กองทัพเรือเรือร่วมเรือประมง 50 ลำ จัดขบวนเรือย้อนรำลึกหลวงพ่อปู่วัดโกรกกราก ครบรอบ 187 ปี

             เมื่อวันที่ 19 ม.ค.62 พลเรือโท บรรจบ โพธิ์แดง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 จังหวัดชลบุรี มอบหมายให้ พลเรือตรี จตุพร ศุขเฉลิม รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ร่วมเป็นเกียรติในพิธีแห่ขบวนเรือย้อนรำลึกหลวงพ่อปู่วัดโกรกกราก ครบรอบ 187 ปี เพื่อนำมาประดิษฐาน ณ วัดโกรกกราก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร และร่วมในพิธีเปิดงานปิดทองวัดโกรกกราก ประจำปี 2562 โดยมีนายสมคิด จันทมฤก ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นประธานในพิธีฯ

ในการนี้ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ได้สั่งการให้นำเรือตรวจการณ์กองทัพเรือ หมายเลข 96 เข้าร่วมนำขบวนในพิธีแห่เรือ และจัดกำลังพลประจำเรือ แต่งกายด้วยชุดเครื่องแบบทหารเรือสีขาว แถวรายกราบบนเรือ โดยมีเรือประมง 50 ลำ เข้าร่วมขบวนแห่ในแม่น้ำท่าจีน นำขึ้นเทียบท่าที่ท่าเรือหน้าวัดโกรกกราก ทั้งนี้เกิดความประทับใจของประชาชนและชาวประมงที่เข้าร่วมพิธีฯ และเฝ้าสักการะองค์หลวงปู่ ทั้งสองฝั่งของแม่น้ำท่าจีนเป็นอย่างมาก รวมทั้งเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกองทัพเรือกับประชาชน ชาวประมง และส่วนราชการในจังหวัดสมุทรสาครเป็นอย่างมาก ตามนโยบายของ พลเรือเอกลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ที่ได้กล่าวไว้ว่า “ทหารเรือจะอยู่เคียงข้างประชาชน”

โดยในปีนี้มีความเป็นพิเศษของการจัดกิจกรรมคือ เป็นการจัดงานแห่องค์หลวงพ่อปู่ทางบกและทางน้ำเป็นครั้งแรก เพื่อรำลึก 187 ปี ถึงประวัติความเป็นมาของหลวงพ่อปู่วัดโกรกกราก ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือศรัทธาและเลื่อมใสของชาวสมุทรสาครและจังหวัดใกล้เคียงเป็นอย่างมาก ที่ผ่านมาทางวัดมีการจัดงานนมัสการปิดทององค์หลวงพ่อปู่ และหลวงปู่กรับเป็นประจำทุกปี ถือเป็นงานสำคัญประจำปีของ จ.สมุทรสาคร งานหนึ่งเลยทีเดียว
มีตำนานเล่าประวัติ “หลวงพ่อปู่” สืบต่อกันมาว่า ในอดีตบ้านท่าฉลอมและบ้านท่าจีน เป็นเมืองทำมาค้าขายแลกเปลี่ยนสินค้าของชาวจีนโพ้นทะเล สมัยนั้นใช้เรือสำเภาใบสองเสา บรรทุกสินค้าเข้ามา พอเรือแล่นผ่านหน้าวัดโกรกกรากก็จุดประทัดไหว้หลวงพ่อปู่ เพื่อขอพรให้สินค้าขายดี พอสินค้าหมดเดินทางกลับ ก็จะจุดประทัดไหว้หลวงพ่อปู่ ขอให้เดินทางกลับถิ่นฐานด้วยความปลอดภัย ซึ่งชาวจีนถือปฏิบัติเช่นนี้ตลอดการติดต่อค้าขายทางเรือ ต่อมาเรือประมง เมื่อจะออกทะเลหาปลา ก็จุดประทัดไหว้หลวงพ่อปู่ตามแบบอย่างชาวจีน รวมถึงการค้าขายทางบก พ่อค้าแม่ค้าก็มักยึดถือสืบต่อกันมา แม้แต่สาธุชนที่มาไหว้หลวงพ่อปู่ในปัจจุบัน ส่วนมากก็จุดประทัดถวายหลวงพ่อปู่ เป็นประจำทุกวัน เช่นเดียวกัน ส่วนคนในพื้นที่ถ้าขับยวดยานพาหนะผ่านโบสถ์หลวงพ่อปู่ก็จะบีบแตรถวายสักการะองค์หลวงพ่อปู่ทุกครั้ง

สำหรับงานปิดทอง ประจำปี 2562 ของวัดโกรกกรากในปีนี้ กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-27 ม.ค.62 เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้ร่วมนมัสการปิดทองหลวงพ่อปู่ และหลวงปู่กรับ พร้อมชมมหรสพสมโภช ทั้งภาพยนตร์ ลิเก การแสดงดนตรีจากศิลปินชื่อดังฟรี รวมถึงการจำหน่ายสินค้าต่างๆ ภายในงานอีกมากมาย
Subscribe
Advertisement