ผอ.ส่วนส่งเสริมคุณภาพและสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา เผยค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในเมืองพัทยาเกินมาตรฐาน ในช่วงเช้ามืดและหัวค่ำของวันที่ 29 และ 30 ม.ค.นี้เท่านั้น เนื่องจากสภาพอากาศปิด ชี้ ช่วงกลางวันค่าฝุ่นละออกปกติ วอนประชาชนลดการเผาไหม้ที่โล่งแจ้ง เพื่อลดค่าฝุ่นละออง PM 2.5

           (31 ม.ค.62) นางรุ่งนภา ทับหนองฮี ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมคุณภาพและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า หลังจากที่สำนักสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยาได้มีการติดตั้งเครื่องติดวัดคุณภาพอากาศ ณ บริเวณลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสิน ศาลาว่าการเมืองพัทยา ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา โดยค่ามาตรฐานของคุณภาพอากาศนั้นจะดูจากค่าเฉลี่ยตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งตลอดการติดตั้งเครื่องวัดคุณภาพอากาศที่ผ่านมา พบค่าเฉลี่ยฝุ่น PM 2.5 อยู่ที่ค่าระหว่าง 16-40 ไมโครกรัม / ลบ.ม และเมื่อวันที่ 20-21 ม.ค.ที่ผ่านมาที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 ขึ้นสูงถึง 55-56 ไมโครกรัม / ลบ.ม ซึ่งสัมพันธ์กับในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีการสะสมของค่าฝุ่น PM 2.5 ละออง ซึ่งหลังจากนั้นก็จะมีกค่าฝุ่น PM 2.5 เฉลี่ยอยู่ที่ 30-10 ไมโครกรัม / ลบ.ม. แต่ในช่วงวันที่ 29-30 มกราคม พบว่ามีค่าฝุ่น PM 2.5 สูงขึ้น มีค่าเฉลี่ยที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ เนื่องจากมีฝุ่นละอองที่สะสม รวมถึงความกดอากาศและกระแสลมพัดพาในพื้นที่เมืองพัทยา แม้ค่าฝุ่นละอองที่สูงขึ้น แต่เมืองพัทยาก็ได้มีการวัดคุณภาพอากาศตามช่วงเวลาต่างๆ ซึ่งค่าฝุ่นละอองที่สูงขึ้นในช่วงวันที่ 29 มกราคม ถึงวันนี้นั้น พบว่าค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ไม่ได้สูงขึ้นตลอดทั้งวัน ซึ่งฃค่าฝุ่นละออง PM 2.5 จะสูงในช่วงเช้ามืดและช่วงหัวค่ำเท่านั้น แต่ด้วยช่วงเวลากลางวันมีลมที่พัดผ่านทำให้ค่าฝุ่นละออก PM2.5 จะอยุ่ในเกณฑ์ปกติ
             นางรุ่งนภา เปิดเผยต่ออีกว่า การติดตั้งเครื่องติดวัดคุณภาพอากาศนั้น เพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ถึงคุณภาพอากาศในแต่ละช่วงวัน ว่าเวลาไหนเป็นช่วงอากาศที่ดี เวลาไหนคุณภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยและควรจะมีการดูแลตัวเอง อย่างไรก็ตาม อยากจะให้ประชาชนใส่ใจสุขภาพ ควรจะมีการหลีกเลี่ยงในพื้นที่ที่มีฝุ่นละออง พื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่น และควรใส่หน้ากากปิดปากปิดจมูก พร้อมกระดาษทิชชู่กรองอากาศประมาณ 2-3 ชั้น เป็นการป้องกัน รวมถึงการสวมใส่หน้ากาก N95 อีกทั้งอยากจะให้มีการดูแลสุขภาพผู้ที่เป็นโรคหอบหืดและผู้สูงอายุ พยามไม่ให้ออกมาภายนอกอาคารช่วงเวลาที่มีฝุ่นละอองสูง นอกจากนี้อยากจะให้ประชาชนทุกคนร่วมมือกันในการลดการเผาไหม้ในที่โล่งแจ้ง การตรวจสอบพื้นที่การก่อสร้างอาคารสูง เป็นต้น ทั้งนี้ สำนักสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยาได้มีการเฝ้าระวังและติดตามค่าฝุ่นละออง PM 2.5 มาอย่างต่อเนื่องและมีการดำเนินการป้องกันล้างถนนสายหลักต่างๆ เพื่อลดฝุ่นละอองอีกทางหนึ่ง

Subscribe
Advertisement