ขอความร่วมมือ…อบรมผู้ประกอบการสหกรณ์สองแถวพัทยา ตำรวจจราจรพัทยาวอนผู้ประกอบการให้บริการตามกรอบกฎหมาย หลังพบร้องเรียนเกลื่อนปัญหาจอดรถซ้อนคัน จอดในที่ห้าม รับส่งไม่ตรงจุด(มีคลิป)

          วันนี้ (18 ธ.ค.61) ที่สำนักงานสหกรณ์เดินรถพัทยา จำกัด ซอยสุขุมวิท 3 หลังวัดกระทิงราย ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายสุทาบ สุขโขใจ ประธานสหกรณ์ฯ เรียกประชุมผู้ประกอบการรถสหกรณ์สองแถวพัทยาจำนวน 150 คน เพื่อร่วมรับการชี้แจงและอบรมในการประกอบการและการขับขี่ให้บริการที่ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งเป็นมาตรการที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยมีตัวแทนจากสำนักงานขนส่งจังหวัดชลบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร สภ.เมืองพัทยา สภ.บางละมุง และพื้นที่ใกล้เคียง รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากกรมทหารราบที่ 21 เข้าร่วม

            นายสุทาบ สุขโขใจ ประธานสหกรณ์ฯ ระบุว่า ปัจจุบันในสังกัดของสหกรณ์เดินรถพัทยามีผู้ประกอบการกว่า 100-150 ราย จากจำนวนรถที่ได้รับอนุญาตกว่า 800 คัน ซึ่งให้บริการวิ่งตามเส้นทางสัมปทานที่ทางสำนักงานขนส่งอนุญาต และมีการปรับเปลี่ยนการเดินรถเพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบตามเส้นทางตาม ที่ คสช.เคยจัดระเบียบไว้ รวมทั้งการยกเลิกการให้บริการแบบเช่าเหมาคัน โดยมีการกำชับให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกรอบอย่างเคร่งครัด และรองรับการให้บริการด้วยความสุภาพ ซึ่งที่ผ่านมาก็มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการและการควบคุมอย่างเข้มข้นจากการจัดตั้งคณะผู้ตรวจการณ์การเดินรถกว่า 10 อัตรา เพื่อให้ทั่วถึงและลดปัญหาที่เกิดขึ้นจนมีภาพลักษณ์และลดปัญหาการจราจรได้ในระดับหนึ่ง


ขณะที่ พ.ต.ต.อรุษ สภานนท์ สว.จราจร สภ.เมืองพัทยา กล่าวว่า ปัจจุบันพบว่าปัญหาผู้ประกอบการมีเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ก็ปฏิบัติตามกฎระเบียบการจราจรเป็นอย่างดี เพียงแต่มีปัญหาอยู่บ้างที่มักจะได้รับการร้องเรียนไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ศูนย์ดำรงธรรม โดยเฉพาะ กรณีของการจอดซ้อนคัน การรับส่งผู้โดยสารไม่ตรงตามป้ายที่รัฐกำหนด การจอดรถในจุดห้ามจอด เช่น พื้นที่ขาว-แดง หรือแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่มีปริมาณรถเกินความจำเป็น อย่าง หน้าโครงการวอล์คกิ้งสตรีท หน้าวัดชัยมงคล และถนนพระตำหนักใกล้สี่แยกพัทยาใต้ ซึ่งกรณีดังกล่าวอยากขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการในดำเนินการอย่างเป็นระเบียบเพื่อลดปัญหาการร้องเรียน และภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวด้วย
มีรายงานว่าที่ผ่านมาคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีนโยบายสำคัญในการจัดระเบียบรถโดยสารสาธารณะ ทั้งการกำหนดจุดจอดที่ชัดเจน การทาสีตีเส้น การจัดการเดินรถให้วิ่งตามเส้นทางสัมปทานจำนวน 4 เส้นทางจากการอนุญาตของสำนักงานขนส่งจังหวัดชลบุรี การยกเลิกการให้บริการแบบเช่าเหมาคัน และเรียกเก็บอัตราค่าบริการที่เกินกำหนด ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีการจัดกำลังร่วมหลายฝ่ายในการออกกวดขันจับกุมจนสามารถจับและเปรียบเทียบปรับผู้ประกอบการได้จำนวนนับร้อยราย แต่ปรากฏว่าปัจจุบันนโยบายดังกล่าวกลับถูกละเลยและไม่มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กระทั่งปัญหาเริ่มเวียนกลับมาอีกคำรบหนึ่ง