เมืองพัทยาสั่งด่วน! ร้านอาหารจีนต้องปรับปรุงภายใน 15 วัน หลังสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน พบแอบปล่อยน้ำเสียโดยไม่ขอเชื่อมท่อเมืองพัทยา และไม่ติดตั้งถังดักไขมัน พร้อมปรุงอาหารบนพื้น ผิดพรบ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535

              (3 เมษายน 2562) ที่ ร้านอาหารจีนเซ่อห่ายอี้เจีย บนถนนพัทยาสาย 3 นายวรพต พงษ์พาลี และนายเฉลิมพล ผลลูกอินทร์ ผู้ช่วยเลขานุการนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักการสาธารณสุข และสำนักการช่างสุขาภิบาลเมืองพัทยา ลงพื้นที่ดังกล่าว หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่านสื่อสังคมออนไลน์ จึงได้บูรณาการเจ้าหน้าที่รุดเข้าตรวจสอบทันที เพื่อแก้ไขปัญหาให้แก่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ
หลังจากที่เพจเฟสบุ๊คพัทยาว๊อทด๊อก ได้โพสต์ถึงความเดือดร้อนของประชาชนในละแวกร้านอาหารจีนแห่งหนึ่ง บนถนนพัทยาสาย 3 ได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นเหม็นของควันอาหารที่ลอยออกมาสร้างความรำคาญใจ พร้อมทั้งยังตั้งข้อสงสัยว่าร้านแห่งนี้มีการปล่อยน้ำเสีย และสร้างความสกปรกให้แก่ทางเท้า ซึ่งเป็นสมบัติสาธารณะของแผ่นดิน ดังนั้น นายพัฒนา บุญสวัสดิ์ และนายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา จึงได้มอบหมายให้ผู้ช่วยเลขานุการนายกเมืองพัทยา บูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบร้านอาหารจีนเซ่อห่ายอี้เจียทันที หวังแก้ไขความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนโดยเร็ว ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ได้เดินสำรวจบริเวณครัวของร้านอาหารแห่งนี้ ก็พบว่ามีการประกอบอาหารไม่เป็นไปตาม พรบ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 คือ มีการปรุงอาหารบนพื้น พร้อมทั้งยังไม่มีการทำความสะอาดพื้นที่ เนื่องจากพบคราบไขมันสะสม และมีน้ำกระจายอยู่ไปทั่วพื้นที่จนความเปียกลื่น ประกอบกับไม่มีการติดตั้งถังดักไขมัน และไม่มีใบอนุญาตขอเชื่อมท่อน้ำทิ้งกับเมืองพัทยามาแสดงต่อเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด ส่วนในเรื่องของปล่องควันดูดอาหาร พบว่าทางร้านได้มีการติดตั้งไว้อย่างถูกต้อง แต่อาจจะไม่เพียงพอ จนส่งผลให้ควันลอยออกไปสร้างความเดือดร้อนให้เพื่อนบ้าน


โดยหลังจากที่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบจนเรียบร้อยแล้ว จึงได้เขียนบันทึกการตรวจแนะนำ ตาม พรบ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535 เพื่อเป็นหลักฐานให้แก่นายสุชาติ สุรชัย เจ้าของร้านให้ได้รับทราบ พร้อมทั้งแนะนำวิธีการปรับปรุงร้านให้เหมาะสมเป็นไปตามที่กฎหมายระบุ ได้แก่ การปรุงอาหารให้สูงจากพื้นที่ตามที่กฎหมายกำหนด, การนำถังดักไขมันมาติดตั้ง พร้อมเพิ่มความยาวของปล่องควัน และไปดำเนินการขอใบอนุญาตเชื่อมท่อน้ำทิ้งกับเมืองพัทยาให้ถูกต้อง เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดจะต้องถูกปรับปรุงภายใน 15 วัน จากนั้นในวันที่ 17 เมษายนนี้ เจ้าหน้าที่จะลงมาตรวจสอบอีกครั้ง หากยังพบว่าไม่ปฏิบัติตาม ก็จะมีคำสั่งจากนายกเมืองพัทยามาแจ้งแก่เจ้าของร้านอีกครั้ง ซึ่งจะมีโทษตามกฎหมายต่อไป

Subscribe
Advertisement