ชาวไทยเชื้อสายจีนในพื้นที่เมืองพัทยาและรอบนอก ต่างนำเครื่องไหว้ออกมาไหว้บรรพบุรุษเพื่อคึกคักเป็นอย่างมาก

              (4 กุมภาพันธ์ 2562 ) สำหรับการไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีนในพื้นที่เมืองพัทยา พบว่าตั้งแต่ช่วงเช้ามีในส่วนของประชาชนชาวไทยเชื้อสายจีน ต่างนำอาหารคาวหวานมาไหว้บรรพบุรุษ ทั้งนี้ “วันไหว้” จะทำกันในวันนี้ ปกติมีการไหว้ 3-4 ชุด เริ่มจาก “ไหว้เจ้าที่” ในช่วงเช้าด้วยชุดซาแซ คือ หมู เป็ด ไก่ ที่อาจเปลี่ยนเป็นไข่ย้อมสีแดงก็ได้ ขนมเทียน และขนมถ้วยฟู หรือขนมอื่นๆ ผลไม้ไหว้มีส้มสีทอง องุ่น แอปเปิ้ล พร้อมกับกระดาษเงิน กระดาษทอง ต่อด้วยช่วงสายๆ ไม่เกินเที่ยง “ไหว้บรรพบุรุษ” เครื่องไหว้จะประกอบด้วยชุดซาแซ อาหารคาวหวาน ส่วนมากก็ทำตามที่ผู้ล่วงลับไปแล้วชอบ เต็มที่จะมี 10 อย่าง นิยมว่าต้องมีน้ำแกง เพื่ออวยพรให้ชีวิตราบรื่น และกับข้าวเลือกที่มีความหมายมงคล ส่วนขนมไหว้บรรพบุรษต่างๆ ก็มีความหมายมงคลเช่นกัน
               อย่างไรก็ตาม หลังจากไหว้บรรพบุรษแล้ว ช่วงเที่ยงหรือบ่ายก็จะไหว้ผีไม่มีญาติ จากนั้นก็เป็นช่วงกลางดึกของคืนวันสิ้นปีย่างเข้าตรุษจีนที่จะมีการไหว้ไฉ่ซิงเอี้ย หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ โดยตั้งโต๊ะไปทางทิศใต้ ทั้งนี้ชาวจีนจะเตรียมจัดของไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ เพราะในช่วงเวลาที่กำลังจะเข้าวันตรุษจีน โลกกำลังหมุนไปทางทิศนี้ แล้วเมื่อย่างเข้าวันปีใหม่จีนหรือวันตรุษจีน ก็ยังนิยมไปไหว้ขอพรและอวยพรจากญาติผู้ใหญ่ โดยจะนำส้มสีทองจำนวน 4 ใบ ไปมอบให้ด้วยเสมือนนำโชคดีไปให้ เพราะเสียงไปพ้องกับคำว่าทองในภาษาจีนแต้จิ๋ว กล้วย หมายถึงการกวักโชคดีเข้ามา , ส้ม หมายถึง ความมงคล , องุ่น หมายถึง ความเพิ่มพูน , สัปปะรด หมายถึง โชคมาหา ส่วนอาหารคาวที่นิยมไหว้ ไก่ หมายถึง ความสง่างาม ยศ และความขยันขันแข็ง ก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ต้องเป็นไก่เต็มตัว หมายถึง มีหัว ตัว ขา ปีก มีความหมายถึง ความสมบูรณ์, ปลา หมายถึง เหลือกินเหลือใช้ อุดมสมบูรณ์ , หมู หมายถึง ความอุดมสมบูรณ์ มีกินมีใช้, ปลาหมึก หมายถึง เหลือกิน เหลือใช้, บะหมี่ยาวหรือหมี่ซั่ว หรือฉางโซ่วเมี่ยน ตามชื่อหมายถึง อายุยืนยา , หน่อไม้ หมายถึง การอวยพรให้ร่ำรวยผาสุก เป็นต้น

ส่วนบรรยากาศในวันนี้พบว่าหลายบ้านที่มีเชื้อสายจีนต่างนำของไหว้ที่เป็นมงคลออกมาไหว้บรรพบุรุษกันอย่างคึกคัก โดยมีเหล่าบรรดาลูกหลานร่มใส่เสื้อผ้าสีแดงเนื่องจากเป็นสีที่เป็นมงคล ร่วมไหว้บรรพบุรุษเนื่องในวันตรุษจีนกันอย่างคึกคัก
Subscribe
Advertisement