ลูกหลานหิรัญทรายทองจัดงานแซยิดให้กับอาม่า อากง ตอบแทนพระคุณอันยิ่งใหญ่

           (14 ม.ค.62) ตามความเชื่อทางศาสนาและพิธีกรรมของชุมชนชาวจีนว่า พิธีแซยิดถือเป็นพิธีกรรมผ่านช่วงอายุที่สำคัญพิธีหนึ่ง ชาวจีนถือว่า เมื่อบุคคลมีอายุครบ 60 ปีขึ้นไป แสดงว่าบุคคลนั้นได้บรรลุความเป็นคนอย่างสมบูรณ์ เพราะได้ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ มาครบ มีประสบการณ์เกือบทุกด้าน บรรลุความเป็นผู้อาวุโสทั้งในระดับครอบครัวและชุมชน พิธีแซยิดจึงเป็นทั้งกิจกรรมในระดับครอบครัวและชุมชน เพราะนอกจากจะมีสมาชิกในครัวเรือนมาร่วมแสดงความยินดีด้วยแล้ว คนในชุมชนจะมาร่วมพิธีฉลองเพื่อรับรู้ความเป็นผู้อาวุโสอีกด้วย
และในวันนี้ คุณณัฐชไม เพ็ญไพรัตน์กุล หรือ คุณดาว เจ้าของร้านหิรัญทรายทอง หินขัดหินล้างและร้านวัสดุก่อสร้าง ย่านเตาถ่าน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมครอบครัว และญาติมิตร ได้ร่วมกันจัดงานแซยิด ครบรอบ 70 ปี ให้กับคุณพ่อกวี เพ็ญไพรัตน์กุล และคุณแม่อรนุช เพ็ญไพรัตน์กุล อากง อาม่าของลูกและหลานๆ งานนี้คุณดาว กล่าวว่าดูอย่างไรก็ไม่เบื่อ ทั้งอาม่าอากงภูมิใจที่ได้ทุ่มเททั้งแรงใจแรงกายทำงานเพื่อลูกหลานมาทั้งชีวิตจนเห็นความสำเร็จของลูกหลาน

และในวันนี้ลูกหลานได้จัดงานแซยิด อายุครบ 70 ปี ให้กับท่านหากเราไม่ทำตอนนี้แล้วจะทำตอนไหน ท่านก็เหนื่อยมามากแล้ว คุณดาวได้กล่าวในตอนท้าย และที่ภูมิใจไปมากกว่านั้นคือ น้องพลอย หรือ ด.ญ.นพรัตน์ เพ็ญไพรัตน์กุล วัย 17 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ที่โรงเรียนมารีวิทย์สัตหีบ ชั้นมัธยมศึกษปีที่ 4 ที่ทั้งต้องเรียนอย่างหนัก แต่ก็ยังอดทนฝึกซ้อมรำอวยพรร่วมกับน้องปุ้ยจนเก่ง และสามารถรำอวยพร เพื่อความเป็นศอริมงคบให้ อาม่า และอากง ได้อย่างสวยงาม จนเป็นสีสันที่สำคัญของการจัดงานในวันนี้ โดยงานแซยิด อาม่า ครบรอบ 70 ปี ในวันนี้ ปรากฏว่ามีญาติๆ และลูกหลาน เพื่อนสนิท ได้มาร่วมอวยพรและขอพรจากอาม่า อากง เพื่อความเป็นศิริมงคลให้เกิดความเจริญรุ่งเรืองและเฮงๆ ตลอดไปเป็นจำนวนมาก

สำหรับน้องพลอย ซึ่งเป็นจุดเด่นของงานในวันนี้ ได้รับคำบอกเล่าจากคุณดาว ผู้เป็นแม่ว่า น้องพลอยเป็นเด็กดี อยู่ในความดูแลของแม่ตลอด นอกจากจะเรียนดีแล้วยังได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโนชน์ ด้วยการเข้ารับการอบรมในสาขาวิชาการต่างๆ จนได้รับเกียรติบัตร และโล่รางวัลมากมาย อาทิ ใบประกาศเกียรติคุณจาก โรงเรียนสยามชลบุรี วิชากลองชุดเบื้องต้นขั้นพื้นฐาน วิชาขับร้องเบื้องต้น เพลงไทยลูกทุ่ง ผ่านการยิงปืนบันทึกแต้มด้วยแสงเรเซอร์ ในเกณท์ดีมาก จากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ด้านการกีฬา รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันเทควนโด้ รายการ เฟรนด์ชิป 2014 รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี และรองชนะเลิศในรุ่น อายุ 13-14 ปี
และด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะให้อาม่าอากง และคุณแม่ภาคภูมิใจ จึงได้ร่วมกับน้องปุ้ย ซึ่งเป็นเพื่อนรัก จากร้าน พีแอนด์พีวู้ดดิ้งสตูดิโอ มาร่วมรำอวยพรให้อาม่า อากง และชุดที่น้องพลอยสวมใส่รำอวยพรในวันนี้ มีราคาถึงครึ่งแสนกว่าบาท ซึ่งเจ้าของร้านใจดีคัดสรรมาให้สวมใส่เพื่อการแสดงในวันนี้ โดยน้องพลอยยังฝากบอกมาอีกว่า หากท่านใด ต้องการชุดรำอวยพร เพื่อความเป็นศิริมงคล สามารถติดต่อได้ที่เบอร์โทร 086-3050428 เพื่อเป็นการสนับสนุนเป็นเงินทุนเพื่อการศึกษาของน้องๆ อีกด้วย

งานแซยิดอาม่า อากง ในวันนี้เป็นการจัดงานที่เรียบง่าย แต่ดูแล้วเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูต่อบุพการี และตอบแทนพระคุณอันยิ่งใหญ่ ซึ่งจะเป็นมงคลกับชีวิตและครอบครัวของสกุล “เพ็ญไพรัตน์กุล” และเครือญาติตลอดไป
Subscribe
Advertisement