วัดชัยมงคลพระอารามหลวง เตรียมที่นั่งกว่า 2,000 ที่ รับมือสาธุชนร่วมสวดมนต์ข้ามปี เสริมสิริมงคล ต้อนรับปีใหม่ พร้อมร่วมจัดงานเฉลิมฉลอง 3 วัน 3 คืน 29 – 31 ธันวาคม สร้างสีสันให้กับงานปีใหม่

              ( 21 ธันวาคม 2561) เหลือเวลาอีกไม่กี่วันก็เข้าสู่ในช่วงเทศกาลปีใหม่กันแล้ว ถ้าใครยังไม่รู้ว่าจะไปทำอะไร การสวดมนต์ข้ามปี ถือเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจอีกกิจกรรมหนึ่ง เนื่องจากเมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมา พบว่าได้รับความสนใจจากประชาชนร่วมสวดมนต์ข้ามปีเพิ่มมากขึ้น หลายคนสงสัยว่าทำไมต้องสวดมนต์ด้วย เพราะการสวดมนต์ ทำให้ตามอง หูฟัง ปากอ่าน ทำให้เกิดสมาธิ สมาธิก่อให้เกิดซึ่งปัญญา ปัญญาก็จะนำพาชีวิตของเราให้เดินทางไปได้อย่างราบรื่น ในทางวิทยาศาสตร์เวลาที่เราเปล่งเสียงสวดมนต์ เสียงซึ่งเป็นสัมมาวาจาและเป็นกุศลนี้ จะทำให้น้ำในตัวเราเรียงโมเลกุล เป็นน้ำที่มีผลึกใส ผิวเราจะใส ใจสว่าง เรียกได้ว่า ผิวเราจะใส ใจสว่าง เรียกได้ว่า ผิวเปล่งปลั่ง เพราะเป็นความงามที่ออกมาจากใจ ยิ่งถ้ามีความเข้าใจในบทสวดมนต์นั้นๆ ด้วย ก็จะยิ่งเป็นการสร้างปัญญาให้แก่ตัว


พระปัญญารัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดชัยมงคลพระอารามหลวง รองเจ้าคณะจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่า สำหรับในเรื่องของการจัดเตรียมสถานที่ในการรองรับการจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี ของวัดชัยมงคลพระอารามหลวงนั้น ขณะนี้พบว่าได้จัดพื้นที่บริเวณด้านหน้าวัดเพื่อจัดเป็นสถานที่ในการจัดงาน ซึ่งสามารถรองรับประชาชนได้ถึง 2,000 คน ซึ่งกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีถือว่าเป็นกิจกรรมที่ทางวัดชัยมงคลพระอารามหลวงได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้เพื่อเป็นการเสริมมงคล เป็นมงคลต่อการเริ่มศักราชใหม่ เป็นสิ่งที่ควรปลูกฝังต่อลูกหลานให้ปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ เพราะการสวดมนต์ทำให้เกิดการเจริญสติ ทำให้จิตเกิดสมาธิ จิตใจสงบสุข นอกจากนี้ยังได้รับอานิสงฆ์ในส่วนการลดความเสี่ยงจากอบายมุข อุบัติเหตุ และความชั่วร้าย เป็นการทำบุญใหญ่ให้กับชีวิต ทั้งทางกาย ทางจิต และ ปัญญา เป็นการส่งท้ายด้วยธรรมะ และต้อนรับด้วยศีล สร้างบรรยากาศรู่เช่นเห็นจริงในสัจธรรม เริ่มต้นด้วยสิ่งที่เป็นมงคล อันจะส่งผลให้ได้รับสิ่งที่เป็นมงคลตลอดไป ทั้งนี้นอกจากในวันที่ 31 ธันวาคม ทางวัดจะจัดกิจกรรมการสวดมนต์ข้ามปีแล้ว ตั้งแต่วันที่ 29 ธันวาคม – 31 ธันวาคม 2561 ทางวัดจะได้จัดกิจกรรมการออกร้านจำหน่ายสินค้า จากเหล่าบรรดา พ่อค้าแม่ค้า เป็นการออกร้านสินค้าราคาถูก และมีของดีจาก 4 ภาค อาหารจาก 4 ภาคของไทยมารวมไว้ที่นี่ ให้ชาวต่างจังหวัดที่เดินทางมาทำงานที่พัทยาแล้วไม่ได้กลับบ้านในช่วงปีใหม่นี้ เลือกซื้ออาหารประจำภาคทานเพื่อคลายความคิดถึงบ้านกันได้ สำหรับกำหนดการสวดมนต์ข้ามปีนี้จะเริ้มตั้งแต่เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป ……
Subscribe
Advertisement