้นทางคณะผู้บริหารและประชาชนผู้ร่วมงาน ได้ร่วมกันสรงน้ำพระ และรดน้ำผู้สูงอายุ จำนวน 40 คน นอกจากนี้ภายในงานยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย จากนักเรียนโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยา เพื่อสร้างสีสันให้แก่ผู้มาร่วมงานอีกด้วย ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างสนุกสนานตามประเพณีวัฒนธรรมที่ปฏิบัติสืบทอดกันมา

 

             หลังจากพิธีสงฆ์ และทำบุญตักบาตรเสร็จสิ้นแล้ว ทางเมืองพัทยาร่วมกับโรงเรียนในสังกัดเมืองพัทยา และชุมชนร่วมกันตั้งขบวนแห่รถบุปผชาติและพระพุทธรูป นิมนต์พระสงฆ์ เจริญพระพุทธมนต์ โดยเคลื่อนขบวนแห่พระพุทธรูปออกจากลานโพธิ์นาเกลือไปรอบตลาดนาเกลือ เพื่อให้ผู้คนที่อยู่โดยรอบตลาดได้สรงน้ำพระเพื่อเป็นสิริมงคลในงานวันไหล พัทยา-นาเกลือ โดยมีประชาชนและนักท่องเที่ยวออกมายืนรอสรงน้ำพระกันตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อขอพร ตามประเพณีท้องถิ่นอันดีงามของชาวนาเกลือ-พัทยา และเป็นที่ประจักษ์สู่สายตานักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ

Subscribe
Advertisement