ปอดเหล็กทัพเรือคว้าชัยไตรกีฬาทัพเรือทั้งประเภททีมและบุคคล

 

          เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 16 ธ.ค.61 พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เป็นประธานมอบเหรียญรางวัลให้กับนักไตรกีฬา ประเภททีมและบุคคล ในการแข่งขันไตรกีฬานาวีเฉลิมพระเกียรติ เดอะซีรีย์ “จากผืนทะเลสู่ภูผา จากฟากฟ้าสู่มหานที พระบารมีปกเกล้าเหล่าทหารเรือ สนามที่ 1″ ณ อ่าวดงตาล อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยผลการแข่งขันประเภทระยะทางไกล Navy Warrior Triathlon หรือ “ฟูล ไอรอนแมน” ครั้งแรกในเมืองไทย ได้แก่ ว่ายน้ำ 3.8 กม. ปั่นจักยาน 180 กม. และวิ่ง 42 กม. ทีมนักไตรกีฬาจากกองเรือยุทธการ โดย “หน่วยซีล” ของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ เข้าเส้นชัยเป็นทีมที่ 1 ประกอบด้วย นายเกื้อกูล ลิ้มประสาท อายุ 36 ปี ว่ายน้ำ 01.04.50 ชม. จ่าเอกชาญวิทย์ อุเลทะตัง อายุ 28 ปี ปั่นจักรยาน 05.30.05 ชม. และจ่าเอกณรงค์เดช ทาพารักษ์ อายุ 24 ปี วิ่ง 03.31.03 ชม. ใช้เวลาในการแข่งขันรวม 10.07.44 ชม. ส่วนประเภทบุคคลที่ต้องว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน และวิ่ง ในคราวเดียวกันทั้ง 3 ประเภท ได้แก่ จ่าเอกอนันต์ ดวงโสภา อายุ 36 ปี ทหารเรือสังกัดกรมทหารปืนใหญ่ กองพลนาวิกโยธิน ใช้เวลาในการแข่งขันรวม 10.51.43 ชม. เข้าเป็นอันดับหนึ่ง และรับได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันไตรกีฬาชิงแชมป์โลก ณ เมืองโคน่า เกาะฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ในเดือนตุลาคม 2562 ที่จะถึงนี้อีกด้วย

          สำหรับการจัดการแข่งขันไตรกีฬาฯ ในครั้งนี้ ปรากฏว่าได้เกิดอุบัติเหตุระหว่างการแข่งขัน เมื่อนาวาโท สมพาน มีทอง ผู้บังคับกองพันนักเรียนศูนย์การฝึก กองการฝึกพลทหาร หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) ได้เสียชีวิตขณะว่ายน้ำ ด้วยอาหารหัวใจวายเฉียบพลัน โดยก่อนเกิดเหตุนักกีฬาด้วยกันได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ รปภ.ทางน้ำทราบว่า นาวาโทสมพาน ฯ มีอาการไม่ค่อยดีแต่ด้วยเป็นผู้ที่มีหัวใจที่แข็งแกร่งไม่ยอมแพ้ มีความตั้งใจเต็มที่กับการเเข่งขันครั้งนี้ เมื่อเดือนที่แล้วยังผ่านการทดสอบร่างกายตามปกติ โดยรปภ.ทางน้ำได้ตามประกบอย่างใกล้ชิดห่างไม่ถึงเมตร ก็ไม่ยอมขอความช่วยเหลือแต่อย่างใด จนกระทั่งมีอาการจะจมน้ำ เจ้าหน้าที่จึงได้ให้การช่วยเหลือเข้าฝั่งอย่างทันท่วงที โดยมีทีมแพทย์ฉุกเฉินเข้าทำการปฐมพยาบาลในเบื้องต้น ก่อนนำส่งยังโรงพยาบาลฯ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

          อย่างไรก็ตาม การแข่งขันไตรกีฬาของกองทัพเรือที่จัดขึ้นในครั้งนี้ นักกีฬาทุกคนจะต้องผ่านการทดสอบและตรวจร่างกายก่อนลงแข่งขันทุกคน รวมถึงในขณะแข่งขันจะมีเจ้าหน้าที่ รปภ.และทีมแพทย์ ทีมกู้ภัย คอยเฝ้าดูแลทั้งก่อนและระหว่างการแข่งขัน สำหรับ นาวาโท สมพาน เป็นนักเรียนจ่าทหารเรือรุ่น 24 อายุประมาณ 53 ปี ลงแข่งประเภท ไตรกีฬาระยะโอลิมปิก คือ ว่ายน้ำ 1500 เมตร / ปั่นจักรยาน 40 กิโลเมตร และวิ่งอีก 10 กิโลเมตร ซึ่งด้าน พลอเอกลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชา การทหารเรือ ซึ่งวันนี้ลงแข่งขันด้วย ให้สัมภาษณ์ว่า ขอแสดงความเสียใจกับกำลังพลที่เสียชีวิต ซึ่งนาวาโท สมพาน และตนคงไม่ยกเลิกการแข่งขันที่ยังเหลืออีก 4 สนาม ส่วนสิทธิประโยชน์ต่างๆ จะได้รับตามหลักเกณฑ์ที่ทางกองทัพเรือกำหนดไว้อย่างเต็มที่ สำหรับผู้เข้าร่วมการแข่งขันไตรกีฬานาวีฯ ทุกคน มีประกันชีวิตกับบริษัท ประกันภัยไทยวิวัฒน์จำกัด มหาชน กรณี ผู้เสียชีวิตจะได้รับเงินสินไหมทดแทน 500,000 บาท

ภาพ/ข่าว : ทิวากร

Subscribe
Advertisement