ผู้อำนวยการการเลือกตั้งเขต 7 เผย..พร้อมรับมือผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า 17 มีนาคมนี้ ที่มียอดสูงถึง 10,589 ราย คาดมีผู้มาใช้สิทธิ์กว่า 90% พร้อมแนะผู้ใช้สิทธิ์นอกเขต ควรสอบถามเบอร์ผู้สมัครในพื้นที่ภูมิลำเนาก่อนใช้สิทธิ์ เพื่อลดขั้นตอนการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าให้รวดเร็วขึ้น

            (14 มี.ค. 62) ที่เทศบาลเมืองหนองปรือ พ.จ.อ.สมชัย ศิริสมบัติ ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง เขต 7 เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมรับมือกับการเลือกตั้งล่วงหน้า ในวันที่ 17 มีนาคมนี้ว่า สำหรับพื้นที่เขต 7 นั้น พบว่ามีผู้ลงทะเบียนการขอให้สิทธิ์ในการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต จำนวน 10,589 คน โดยใช้สถานที่สวนเฉลิมพระเกียรติ 82 พรรษา มหาราชา หรือสวนพ่อ เป็นสถานที่ในการเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งนอกเขตและในเขต ซึ่งนอกเขต มีการจัดหน่วยเลือกตั้งออกเป็น 14 หน่วยเลือกตั้ง แยกออกเป็นภาค จากนั้นก็แยกออกเป็นกลุ่มจังหวัด เพื่อให้สะดวกและง่ายต่อการใช้สิทธิ์ โดยขณะนี้พบว่าทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมความพร้อมเอาไว้แล้วทุกด้าน พร้อมเพรียง ทั้งในเรื่องของสถานที่จอดรถ การอำนวยความสะดวกในการการเลือกตั้ง การตอบข้อซักถามของผู้ที่ใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้ง ทั้งนี้ในวันดังกล่าว คาดว่าน่าจะมีปัญหาเรื่องของการมาใช้สิทธิ์ ทั้งในเรื่องของสถานที่จอดรถ และการใช้สิทธิ์ จึงอยากให้ผู้ใช้สิทธิ์ ทำการสอบถามหมายเลขผู้สมัครที่ภูมิลำเนาให้แน่ชัดเพื่อลดระยะเวลาในการเลือกตั้ง เพราะว่าเบอร์ของผู้สมัคร สส.แต่ละพื้นที่นั้นไม่เหมือนกัน ผู้ใช้สิทธิ์จะต้องทำการสอบถามมาให้เรียบร้อย เพราะหากไม่ทราบก็จะเสียเวลาในการตรวจสอบหมายเลขที่หน่วยเลือกตั้งอีก นอกจากนี้ยังพบว่าระยะเวลาในการเลือกตั้งล่วงหน้า ถึงแม้ว่าจะมีการเพิ่มเวลาจาก 08.00 น.-17.00 น. ก็อาจจะไม่เพียงพอกับยอดที่มีผู้มาลงทะเบียนไว้ ซึ่งปัญหาที่กังวลกันในส่วนของคณะกรรมการก็คือเรื่องของการออกมาใช้สิทธิ์ อยากจะขอความร่วมมือให้ออกมาใช้สิทธิ์แบบกระจายตัว ไม่อยากให้กระจุกตัวในช่วงเย็น เพราะเจ้าหน้าที่จะไม่สามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ แต่คงต้องมีการประเมินสถานการณ์ออกไปหลังจากเวลา 12.00 น. ว่าจะมีการปรับแผนกันอย่างไร หากช่วงเช้ามีผู้ออกมาใช้สิทธิ์น้อย นั่นก็หมายความว่าช่วงเย็นจะเกิดการหลั่งไหลของผู้มาใช้สิทธิ์อย่างแน่นอน และอาจจะมีการปรับแผนด้วยแบ่งบัญชีรายชื่อออกเป็นส่วน ซึ่งสามารถทำได้ และทำให้การดำเนินการเลือกตั้งเป็นไปได้รวดเร็วขึ้น

             อย่างไรก็ตามในเรื่องของการกระทำผิดในเรื่องของการเลือกตั้ง ก็ยังเป็นห่วงกันอยู่ โดยในเวลา 18.00 น. ของวันที่ 16 มีนาคม – 17 มีนาคม เวลา 18.00 น. ห้ามจำหน่าย จ่ายแจกสุรา รวมถึงห้ามหาเสียงในวันดังกล่าว ห้ามนำป้ายโฆษณาของแต่ละพรรคไปติดใกล้ละแวกหน่วยเลือกตั้ง รวมถึงห้ามใส่ชื่อ ที่มีเครื่องหมาย ตัวเลข ลักษณะที่บ่งบอกถึงพรรคนั้นๆ เข้าไปในหน่วยการเลือกตั้ง นอกจากนี้ทางด้านของคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งนั้น ทางหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าเขต 7 ได้จัดเจ้าหน้าที่เอาไว้เรียบร้อยแล้ว คาดว่าน่าจะเพียงพอในการเลือกตั้งล่วงหน้าครั้งนี้อย่างแน่นอน

Subscribe
Advertisement