เจ้าอาวาสวัดตะเคียนทอง แจงกรณีให้พ่อค้าเร่พัก และไม่ยอมรับศพบำเพ็ญกุศล (มีคลิป)

 

            จากกรณีความเคลื่อนไหวบนสังคมโซเชียลเน็ตเวิร์ค มีสมาชิกผู้ใช้ชื่อ SOMKIAT Pinyosiripan ได้โพสต์คลิปวีดีโอโต้เถียงกับพระภิกษุสงฆ์ พร้อมระบุข้อความว่า นี้หรือเจ้าอาวาสวัด ตะเคียนทอง (วัดชากแง้ว) ชาวบ้านจะนำศพมาบำเพ็ญกุศล สวดพระอภิธรรมศพที่วัด เจ้าอาวาสบอกไม่ได้ ศาลาพักศพมีคนมาเช่านอนอยู่ก่อนแล้ว ให้เอาศพไปไว้วัดยางใหญ่ ถ้าเอามาไว้วัดนี้จะแจ้งตำรวจจับ (คนเช่าเป็นพวกขายของเร่ ที่มาจากต่างจังหวัด มาเช่าศาลาพักศพนอน คิดเป็นรายหัว)#พระแบบนี้ ชากแง้วกูมี ทำให้มีผู้เข้าไปคอมเม้นวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก

              ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อ 11.30 น. วันนี้ (17 ธ.ค. 61) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง วัดตะเคียนทอง (วัดชากแง้ว) ม.10 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อสอบถามเจ้าอาวาสถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยพบพระมหาวิชัยวรวาส ถามวโร อายุ 70 ปี เจ้าอาวาส เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นไม่เป็นไปตามที่ชาวบ้านกล่าวหา โดยเรื่องเกิดจากกลุ่มพ่อค้าเร่มาจากจังหวัดมหาสารคามได้มาขอพักอาศัยที่วัดโดยทำบุญช่วยค่าน้ำค่าไฟคืนละ 100 บาท (ต่อ 1 คันรถ) ซึ่งจะมีมาประจำ 2-3 เดือนครั้ง ซึ่งวันเกิดเหตุได้มีชาวบ้านจะมีขอตั้งพิธีศพที่ศาลา ทางตนจึงชี้แจงว่ามีชาวบ้านจากต่างจังหวัดพักอาศัยอยู่ คงจะให้ตั้งศพไม่ได้ และจะให้ไล่ออกจากวัดก็ทำไม่ได้เช่นกัน เนื่องจากชาวบ้านเค้ามาขอพักอาศัยก่อน หากไปไล่จะเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน จะต้องทำตามลำดับคิวเท่านั้น ซึ่งทำให้ชาวบ้านกลุ่มดังกล่าวไม่พอใจด่าทอโวยวายวัด เจ้าอาวาสจึงต้องขู่ว่าจะแจ้งตำรวจจับหากก่อความเดือดร้อนให้แก่ทางวัด ส่วนเรื่องเงินค่าทำศพจะต้องจัดเก็บตามสมควร จะให้ชาวบ้านทำบุญตามกำลังศรัทราคงจะไม่ได้เนื่องจากการใช้โรงเย็นมีค่าใช้จ่ายมากเช่นกัน

ด้านนางสายพิณ บุญประกอบ อายุ 49 ปี ชาวบ้านในละแวกวัด เปิดเผยว่า ท่านเจ้าอาวาสมักจะปฏิเสธคนจนอยู่บ่อยครั้งเนื่องจากไม่มีเงินมาจ่ายค่าพิธีต่างๆ ส่วนศพที่เป็นเหตุการณ์อยู่ในขณะนี้ เป็นชาวบ้านในละแวกเดียวกันต้องการนำศพตั้งที่วัด เพราะญาติพี่น้องจะได้มาช่วยเหลืองานศพได้ แต่เจ้าอาวาสบอกว่าถ้าไม่มีเงินก็ตั้งพิธีศพไม่ได้ หากฝ่าฝืนจะแจ้งตำรวจจับ

           ทั้งนี้ จากเหตุการณ์ดังกล่าวยังไม่มีเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องมาตรวจสอบข้อเท็จจริง ส่วนบรรดาชาวบ้านที่เดือดร้อนจะรวบรวมรายชื่อ เพื่อยื่นผ่านผู้ใหญ่บ้านร้องเรียนต่อหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อไป…

Subscribe
Advertisement