อำเภอบางละมุงสนธิกำลังร่วม อบต.เขาไม้แก้ว และกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าตรวจสอบโรงงานเก็บสารผลิตภัณฑ์ชิ้นส่วนอุปกรณ์ครัวเรือนน้ำหนักรวมกว่า 400 ตัน เบื้องต้นพบเป็นวัตถุไม่ก่อมลพิษ

            (2 ม.ค.62) นายชวัฒน์ เทพทัพ ปลัดอำเภอ หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี พร้อมด้วยกำลังประสานงานร่วม อบต.เขาไม้แก้ว ตัวแทนจากอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี และกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารราบที่ 14 เดินทางลงพื้นที่เข้าตรวจสอบที่ตั้งโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ในพื้นที่ ม.2 ต.เขาไม้แก้ว อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงว่าที่โรงงานดังกล่าวมีการขนวัตถุคล้ายสารเคมีจำนวนมากเข้ามาเก็บไว้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเมื่อเวลาเกิดฝนตกพบว่าสารดังกล่าวส่งกลิ่นเหม็น มีอาการปวดแสบปวดร้อนที่โพรงจมูกเกรงว่าจะมีอันตราย

ทั้งนี้จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบสารเคมีบางอย่างบรรจุอยู่ในถุงผ้าขนาดใหญ่จำนวนมากบรรจุอยู่ในตู้คอนเทนเนอร์ที่วางอยู่จำนวน 9 ตู้ และภายในอาคารอีกจำนวนมาก รวมน้ำหนักวัดได้ 358 ตัน ภายในถุงพบว่ามีลักษณะเป็นผงคล้ายฝุ่นแป้งบรรจุอยู่แต่ไม่มีกลิ่นและการฟุ้งกระจายแต่อย่างใด จึงมอบหมายให้เจ้าหน้าที่จากอุตสาหกรรมจังหวัดเข้าทำการตรวจสอบสารดังกล่าว เบื้องต้นได้รับแจ้งว่าสารชนิดนี้คือ “ PTA Powder Off Grade” ที่ระบุว่าผลิตขึ้นภายในประเทศ โดยเจ้าพนักงานผู้ตรวจระบุว่าสารดังกล่าวเป็นสารที่ใช้เป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำตะเกียบพลาสติกซึ่งไม่ก่อให้เกิดอันตรายแต่อย่างใด เพียงแต่หากเกิดโดนฝนหรือน้ำอาจส่งกลิ่นเหม็นบ้างและทำให้เกิดการคัดจมูกเท่านั้น

ทางด้านนายชวัฒน์ เทพทัพ ปลัดอำเภอบางละมุง กล่าวว่า สำหรับโรงงานแห่งนี้เป็นโรงงานเก่าที่มีการขายทอดตลาดจนมีเจ้าของใหม่มาซื้อกิจการเป็นอาคารและที่ดินกว่า 15 ไร่ จากนั้นก็ขนถ่ายสารดังกล่าวมาเก็บไว้เพื่อรอนำอุปกรณ์เครื่องจักรกลมาทำการผลิตชิ้นส่วนแต่ก็ยังไม่ได้ดำเนินการ เพราะยังต้องรอประสานกับทางท้องถิ่นเรื่องของกฎหมายควบคุมอาคารเสียก่อน อย่างไรก็ตาม หลังได้รับการร้องเรียนทาง อบต.ก็ได้เข้ามาตรวจสอบแล้วเบื้องต้นพร้อมให้เจ้าของกิจการไปลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.บางละมุง ก่อนจะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ส่วนงานสาธารณสุขมาตรวจสอบอีกครั้ง และดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป..

Subscribe
Advertisement