สุสานใหม่มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ รถติดเป็นอัมพาตยาว หลังเชงเม้งตรงกับงานล้างป่าช้า สาธุชนร่วมแห่ไหว้บรรพบุรุษ พร้อมร่วมบุญใหญ่กันอย่างคึกคัก

              ( 1 เมษายน 2562 ) ที่สุสานใหม่มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน บรรดาลูกหลานชาวไทยเชื้อสายจีนจำนวนมาก ต่างนำอาหารคาว หวาน มาร่วมเซ่นไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับ และร่วมกับรำลึกถึงบรรพบุรุษ เนื่องในวันเชงเม้ง ซึ่งวันเชงเม้งถือประเพณีที่สำคัญมากที่สุดของของชาวจีน คือ ไหว้บรรพบุรุษที่สุสาน ฮวงซุ้ย ทั้งนี้เทศกาลเชงเม้ง เป็นเทศกาลประจำปีในการบูชาและแสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วของชาวจีน ก่อนวันพิธี จะมีการทำความสะอาดหลุมฝังศพของบรรพบุรุษ หลังจากนั้นในวันพิธีจะมีการเซ่นไหว้อาหารหวานคาว ที่หลุมฝังศพ เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีของบรรพบุรุษ และเป็นการส่งอาหารให้ทุกปี เพื่อมิให้อดอยากเมื่อไปอยู่อีกภพหนึ่ง ซึ่งคนจีนส่วนใหญ่ จะหยุดงานมาร่วมพิธีกัน พร้อมหน้าพร้อมตา หรือถือว่าเป็นวันพบญาติของคนจีนก็ว่าได้

             นอกจากนี้ในวันนี้ทางมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ ยังได้เปิดบุญใหญ่ กับงานล้างป่าช้า ครั้งที่ 6 ซึ่งในวันนี้พบว่ามีเหล่าบรรดาสาธุชน ร่วมบุญใหญ่ครั้งนี้กันอย่างคึกคัก โดยพบว่าทางมูลนิธิสว่างฯ จะได้ทำการขุดศพไร้ญาติจำนวน 120 ชุด ออกมาให้สาธุชนได้ทำความสะอาดกัน ซึ่งพบว่าในวันนี้มีในส่วนของเหล่าบรรดาสาธุชนที่ใจบุญต่างเดินนทางมาจากทั่วทุกสารทิศ กว่า 10 มูลนิธิในเครือเม้ง ต่างมาร่วมกันล้างป่าช้าในวันนี้กันอย่างคึกคัก ส่งผลให้การจรจรที่บริเวณสุสานใหม่ หนาแน่นและแออัดเป็นอย่างมาก แต่ถึงแม้ว่าอากาศจะร้อนแค่ไหน แต่ทุกคนต่างร่วมกันทำบุญกันอย่างไม่ถอย

Subscribe
Advertisement