นายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา ชี้แผนส่งเสริมการท่องเที่ยว ปี62 เตรียมทำ Roadshow ประเทศในแถบอาเซียน ย้ำ! ฝากผู้ประกอบการยึดหลักการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ไม่เอาเปรียบนักท่องเที่ยว

             ( 14 มกราคม 2562 ) นายเอกสิทธิ์ งามพิเชษฐ์ นายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงทิศทางการท่องเที่ยว รวมถึงแผนการส่งเสริมการท่องเที่ยวในเมืองพัทยา ปี 2562 ว่า จากกระแสในช่วงงานพัทยาเค้าท์ดาว์นที่ผ่านมา พบว่าจำนวนนักท่องเที่ยวตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยาเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือว่าเป็นนิมิตหมายที่ดีด้านการท่องเที่ยวปี 2562 ถามว่าแผนในการส่วนเสริมการท่องเที่ยวในปีนี้ทางสมาคมได้วางไว้อย่างไรบ้างนั้น ก็คงจะเน้นตลาดในโซนเอเชียเป็นหลัก อาทิ ญี่ปุ่น , ฮ่องกง , มาเก๊า มีการจัดโรดโชว์ส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศเหล่านี้ เพราะจากการดูในส่วนของตัวเลขนักท่องเที่ยวในปี 2561 ที่ผ่านมา ก็พบว่าประเทศในโซนเอเชียยังคงถือเป็นตลาดหลักของพัทยา ซึ่งถึงแม้ว่าตลาดใหญ่อย่างเช่น กรุ๊ปทัวร์จีนใหญ่ๆ จะหายไปบ้าง ก็มีกรุ๊ป FIT ของจีนมาช่วยเสริม แต่อาจจะไม่เทียบเท่า แต่ก็ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวด้านการท่องเที่ยวได้ ซึ่งด้านตลาดกรุ๊ปทัวร์จีนขนาดใหญ่พบว่าทางภาครัฐได้เตรียมจัดกิจกรรม เพื่อกระตุ้นและดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้กลับมาแล้ว ในช่วงเดือนพฤษภาคมปีนี้ ด้านตลาดนักท่องเที่ยวชาวไทยก็ถือว่าตลอดปีที่ผ่านมาตัวเลขขยับขึ้น พบเห็นว่ามีการใช้จ่ายในประเทศเพิ่มมากขึ้น ซึ่งเมืองพัทยาก็เป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่นักท่องเที่ยวไทยเลือกเดินทางมาท่องเที่ยว สาเหตุสำคัญมาจากเดินทางสะดวก แหล่งท่องเที่ยวครบครัน ซึ่งจริงๆ แล้วยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกหลายแห่ง ที่นักท่องเที่ยวยังไม่รู้จัก ดังนั้นทางสมาคมเองก็เลยมองว่าหากมีการจัดโรดโชว์ในประเทศ ก็น่าจะได้นำแหล่งท่องที่ยว รวมถึงสถานประกอบการโรงแรมต่างๆ ไปร่วมออกโรดโชว์ด้วย ซึ่งงานหนึ่งที่ทางสมาคมมองไว้ ก็คือการประชุมใหญ่ของสมาพันธ์สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวส่วนภูมิภาคแห่งประเทศไทย ซึ่งจะมีขึ้นปีละ 2 ครั้ง เป็นการประชุมใหญ่ระดับประเทศ ก็จะมีนักธุรกิจ ผู้ประกอบการ เข้าร่วมประชุมเป็นจำนวนมาก ภายในงานดังกล่าวก็มีการแสดงสินค้าในลักษณะโรดโชว์ โดยส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าโอท็อป แต่ในครั้งนี้เมืองพัทยาจะนำผู้ประกอบการแหล่งท่องเที่ยว และสถานประกอบการด้านโรงแรมไปร่วมออกโรดโชว์ด้วย เพื่อเป็นการแนะนำแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ ในพื้นที่เมืองพัทยา ซึ่งก็น่าจะเป็นการกระตุ้นในเรื่องของการท่องเที่ยวในประเทศได้เป็นอย่างดี เพราะส่วนตัวมองว่าตลอดท่องเที่ยวในประเทศยังคงเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง
          ด้านนักท่องเที่ยวในกลุ่ม FIT (Free and Independent Travel ) อย่างเช่น ญี่ปุ่น ฮ่องกง มาเก๊า ก็พบว่าเป็นกลุ่มที่มีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน ซึ่งกลุ่ม FIT จะมีลักษณะการท่องเที่ยวจะเป็นในแบบเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง ดังนั้นในเรื่องของการไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวจึงเป็นเรื่องสำคัญ ก็คงต้องฝากผู้ประกอบการท่องเที่ยวทุกประเภท ในการร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับนักท่องเที่ยวในกลุ่ม FIT ด้วย ส่วนในปี 62 นี้ สัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติน่าจะอยู่ที่ นักทอ่งเที่ยวชาวไทย 40% และ นักท่องเที่ยวต่างชาติ 60% นอกจากนี้พบว่าในปี 2562 นี้ ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพัทยา ก็ได้เชิญบล็อคเกอร์จากประเทศจีนเข้ามาทำกิจกรรมในแบบ FAM TRIP มาเก็บภาพความประทับใจ มุมมองใหม่ๆ ของการท่องเที่ยว ผ่านโลกโซเชียล ซึ่งที่ผ่านมาก็พบว่านักท่องเที่ยวที่มาจากโซเชียลก็มีจำนวนไม่น้อย จึงทำให้มองว่าตลาดโซเชียลก็ถือว่าเป็นตลาดที่สำคัญที่ต้องให้ความสำคัญ…

Subscribe
Advertisement