เฟอร์รี่พัทยา-หัวหิน หยุดเดินเรือชั่วคราว หวั่นอันตรายการเดินเรือจากปัญหาพายุปาบึกในพื้นที่ภาคใต้ เจ้าท่าระบุขอความร่วมมือดูสถานการณ์ในแต่ละวันแม้พื้นที่หัวหินจะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงแต่คาดทะเลมีคลื่นสูง

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากกรณีที่จะเกิดปรากฏการณ์ที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบจากวาตภัย และอุทกภัย ในพื้นที่ภาคใต้ ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนภัยเกี่ยวกับพายุ “ปาบึก” (PABUK) ซึ่งเป็นพายุโซนร้อนบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง ที่กำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว 6 นอต คาดว่าจะเคลื่อนตัวผ่านปลายแหลมญวนเข้าสู่อ่าวไทยในช่วงวันที่ 3 – 4 ม.ค.62 และขึ้นฝั่งระหว่าง จ.สุราษฎร์ธานี กับ จ.นครศรีธรรมราช ในช่วงวันที่ 4 – 5 ม.ค.62 ก่อนที่จะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลอันดามันต่อไปนั้น จากสถานการณ์ดังกล่าวจะทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันจะมีกำลังแรง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูง 3-5 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง

กรณีดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการเดินเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากเส้นทาง พัทยา-หัวหิน ยังคงจอดเทียบท่าที่สะพานท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ จ.ชลบุรี โดยได้ปิดการให้บริการเป็นการชั่วคราว เนื่องจากอาจเกิดปัญหาความไม่สะดวกสบายและความปลอดภัยกับผู้โดยสารในการเดินเรือข้ามฟาก ซึ่งแม้พื้นที่หัวหินจะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงแต่ก็อาจประสบกับปัญหาคลื่นลมมรสุมที่พัดแรงจนทำให้การเดินเรือเป็นไปด้วยความยากลำบากได้ ทั้งนี้ นายเอกราช คันธโร ผอ.สำนักงานเจ้าท่าพัทยา กล่าวว่า สำหรับกรณีดังกล่าวปัจจุบันทางเจ้าท่าพัทยาได้ชักธงแดงเพื่อห้ามเรือเล็กออกจากฝั่ง เนื่องจากคาดว่าในทะเลจะมีคลื่นสูง 1-2 เมตร ซึ่งเรือเฟอร์รี่ข้ามฟากนั้นแม้จะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่ก็อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ตอนบนซึ่งอาจได้รับผลจากคลื่นลมกลางทะเล และอาจสร้างปัญหาต่อการเดินเรือได้ จึงได้หยุดการเดินเรือชั่วคราว อย่างไรก็ตามกรณีนี้จะมีการประเมินสถานการณ์วันต่อวันว่าจะอนุญาตให้เดินเรือหรือไม่ ซึ่งหากสถานการณ์ไม่รุนแรงอะไรหรือเข้าสู่ภาวะปกติเรือก็จะกลับมาให้บริการเหมือนปกติเช่นเดิม

Subscribe
Advertisement