กองทัพภาคที่ 4 ร่วมสวนนงนุชพัทยา เนรมิตรสวนต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ สนง.คณะกรรมการอิสลามนราธิวาส

              เมื่อวันที่ 30 มี.ค.62 พลโท พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 มอบหมายให้ พลตรี สมพล ปานกุล รองแม่ทัพภาคที่ 4 ร่วมกับนายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา เนรมิตรสวนต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ รอบรั้วอาณาเขต สํานักงานคณะกรรมการอิสลามประจําจังหวัดนราธิวาส เพื่อให้เกิดความสวยงามร่มเย็น โดยมีนายซาฟีวี เจ๊ะเลาะ ประธานกรรมการอิสลามประจําจังหวัดนราธิวาส 2560 พร้อมคณะกรรมการ ร่วมให้การต้อนรับ

             พลตรี สมพล ได้กล่าวขอบคุณทางสวนนงนุชพัทยา ที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ ประกอบด้วย นราธิวาส ยะลา และปัตตานี เรื่องทำอย่างไรให้คนในพื้นที่อยู่ร่วมกันได้ ในเรื่องของพหุวัฒนธรรม ที่ผ่านมา หน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ อาทิ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และกลุ่มผู้นำศาสนา ต่างร่วมกันแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข จึงเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในการจัดสวนต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ ในพื้นที่ศาสนสถานของทุกศาสนา จะชี้ให้เห็นว่า ไม่ได้แบ่งแยกในสังคม ทุกเชื้อชาติศาสนา สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

            นายกัมพล กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณ แม่ทัพภาคที่ 4 ที่ได้ให้สวนนงนุชพัทยา มีส่วนร่วมในการจัดสวนสร้างสันติสุข ให้เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคใต้ การจัดสวนในเคหะสถานที่เกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลาม จึงเลือกนำพันธุ์ไม้ “อินทผาลัม” ขนาดใหญ่จำนวน 80 ต้น ตามความเชื่อของชาวมุสลิมที่ว่า เป็นผลไม้ที่พระผู้เป็นเจ้าประทานให้ ดังปรากฏในคัมภีร์อัลกุรอาน และชาวมุสลิมยังนิยมรับประทานในช่วงเดือนถือศีลอด หรือเดือนรอมฎอน ซึ่งเชื่อว่าแทนการดื่มน้ำช่วยลดอาการอ่อนเพลีย และป้องกันไสยศาสตร์ นอกจากนี้ ได้นำไม้จำพวกไทรแท่ง และไม้พุ่ม ปลูกผสมผสานให้เกิดความสวยงาม

ด้านนายซาฟีวี ได้กล่าวด้วยความซาบซึ้งใจ และขอบคุณแทนชาวจังหวัดนราธิวาส ที่ทางกองทัพภาคที่ 4 และสวนนงนุชพัทยา เข้ามาดำเนินการปลูกสร้างสวนต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ ให้เกิดความสวยงามร่มรื่น รอบรั้วอาณาเขตเคหะสถาน สำนักงานอิสลามฯ เสมือนกับประเทศซาอุ ที่มากไปด้วยต้นอินทผาลัม ดังที่เฝ้ารอมานานถึง 80 ปี เชื่อว่าพระเจ้าอัลเลาะห์ เป็นผู้มอบประทานมาให้

Subscribe
Advertisement